Hôm nay (23/3), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hồng (SN 1960, ở quận Bắc Từ Liêm) mức án 14 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 12/4/2018, Phạm Anh Tuấn (SN 1986, ở quận Long Biên) bị Công an quận Hà Đông bắt giữ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Sau khi Tuấn bị bắt, bố anh ta nhờ người giới thiệu đến gặp bị cáo Hồng để nhờ “chạy án”, với hy vọng Tuấn sẽ được tại ngoại và không bị xử lý hình sự.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Dù không có việc làm ổn định nhưng bà Hồng tự giới thiệu mình là cán bộ ở cơ quan Trung ương, có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao.

Bà ta hứa trong 1 tuần sẽ xin cho Phạm Anh Tuấn được trả tự do, không bị xử lý hình sự. Đổi lại, gia đình Tuấn phải chịu chi số tiền 1,5 tỷ đồng.

Tin tưởng bị cáo, tháng 4/2018, gia đình Tuấn 2 lần đưa số tiền 1,4 tỷ đồng cho Hồng để bà ta “chạy trắng án”.

Đến cuối tháng 5, đầu tháng 6/2018, Hồng tiếp tục yêu cầu gia đình Tuấn chuyển thêm tiền. Phía người bị hại tiếp tục chuyển thêm cho bị cáo lần lượt số tiền 17 và 20 triệu đồng.

Cáo trạng xác định, tổng số tiền gia đình Tuấn đã đưa cho bị cáo Hồng là hơn 1,4 tỷ đồng.

Đến ngày 15/7/2018, thấy Tuấn vẫn chưa được thả tự do như lời bà Hồng hứa hẹn, gia đình Tuấn yêu cầu bị cáo lập 1 bản cam đoan, hứa hẹn giúp cho Tuấn được tại ngoại và không bị xử lý hình sự.

Thấy bà Hồng không thực hiện như đã cam kết nên gia đình Tuấn đã nhiều lần yêu cầu trả tiền nhưng bị cáo không trả mà bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Do vậy, gia đình Tuấn đã làm đơn tố giác Hồng đến cơ quan công an. Kẻ lừa đảo bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Kết quả xác minh cho thấy: Ngày 14/4/2018, Công an quận Hà Đông khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có lệnh tạm giam đối với Phạm Anh Tuấn về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Quá trình điều tra vụ án, không có cá nhân, tổ chức nào tác động theo hướng có lợi cho bị can.

Theo lời khai của bà Hồng tại CQĐT, sau khi nhận tiền của gia đình Tuấn, bà ta đã bỏ thêm 63 triệu đồng vào cho đủ 1,5 tỷ đồng và đưa cho một đối tượng tên Đệ, để xin cho Phạm Anh Tuấn được thả tự do và không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bà Hồng không biết nhân thân, lai lịch của Đệ, không nhớ số điện thoại đã từng liên hệ và thậm chí không thể nhận dạng được người này nếu gặp lại.

Việc bị cáo Hồng đưa tiền cho Đệ, không có ai làm chứng, không có tài liệu chứng minh nên CQĐT xác định lời khai của bà Hồng là không có căn cứ.

"Chạy án" bất thành và lời khai đưa tiền cho cán bộ công an

"Chạy án" bất thành và lời khai đưa tiền cho cán bộ công an

Trong 2 ngày 26 và 28/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Vũ Thị Thành (SN 1958, ở Hà Đông) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo kêu oan của bị cáo.

T.Nhung