- Mạo danh trung tá công an đang công tác tại Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội, Bùi Công Hùng đã khiến nhiều người sập bẫy.

Ngày 29/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Bùi Công Hùng (SN 1974, ở Hà Đông, Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Hùng giới thiệu với anh Vũ Văn Long (ở Thường Tín, Hà Nội) là Trung tá, công tác tại Đội Cảnh sát ma túy Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội. Hùng nói có thể “chạy” cho cháu Luân (con trai anh Long) vào học tại trường Trung học Cảnh sát Nhân dân 1 tại Hà Nội.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Tin tưởng, anh Long đã nhờ Hùng xin cho cháu Luân đi học và Hùng đã nhận lời với điều kiện phải chi 300 triệu đồng để anh ta "chạy trường". Theo hứa hẹn của Hùng, đến tháng 9/2012 con anh Long sẽ được đi học.

Tháng 6/2012, cháu Luân tốt nghiệp THPT, anh Long đã đưa cho Hùng một bộ hồ sơ đăng ký thi của cháu Luân. Nhận hồ sơ xong, Hùng viện ra nhiều lý do để yêu cầu anh Long đưa tiền cho mình.

Theo trình bày của anh Long, từ tháng 2/2012 đến tháng 3/2013, gia đình anh đã đưa cho Hùng 14 lần, mỗi lần từ 10 triệu đến gần 60 triệu đồng với tổng số tiền 427 triệu đồng để chạy cho Luân vào học tại trường Trung học Cảnh sát Nhân dân 1.

Về phía bị cáo, Hùng chỉ thừa nhận việc hai bên tính toán số tiền phải chi phí là 427 triệu đồng và Hùng mới nhận của gia đình anh Long 30 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này Hùng chi tiêu cá nhân hết.

Với cùng thủ đoạn, Hùng hứa với chị Đỗ Thị Dung có khả năng chạy vào công an nghĩa vụ, chi phí hết 100 triệu đồng.

Khoảng giữa tháng 3/2013, chị Dung đưa con trai đến gặp Hùng giao tiền. Hùng cầm số tiền 20 triệu đồng mà chị Dung ứng trước và bảo chị này cứ yên tâm, đến tháng 7/2013 sẽ xong việc.

Khoảng nửa tháng sau, Hùng điện thoại cho chị Dung yêu cầu tiếp tục đưa 20 triệu đồng nữa để đóng tiền quân trang. Chị Dung thấy không đúng như thỏa thuận nên đã không đưa tiền cho Hùng và nhiều lần đòi lại số tiền đã đưa nhưng Hùng không trả. Quá trình điều tra, Hùng không thừa nhận.

Một nạn nhân khác là chị Chín (quận Hà Đông, Hà Nội) là hàng xóm của Hùng. Chị Chín đã đưa tiền cho Hùng để chạy cho con chị suất đi công an nghĩa vụ.

Hùng nói chi phí cho việc này là khoảng 120 triệu đồng, phải đưa trước 30 triệu đồng để Hùng đặt chỗ, đến tháng 7 thì nộp hồ sơ. Nhận 35 triệu đồng nhưng Hùng đã không giúp được chị Chín.

Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên Hùng mức án 54 tháng tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cho rằng mức án không tương xứng với hành vi, phía bị hại đã có đơn kháng cao yêu cầu tăng nặng hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên phiên phúc thẩm ngày 29/6, TAND TP Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm.

T.Nhung