- Nguyên Phó giám đốc ngân hàng Aribank Trà Vinh và hai thuộc cấp đã phải hầu toà vào hôm nay do có liên quan đến "đại án" 52 tỉ đồng.

Ngày 11/9, TAND tỉnh Trà Vinh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng NN-PTNT Trà Vinh (Agribank Trà Vinh).

{keywords}
Các bị cáo tại phiên toà hôm nay

Các bị cáo bị truy tố gồm: Nguyễn Hữu Lộc (58 tuổi), Trần Vũ Dũng (46 tuổi, cùng nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Aquafeed Cửu Long), Nguyễn Hồng Nam (49 tuổi), Đỗ Thái Hòa (42 tuổi, nguyên Tổng, Phó giám đốc công ty Aquafeed), Bùi Thị Tuyết Mai (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp thủy sản).

Ngoài ra còn có các bị cáo Nguyễn Văn Trực (60 tuổi, nguyên Phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh), Nguyễn Quốc Hoàn (55 tuổi) và Cao Văn Phong (41 tuổi, nguyên trưởng, phó phòng tín dụng Agribank Trà Vinh).

Theo cáo trạng, từ cuối tháng 6/2010 – 29/12/2011, bị cáo Lộc và Dũng với cương vị là Chủ tịch và thành viên HĐQT công ty Aquafeed Cửu Long cùng các bị cáo Hòa, Nam (đại diện công ty Aquafeed Cửu Long), Mai và Võ Ngọc Thắm (Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Biển Tây) ký nhiều hợp đồng mua bán nguyên liệu khống giữa Công ty Aquafeed Cửu Long và Công ty cổ phần nông nghiệp Thủy sản, Công ty Biển Tây.

Sau đó, Công ty Aquafeed Cửu Long sử dụng 50 hóa đơn khống làm chứng từ để Agribank Trà Vinh giải ngân 100 tỷ đồng.

Từ đây, Công ty Aquafeed Cửu Long chuyển cho Công ty cổ phần công nghiệp thủy sản 28 tỷ đồng, Công ty Biển Tây 26 tỷ đồng bằng 42 ủy nhiệm chi để các bị cáo Lộc và Dũng chiếm đoạt.

Riêng các bị cáo, Trực, Hoàn và Phong đã có hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 52 tỷ đồng.

Trong ngày đầu tiên, HĐXX đã tiến hành các thủ tục tố tụng, thẩm vấn các bị cáo, nhân chứng liên quan để làm rõ các tình tiết trong vụ án.

Tại phiên toà, các bị cáo đều phủ nhận cáo buộc cáo trạng đã truy tố. Các bị cáo trong nhóm Agribank Trà Vinh cho rằng, việc cho vay là đúng quy định và phù hợp với ngành nghề, có tài sản đảm bảo bằng các thiết bị máy móc và các khoản nợ phải thu được hình thành từ vốn vay đến ngày bị khởi tố là gần 100 tỷ đồng.

Trước đó, VKSND tỉnh Trà Vinh đã có văn bản thỉnh thị ý kiến VKSND Tối cao về quan điểm xử lý vụ án.

Trong văn bản trả lời, VKSND Tối cao cho rằng: “Các bị cáo có hành vi gian dối trong việc vay tiền của ngân hàng Agribank chi nhánh Trà Vinh nhưng chưa chứng minh được ý thức chiếm đoạt và số tiền các bị cáo chiếm đoạt”.

Dự kiến phiên toà xử đến ngày 18/9. 

7 đại gia thuỷ sản miền Tây chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ của ngân hàng

7 đại gia thuỷ sản miền Tây chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ của ngân hàng

Vụ 7 đại gia thủy sản ở miền Tây lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của ngân hàng vừa được tòa án đưa ra xét xử.

Bắt cán bộ ngân hàng chiếm đoạt trên 100 tỷ tiêu xài

Bắt cán bộ ngân hàng chiếm đoạt trên 100 tỷ tiêu xài

Chu Ngọc Hải bị cơ quan công an bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi làm giả hồ sơ, rút hơn 120 tỷ đồng của ngân hàng tiêu xài.

Phó giám đốc giả chữ ký, rút hàng chục tỷ của ngân hàng

Phó giám đốc giả chữ ký, rút hàng chục tỷ của ngân hàng

Giả mạo chữ ký người có liên quan trong hồ sơ vay vốn, sau khi được giải ngân số tiền hơn 30 tỷ đồng, bà Phó giám đốc bỏ trốn.

Giám đốc ngân hàng tạo điều kiện để TGĐ lừa hàng trăm tỷ

Giám đốc ngân hàng tạo điều kiện để TGĐ lừa hàng trăm tỷ

Nguyên giám đốc chi nhánh ngân hàng Agribank đã tạo điều kiện để một tổng giám đốc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của nhiều doanh nghiệp.

Hoài Thanh