Ngày 1/6, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Mai Ngọc Thanh (47 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) 20 năm tù và 2 em ruột là Mai Ngọc Lâm (40 tuổi), Mai Ngọc Tùng (38 tuổi) mỗi bị cáo 16 năm tù.

Ba đồng phạm giúp sức cho anh em Thanh cũng phải lãnh từ 10 năm 6 tháng - 12 năm 6 tháng tù, cùng về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cướp tài sản”.

Đây là đường dây đòi nợ thuê, chuyên bắt người sang Campuchia để đe dọa, đòi nợ.

Theo cáo trạng, Thanh là đối tượng chuyên nhận đòi nợ thuê cho những người có nhu cầu.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hồng Nhung

Dưới trướng của Thanh có 2 em trai là Lâm và Tùng cùng nhiều đối tượng bất hảo khác. Theo sự phân công của Thanh, mỗi khi nhận được “hợp đồng”, đàn em của bị cáo sẽ chuẩn bị hung khí, theo dõi nơi cư trú của bị hại, canh bắt giữ rồi dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của họ.

Nếu không lấy được tài sản, Thanh tổ chức đưa con nợ sang Campuchia rồi ép người thân của con nợ giao tiền chuộc.

Một trong những nạn nhân của nhóm Thanh là ông Đào Xuân Trung. Theo đó, năm 2013, do góp vốn làm ăn nên ông Nguyễn Xuân Thường giao cho ông Trung số tiền 1,2 tỷ đồng. Nhưng do làm ăn thất bại, ông Trung không có khả năng trả lại.

Nhiều lần đòi tiền không được, ông Thường nhờ anh em Thanh đòi giúp. Sau đó, ông Thường cung cấp hình ảnh ông Trung và bà T. (bạn gái ông Trung), hai bên ký hợp đồng, ủy quyền cho Thanh đòi nợ và sẽ chia phân nửa số tiền nếu đòi được.

Ngày 8/11/2017, nhóm của Thanh bắt giữ ông Trung chở đến huyện Củ Chi, TP.HCM. Tại đây, Thanh nói với ông Trung thiếu nợ tổng cộng 3,3 tỷ, tính luôn lãi 10% từ năm 2013. Ông Trung không đồng ý trả vì cho rằng đây là nợ tiền trong kinh doanh.

Thấy vậy, Thanh và đàn em khống chế, đưa sang Campuchia rồi ép ông Trung gọi điện thoại cho bà T., nói ông bị bắt sang Campuchia, đánh gãy chân, nếu không đưa 1 tỷ chuộc sẽ bị lấy gan, thận. Hoảng sợ, bà T. phải đưa cho nhóm Thanh 870 triệu để chuộc ông Trung về.

Một vụ khác, ngày 3/12/2017, nhóm của Thanh cầm đầu chặn xe, hành hung, bịt mặt, khiêng bà Lưu Thị Mỹ Trang lên ô tô, đưa đến quán câu cá ở huyện Củ Chi. Sau đó, Thanh gọi điện đe dọa chồng bà Trang phải mang tiền tới chuộc nếu không chúng sẽ bán bà Trang vào động mại dâm bên Campuchia.

Không đồng ý giao tiền, chồng bà Trang nói sẽ báo cảnh sát nên bọn chúng vội đưa nạn nhân qua biên giới Campuchia. Do gặp bộ đội biên phòng nên cả nhóm quay về.

Biết khó thực hiện được kế hoạch bắt người đòi tiền chuộc, chúng đành thả bà Trang ra. Thoát khỏi tay nhóm giang hồ, bà Trang tới cơ quan công an trình báo sự việc. Nạn nhân khai bị nhóm của Thanh lấy 80 triệu, 4 nhẫn, 1 dây chuyền, 1 đôi bông tai, 1 xe máy AirBlade.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo là phạm tội có đồng phạm, có tổ chức và phạm tội nhiều lần nên HĐXX tuyên phạt mức án như trên.

Con trai 7 tháng tuổi khóc, cha say rượu dỗ không nín đánh con tử vong

Con trai 7 tháng tuổi khóc, cha say rượu dỗ không nín đánh con tử vong

Sau khi uống rượu, nam thanh niên ở Quảng Nam đã đánh đập người vợ, rồi đánh con trai 7 tháng tuổi tử vong.

Thanh Phương