- Xưa nay, nói tới tội liên quan đến hiếp dâm, thường đối tượng bị xử lý không phải là phụ nữ. Chính sự thiếu hiểu biết, bất chấp pháp luật đôi khi dẫn đến những vụ án chua chát, bi hài. Trên thực tế đã không ít những cô gái bị đưa ra xét xử liên quan đến tội danh này.

Ép bé gái phải “yêu”

Ngày 22/3 vừa qua, ngồi trước vành móng ngựa ở TAND Cấp Cao tại TP.HCM để hầu tòa về tội “hiếp dâm trẻ em” và “giao cấu với trẻ em” gồm 3 bị cáo. Trong đó có Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1997, TP.HCM). Trâm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án 12 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nặng.

{keywords}

Bị cáo Trâm che mặt tại phiên tòa sơ thẩm

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Trâm ở với bà nội rồi ra ngoài sống lang thang. Những ngày lang thang trên mạng internet, Trâm quen biết L.T.N.Đ. (SN 2002, cũng sống lang thang). Cả hai thường ở tiệm internet, bất kể ngày đêm, có những đêm Đ. ngủ gục trên bàn phím . Đêm 5/6/2014, Đ. đến chơi tại tiệm internet Siêu Tốc (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM). Biết Đ. không có tiền trả nên Trâm đến “cứu nét” rồi đưa Đ. về một khách sạn gần đó để ngủ.

Mọi chuyện sẽ không có gì nếu Trâm không điện thoại rủ bạn trai là Chu Thu Hải (SN 1996, Bình Phước) đến ngủ cùng. Đêm đó, Trâm đánh Đ., ép cô bé phải “phục vụ” Hải và một thanh niên không rõ lai lịch khác. Sáng hôm sau, khi Hải và bạn ra về, Trâm bình thản cùng Đ. trở lại tiệm internet. Ngoài lần này, Trâm cũng ép Đ. quan hệ với Võ Trọng Nam (SN 1996, Bình Dương) để Nam được xả vận xui và bán dâm cho một thanh niên khác với giá 200.000 đồng.

Rồi mâu thuẫn xảy ra. Ngày 29/9/2014, Trâm cho rằng Đ. nói xấu mình trên mạng internet nên tìm đến tiệm nét Đ. đang chơi để đánh. Vụ đánh nhau ầm ĩ giữa hai thiếu nữ khiến công an phải can thiệp. Sau đó, Đ. và một cô bé khác đã tố cáo hành vi của Trâm. Trâm bị bắt khi mới 17 tuổi.

Tòa hỏi khi ép Đ. quan hệ, bị cáo có nghĩ gì không? Trâm khai không nghĩ gì. Cuộc sống lang thang, thiếu hiểu biết pháp luật khiến Trâm không biết mình đang thực hiện một hành vi phạm pháp hay biết nhưng cô gái bất chấp tất cả để có tiền? Suốt phiên tòa, Trâm lặng lẽ. Không ai trả lời được điều đó, chỉ biết rằng với hành vi trên, ngoài Hải và Nam, Trâm đã phải trả giá với bản án 12 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”.

Xúi trẻ yêu đương

Trong một phiên tòa khác, bị cáo Trương Thị Mỹ Châu (SN 1991, Đồng Tháp) cũng phải hầu tòa về tội “hiếp dâm trẻ em”. Ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm, Châu vẫn còn ngơ ngác về con đường dẫn đến vòng lao lý.

{keywords}

Bị cáo Châu tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, năm 2011, Nguyễn Minh Tâm quen biết và nảy sinh tình cảm với L.T.T.M.(SN 2000, học sinh lớp 5), cả hai thường đến nhà Châu để tâm sự. Ngày 29/4/2013, chồng đi vắng, Châu lại để Tâm và M. hẹn nhau đến nhà mình để gặp mặt. Khi Tâm đến trước và ngỏ ý với Châu là muốn quan hệ với M., Tâm hỏi Châu có thuốc tránh thai không muốn xin một viên, Châu đồng ý.

Khi M. đến, Châu đưa viên thuốc tránh thai cho cô bé và nói “nếu em không chịu làm chuyện đó, thằng Tâm nó sẽ bỏ em”. M. uống thuốc sau đó cả 3 vào giường nhà Châu để ngủ. Châu nằm quay mặt vào trong tường chơi game trên điện thoại coi như không biết gì trong khi Tâm và nữ sinh tiểu học “gần gũi”.

Sự việc bị phát hiện, gia đình M. làm đơn tố cáo. Với hành vi trên, cùng với Tâm, Châu cùng phải hầu tòa về tội “hiếp dâm trẻ em”. Do Tâm khi phạm tội mới dưới 16 tuổi nên tòa tuyên phạt mức án 8 năm tù còn Châu được xác định là đồng phạm nhưng là người đã thành niên nên bị phạt 9 năm tù.

Ngày ra tòa phúc thẩm, Châu và gia đình khẳng định rằng Châu thực ra sinh năm 1995 chứ không phải năm 1991 như trong hồ sơ giấy tờ. Nếu sinh năm 1995 thì ngày Châu phạm tội, bị cáo cũng chưa đủ tuổi thành niên, cần giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, những lời khai của Châu bất nhất, gia đình cô còn cho rằng trước đây Châu có biểu hiện bệnh tâm thần nhưng nhà nghèo nên không đưa đi khám.

Từ những tình tiết trên, sau hai phiên tòa được mở, TAND Cấp Cao tại TP.HCM đã tuyên chấp nhận kháng cáo của Tâm, giảm xuống còn 6 năm tù. Đối với hành vi phạm tội của cô gái, tòa tuyên hủy phần bản án sơ thẩm liên quan đến Châu để điều tra lại về năm sinh của bị cáo đồng thời cần giám định tâm thần bị cáo trước khi đưa ra xét xử.

Trong một vụ án khác xảy ra cách đây khá lâu, một cô gái tên Nga cũng phải hầu tòa và lãnh án 8 năm tù về tội “hiếp dâm”. Biết tin một đàn em của mình bị một cô gái khác chơi xấu, Nga đã tổ chức trả thù cho em bằng cách mời cô gái kia đi nhậu, chuốc rượu say rồi đưa về khách sạn. Lấy lý do có việc cần ra ngoài, Nga biến mất, để lại cô gái cho 3 thanh niên khác hiếp dâm tập thể. Sau khi bị TAND quận 12 (TP.HCM) tuyên phạt 8 năm tù, Nga kháng cáo nhưng không được chấp nhận, TAND TP.HCM tuyên giữ nguyên hình phạt.

M.Phượng