Ngoài vết thương do cây ba chỉa gây ra dẫn tới tử vong, trên đầu nạn nhân còn có vết thương tại thái dương - đỉnh phải chưa được chứng minh rõ. Giám định pháp y cho rằng “do tác động vào” vật tày còn luật sư và gia đình bị hại nhận định, có thể có đồng phạm.

Xét thấy, vụ án còn có nhiều điểm mâu thuẫn, như lời khai của bị cáo, nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn với kết quả giám định pháp y, dấu vết tại hiện trường, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên ngày 15/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị điều tra lại đối với vụ án “Giết người” do bị cáo Lê Khánh Hòa (62 tuổi, ngụ tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) thực hiện.

{keywords}
Bị cáo Hòa tại phiên xét xử 

Theo điều tra, do thường xuyên thấy rẫy điều của gia đình ở xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) bị mất trộm nên khoảng 3h sáng ngày 28/2/2016, Hoà thức dậy mang theo cây ba chỉa đi bắt trộm. Đến khoảng 5h sáng cùng ngày, phát hiện thấy anh Nguyễn Tiến Dũng (35 tuổi, ngụ cùng huyện Xuân Lộc) chạy xe máy vào rẫy nhà mình.

Nghi ngờ Dũng ăn trộm điều, Hoà đi theo và phát hiện Dũng dựng xe máy trong khu vực rẫy nên đi tới rút chìa khoá xe, yêu cầu Dũng về nhà giải quyết dẫn đến hai bên cãi nhau. Khi thấy Dũng ném bịch hạt điều xuống đất định đánh mình, Hoà liền cầm cây ba chỉa giơ về phía Dũng doạ: “Mày tấn công là tao đâm chết”.

Nghe vậy, Dũng dắt xe máy bỏ đi, Hoà liền đi theo và gọi điện cho con báo tin. Thấy vậy, Dũng giằng điện thoại trên tay Hoà khiến hai bên xảy ra xô xát. Trong lúc hỗn loạn, Hoà dùng cây ba chỉa đâm nhiều nhát khiến Dũng tử vong.

Tháng 9/2016, tại phiên sơ thẩm, Hoà bị TAND tỉnh Đồng Nai uyên phạt 10 năm tù về tội “Giết người”.

Sau phiên sơ thẩm, đại diện gia đình bị hại kháng cáo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, bị cáo cũng làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm, luật sư bảo vệ cho bị hại cho rằng vụ án có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng, như theo lời khai của bị cáo, bị cáo bị tấn công nên đã dùng cây ba chỉa đâm bị hại khiến bị hại trọng thương và ngã ngửa ra đằng sau.

Tuy nhiên, thương tích trên cơ thể nạn nhân ngoài vết đâm còn có một vết thương tụ máu ở thái dương có thiết diện (5cm*8cm), trong khi xung quanh hiện trường là vùng đất bằng phẳng, không có thân cây, rễ cây hay gạch đá. Theo giám định pháp y, vết thương này là do tác động vào vật tày.

Theo luật sư của bị hại, điều này là hết sức vô lý và nhận định vụ án có dấu hiệu có đồng phạm chứ không phải duy nhất bị cáo Hòa.

Trong khi đó, theo lời khai của chị Hoài (con gái Hòa), đang ngủ thì được bố điện thoại báo tin bị trộm đánh nên đã gọi chồng dậy vào rẫy xem sự tình thế nào. Trên đường đi xe hết xăng (chị Hoài khai xe thủng lốp, anh Vũ chồng chị này lại khai hết xăng) nên cả hai bỏ xe chạy bộ.

Trên đường đi, anh Vũ có nhặt một khúc cây bên đường. Sau đó, anh Vũ lại khai đi một đoạn do mệt nên đã vứt khúc cây đó đi. Tuy nhiên, chị Hoài khai khi tới hiện trường có nhìn thấy chồng tay cầm khúc gỗ. Trước lời khai này của vợ, anh Vũ cho rằng lúc đó mình hoảng loạn nên không nhớ.

Về phía bị cáo, tại cơ quan điều tra chỉ thừa nhận dùng cây ba chỉa đâm nạn nhân nhưng tại phiên sơ thẩm và phúc thẩm lúc thì khai có cầm thêm cây gậy, lúc thì không.

Đặc biệt, tại hiện trường vụ án có xuất hiện một cành cây khoảng 80cm dính máu và theo kết luận giám định đó là máu của nạn nhân.

Được mời tới tòa để trả lời HĐXX và luật sư về kết quả giám định, giám định viên của vụ án tỏ ra khá lúng túng trước nhiều câu hỏi của luật sư liên quan tới vết thương trên thái dương và có nhiều câu từ chối trả lời.

Trước những lời khai mâu thuẫn và nhiều chứng cứ mới xuất hiện, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Tử tù giết 2 cháu bé tạm thoát chết vì hé lộ vụ giết người khác

Tử tù giết 2 cháu bé tạm thoát chết vì hé lộ vụ giết người khác

Trong khi nói lời cuối cùng để hội đồng thi hành án chuẩn bị tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc, Vi Bế Ngoạt khai báo thông tin về 1 vụ án giết người khác.

Va chạm giao thông, hai anh em ra tay giết người trên phố

Va chạm giao thông, hai anh em ra tay giết người trên phố

Biết rõ lỗi do phía anh trai mình nhưng Bảo không những không can ngăn mà còn hung hăng đập bể tủ kính của hàng rong gần đó, lấy miếng kính đâm chết người tài xế vô tội.

Bắt giữ kẻ giết người bỏ trốn sau 25 năm

Bắt giữ kẻ giết người bỏ trốn sau 25 năm

Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vừa bắt giữ một đối tượng phạm tội giết người đã bỏ trốn 25 năm.

Chú rể giết người trong ngày cưới kêu oan

Chú rể giết người trong ngày cưới kêu oan

Tham gia vụ ẩu đả khiến một người chết,bị bắt đúng ngày cưới và lĩnh án 12 năm tù về tội “Giết người”, chú rể vừa làm đơn kêu oan.

Đoàn Nga