- HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình 3 năm tù, thấp hơn mức đề nghị của VKS và thấp hơn rất nhiều so với khung hình phạt.

XEM VIDEO:

Sau đúng một tuần xét xử và nghị án, chiều ngày 2/7, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Đặng Thanh Bình (nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) và các đồng phạm.

Xét thấy việc truy tố các bị cáo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là hoàn toàn có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

{keywords}
Cựu Phó thống đốc Đặng Thanh Bình. Ảnh: Văn Châu

Kết quả điều tra có đủ cơ sở để xác định Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Bị cáo không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN đã trình Thủ tướng, nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác với thực trạng năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh. Ông Bình vẫn quyết định để ông Danh điều hành VNCB và sử dụng ngân hàng như một phương tiện thực hiện các hành vi phạm tội.  

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Văn Châu

 

Các bị cáo Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân, Ngô Văn Thanh thuộc Tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, rút tiền của VNCB, gây thiệt hại cho ngân hàng này.

Một số bị cáo luôn kêu oan vì cho rằng đã làm hết trách nhiệm. Khi phát hiện sai phạm của Phạm Công Danh, những người này cho rằng mình đã báo cáo Cơ quan Thanh tra giám sát (TTGS), Chánh thanh tra, Thống đốc NHNN thông qua cơ quan TTGS.

Theo HĐXX, nếu làm đúng trách nhiệm thì các bị cáo phải yêu cầu VNCB ngừng ngay những hành vi vi phạm. Qua đó, các bị cáo kiến nghị thu hồi thì hậu quả sẽ không xảy ra, hoặc nếu có thì sẽ không nghiêm trọng như hiện tại.

Thực tế, các bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng, vì vậy các đối tượng này phải có trách nhiệm. 

{keywords}
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Văn Châu

Tuy nhiên, các bị cáo cũng đã có báo cáo sự việc đến cấp trên để xử lý. Đồng thời, đây đều là những cán bộ kiêm nhiệm, kinh nghiệm chưa nhiều, đặc biệt là phải đối phó trong điều kiện Phạm Công Danh và đồng phạm luôn thực hiện hành vi gian dối, ảnh hưởng một phần đến kết quả giám sát của các bị cáo. Ngoài ra, các bị cáo cũng có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng, được tặng nhiều bằng khen và cha mẹ là người có công với cách mạng.

Vì vậy, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình lĩnh 3 năm tù; Hà Tấn Phước (cựu Tổ trưởng tổ giám sát, cựu Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An) 2 năm tù; Lê Văn Thanh (cựu Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An) 2 năm 6 tháng tù; Phạm Thế Tuân (cựu Tổ phó tổ giám sát, cựu Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM) 1 năm tù; Ngô Văn Thanh (cựu thành viên tổ giám sát, cựu Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) 1 năm 6 tháng tháng tù.

Ngoài ra, HĐXX tuyên miễn trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo do người sử dụng tiền là Phạm Công Danh.

Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình khẳng định 'không tự quyết một mình'

Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình khẳng định 'không tự quyết một mình'

Bị cáo Đặng Thanh Bình vẫn khẳng định việc ký Quyết định 12 là kịp thời, sáng suốt và làm đúng trách nhiệm. Ông Bình cho rằng cáo trạng truy tố mình không đúng.    

Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình: 'Nội dung cáo trạng là không đúng'

Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình: 'Nội dung cáo trạng là không đúng'

Ông Bình khẳng định, về yêu cầu tăng vốn góp để tái cơ cấu của VNCB, ông đã quyết định cho áp dụng như đối với thành lập ngân hàng mới. Tuy nhiên, việc cam kết là một chuyện nhưng việc thực hiện lại là một chuyện khác.    

Vụ xử nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình: Luật sư đề nghị giải mật tài liệu

Vụ xử nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình: Luật sư đề nghị giải mật tài liệu

Luật sư Thơ cho rằng trong hồ sơ có tài liệu mật của NHNN chưa có văn bản giải mật nên đề nghị HĐXX cho các luật sư được chứng minh, thẩm vấn làm rõ những tài liệu này tại tòa.

Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bình thản hầu tòa

Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bình thản hầu tòa

Từ trên xe bước xuống, gặp các đồng nghiệp, bạn bè, ông Bình tươi cười tiến tới bắt tay với thái độ bình thản.

Ngày mai, xử vụ án liên quan đến nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Ngày mai, xử vụ án liên quan đến nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Để Phạm Công Danh thâu tóm Đại Tín, sử dụng ngân hàng này như một phương tiện phạm tội, ông Đặng Thanh Bình đã phải ra hầu tòa để trả giá cho hành vi thiếu trách nhiệm...    

Đoàn Nga - Văn Châu