Hôm nay (14/6), TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Thị Vui (SN 1980, ở Chương Mỹ) tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2010, Vui được UBND xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ ký hợp đồng lao động làm việc tại bộ phận kế toán ngân sách xã, giúp việc cho kế toán trưởng là ông Nguyễn Trọng Minh và được bố trí làm việc cùng phòng với ông Minh.

Sau khi ông Minh nghỉ hưu, tháng 6/2019, UBND xã Tốt Động thống nhất giao cho anh Trịnh Quốc Chiến, kế toán ngân sách xã phụ trách mảng chi lương và chi hoạt động thường xuyên, được phân phòng làm việc riêng.

Lúc này, Vui chỉ được phân công tham mưu giúp việc cho UBND xã trong việc thu ngân sách xã.

Anh Chiến chuyển phòng làm việc vào ngày chủ nhật, chuyển máy tính để bàn (có nhập phần mềm kế toán trong máy tính) của UBND xã sang phòng mình nhưng không thông báo việc này cho Vui biết.

Sáng ngày thứ hai, Vui đến UBND xã mới biết anh Chiến chuyển máy tính nên đã yêu cầu anh Vui cho phép vào máy tính sao lưu lại dữ liệu kế toán trước đây, nhưng anh Chiến không đồng ý.

Lúc này, bị cáo giật cửa phòng làm việc của anh Chiến, đề nghị trả lại máy tính để bàn của UBND xã mà anh Chiến chuyển sang phòng của anh.

Sự việc trở nên ồn ào khi Vui gặp ông Nguyễn Trong Trận, Chủ tịch UBND xã yêu cầu UBND xã đền bù tiền chất xám, công sức Vui nhập dữ liệu kế toán từ năm 2010 - 2019 với số tiền 200 triệu đồng, hẹn đến ngày 19/7/2019 phải trả, quá ngày sẽ tính lãi.

Vui dọa, nếu UBND xã không trả tiền, bị cáo sẽ tố cáo các sai phạm của lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Tốt Động.

Khi Đảng ủy xã Tốt Động chuẩn bị thực hiện quy trình nhân sự cho Đại hội Đảng bộ, Vui cho rằng nhân sự không xứng đáng và tiếp tục đe dọa sẽ tố cáo những sai phạm của cán bộ xã lên cấp trên.

Vui nhắn tin cho ông Trận: “Đúng đến ngày 29/7/2019, các anh không chồng đủ tiền, đến 30/7/2019 tôi sẽ gửi đơn tố cáo...”

Do sợ ảnh hưởng đến công việc của ủy ban, ngày 30/7/2019, ông Trận yêu cầu anh Chiến đưa cho Vui 60 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Vui tiếp tục đe dọa, đến ngày 20/8/2019, nếu ủy ban không thanh toán nốt số tiền còn lại, chị ta sẽ làm đơn tố cáo.

Bản án sơ thẩm cho rằng, thủ đoạn trực tiếp bằng lời nói, nhắn tin đe dọa, uy hiếp tinh thần đối với ông Trận về việc sẽ tố cáo các sai phạm của cán bộ xã Tốt Động nhằm chiếm đoạt tiền mà Vui thực hiện đã phạm vào tội Cưỡng đoạt tài sản.

Nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn..., tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt Vui 36 tháng tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, cho rằng bị cáo đã khắc phục hậu quả, phía bị hại có đơn xin giảm án cho Vui nên HĐXX giảm án cho bị cáo từ 36 tháng tù giam thành 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bí mật ghi hình xử lý vi phạm, tống tiền hàng chục CSGT ở Hà Nội

Bí mật ghi hình xử lý vi phạm, tống tiền hàng chục CSGT ở Hà Nội

Nhóm bị cáo cố tình vi phạm giao thông để bị CSGT dừng xe, kiểm tra xử lý. Qúa trình xử lý vi phạm, các bị cáo bí mật ghi hình để tống tiền CSGT.

T.Nhung