Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo kêu oan của cả hai bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, Huệ cùng một số đối tượng đã lập các nhóm phản đối Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, trên nhiều trang mạng xã hội để kích động, kêu gọi mọi người tham gia phản đối...

Chiều ngày 11/6/2019, Huệ mượn ô tô của Phan Thiết Đại (SN 1975, ở Bắc Từ Liêm) rồi nhờ Tiến lái xe chở đi giải quyết công việc.

Tiến lái ô tô theo chiều từ Nội Bài về Hà Nội. Khoảng 15h06 cùng ngày, khi đến Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Tiến đi vào làn thu phí số 2.

Được nhân viên bán vé yêu cầu mua vé qua trạm nhưng hai bị cáo không đồng ý trả tiền, với lý do bản thân không đi đường tránh Vĩnh Yên, đồng thời yêu cầu nhân viên Trạm thu phí cho xem các văn bản quy định về việc thu phí tại trạm.

Lúc này, nhân viên Trạm BOT cùng lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn giải thích, yêu cầu Tiến và Huệ chấp hành mua vé theo đúng quy định, nhưng cả hai vẫn không chấp hành.

Hai bị cáo ngồi trên xe, dùng điện thoại quay video phát trực tiếp diễn biến sự việc lên mạng xã hội, nhằm kích động, lôi kéo người khác tham gia không mua vé khi đi qua trạm thu phí này.

Bản án sơ thẩm cho rằng, việc làm của hai bị cáo khiến các phương tiện phía sau không thể di chuyển qua Trạm trên làn số 2, gây ùn tắc kéo dài.

Khi Công an huyện Sóc Sơn đưa xe cầu đến để xử lý phương tiện thì Huệ và Tiến mới đồng ý trả tiền mua vé để qua trạm. Nhưng lúc này, Công an đã xử lý theo quy định nên nhân viên bán vé đã trả lại tiền cho Huệ và Tiến.

Sau đó Công an cưỡng chế, cẩu phương tiện, đồng thời yêu cầu Tiến và Huệ về trụ sở làm việc.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 5, các bị cáo không khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, cho rằng không mua vé vì không đi qua đường tránh Vĩnh Yên.

Luật sư của các bị cáo đưa ra quan điểm, thân chủ của mình không có hành vi phạm tội, không có lỗi...

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, quan điểm bào chữa cho các bị cáo của luật sư không có căn cứ. Bởi đến ngày 11/6/2019 chưa có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nào quyết định chấm dứt việc thu phí ở Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Việc không mua vé và dừng đỗ xe ô tô ở làn số 2 của các bị cáo đã làm tê liệt hoạt động bình thường của làn số 2 trong thời gian 64 phút...

Sau khi xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt Huệ 18 tháng tù. Tổng hợp với 24 tháng tù ở bản án trước, Huệ phải chấp hành chung hình phạt 42 tháng tù. Tiến bị tuyên mức án 15 tháng tù.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm giảm cho mỗi bị cáo 3 tháng tù.

Cán bộ Chi cục Đường bộ bị đánh tại trạm thu phí BOT Ninh Xuân

Cán bộ Chi cục Đường bộ bị đánh tại trạm thu phí BOT Ninh Xuân

Cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ III.3 và nhân viên trạm thu phí BOT Ninh Xuân đang làm việc thì bất ngờ bị hành hung.

T.Nhung