HĐXX cũng đưa ra phán quyết trục xuất bị cáo ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Trước đó, vào đêm 11/12/2020, tổ công tác Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công Hà Nội phối hợp kiểm tra hành chính tại số nhà 23 ngõ 223 đường Đại Mỗ, phát hiện Li Ye Sheng không khai báo và không làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định.

Khi kiểm tra, Li Ye Sheng xuất trình giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe mang tên Lê Nghiệp Sinh (SN 1971, trú tại Quảng Ninh) và trình bày thành thạo bằng tiếng Việt rằng bị cáo là người Việt Nam.

Nhận thấy giấy tờ trên có dấu hiệu giả mạo, tổ công tác đưa Li Ye Sheng về Công an phường Đại Mỗ làm việc.

Tại đây, bị cáo khai họ tên thật là Li Ye Sheng (quốc tịch Trung Quốc). Tháng 2/2020, Li Ye Sheng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tháng 5/2020, khi đang làm việc tại Công ty TNHH xúc tiến thương mại Hương Linh (Công ty Hương Linh), bị cáo mua giấy chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe giả mang tên Lê Nghiệp Sinh với giá 11,5 triệu đồng của một người không rõ nhân thân lai lịch trên mạng xã hội.

Li Ye Sheng làm giả giấy tờ trên để cư trú và làm việc lâu dài tại Việt Nam. Bản thân bị cáo biết việc mua giấy tờ giả là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Li Ye Sheng còn nhờ đồng nghiệp làm cùng công ty đứng tên thuê nhà trọ tại số 23, ngõ 223, đường Đại Mỗ, nhưng không thường xuyên cư trú, không khai báo với chính quyền địa phương.

Lợi dụng khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt thành thạo, bị cáo luôn giới thiệu mình là người Việt Nam, tên là Lê Nghiệp Sinh hoặc Sáng nên không một ai phát hiện ra Li Ye Sheng là người Trung Quốc, kể cả chủ nhà trọ và đồng nghiệp tại Công ty Hương Linh.

Dùng mật khẩu 'đón 2 con lợn' để đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Dùng mật khẩu 'đón 2 con lợn' để đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Hôm nay (8/10), TAND TP Hà Nội đưa vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép ra xét xử. HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

T.Nhung