- Trước tòa, bị cáo Vũ Duy Kiên khai, một người đàn ông tên Vương, quốc tịch Trung Quốc (không rõ lai lịch) mới là người gây ra vụ trộm. Bản thân Kiên chỉ là người đi bán vàng hộ.

Ngày 27/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Duy Kiên (SN 1978, ở quận Hà Đông) ra xét xử tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo buộc, do nợ nần mà không có tiền trả, Kiên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để có tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Kiên theo dõi và biết cửa hàng vàng bạc Phi Đoan (ở phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) có nhiều tiền, vàng. Anh ta bỏ thời gian để nắm rõ quy luật vận chuyển tiền, vàng bằng ô tô của tiệm vàng này.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Để thực hiện ý định trộm xe vàng, Kiên tìm hiểu cách mở cửa xe ô tô bằng sợi dây dù và tìm mua 1 bộ chìa khóa vạn năng.

Khoảng 3h sáng 7/1/2016, Kiên đeo khẩu trang, khoác ba lô, điều khiển ô tô đến trên vỉa hè phía đối diện số nhà 73 phố Bế Văn Đàn.

Bị cáo bịt mặt, đội mũ lưỡi trai, đi đến cửa trước bên ghế lái xe ô tô của chủ tiệm vàng, dùng tuốc nơ vít cạy nẹp cao su để luồn sợi dây dù từ mép phía bên trên cửa kính rồi điều chỉnh một đầu dây thắt kiểu thòng lọng siết vào lẫy kéo chốt mở cánh cửa ô tô.

Ngồi được vào ghế lái, Kiên dùng bộ dụng cụ mở khóa, dò mở được ổ điện và để ở trạng thái chờ nổ máy rồi ra khỏi xe ô tô.

Tiếp đó, anh ta lái xe của mình đến khu vực gần siêu thị Metro Hà Đông, đỗ xe đợi thời cơ.

Khoảng 6h cùng ngày, Kiên thay áo khoác gió, đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang, găng tay và đi bộ trên vỉa hè từ Metro Hà Đông đến phố Bế Văn Đàn đứng quan sát.

Đến 6h50, Kiến thấy hai thanh thanh niên khiêng hòm tôn từ trong nhà ông Phi ra đặt vào cốp sau của xe ô tô. Khi hai thanh niên vừa phóng xe máy chở nhau đi, Kiên vội đến mở cửa xe, ngồi vào ghế lái nổ máy, điều khiển chiếc xe chở hòm tôn đến nơi vắng người thì dừng xe.

Lúc này, anh ta dùng xà cầy phá cửa cốp sau xe ô tô và phá khóa nắp hòm tôn lấy các hộp nhựa đựng vàng trang sức gồm nhẫn, dây chuyền, lắc tay, khuyên tai... bằng vàng ta và vàng tây, đổ hết vào túi nilon màu đen và vứt các hộp nhựa ở bãi rác dọc đường.

Trong túi vải đựng tiền, Kiên đếm được khoảng 230 triệu đồng, đã đem trả nợ ngân hàng hơn 70 triệu. Số còn lại anh ta chi tiêu cá nhân.

Chiều hôm đó, Kiên vào mạng internet đặt mua được chiếc máy nung vàng bằng điện trở. Anh ta mang vàng và máy nung vàng đến một nhà nghỉ, thuê phòng rồi nung vàng thành nhiều mẻ, mỗi mẻ khoảng 1kg.

Sau khoảng 3-4 tiếng, anh ta nung hết số vàng, gói thành 3 bọc, mang về giấu tại khe hở bàn thờ trong ngôi miếu tại khu chung cư ở Hà Đông. Đến đầu tháng 2/2016, Kiên nhờ người bán hộ số vàng được hơn 8 tỷ đồng.

Bí ẩn lời khai của bị cáo

Trước đó, vào ngày 27/12/2016, TAND TP Hà Nội đã đưa Kiên ra xét xử. Anh ta khai rằng, một người đàn ông tên Vương, quốc tịch Trung Quốc (không rõ lai lịch) mới là người gây ra vụ trộm. Anh ta chỉ là người đi bán vàng hộ, anh ta nhận tội là do bị bức cung, nhục hình.

Tại phiên tòa lần này, Kiên tiếp tục kêu oan và vẫn một mực cho rằng, hơn 10kg vàng đem bán là của người đàn ông tên Vương nhờ đem bán hộ.

“Có 3 lần bị cáo lên Lạng Sơn và Lào Cai nhận vàng từ Vương để mang đi bán hộ. Vàng này dạng thỏi, gói sẵn đưa cho bị cáo”, Kiên khai.

Bị cáo mong HĐXX xem xét bởi anh ta cho rằng mình không hề trộm cắp chiếc xe chở vàng. Anh ta giữ nguyên lời khai ở phiên tòa trước: “Bị cáo bị bức cung, nhục hình, đánh đập rất nhiều. Bị cáo bị đánh liệt cả 2 tay nên mới phải nhận tội”.

Sau phần thẩm vấn, nhận thấy giữa lời khai của bị cáo và các nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn, để đưa vụ án ra xét xử được một cách khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Hành trình truy bắt kẻ trộm xe vàng táo tợn giữa Hà Nội

Hành trình truy bắt kẻ trộm xe vàng táo tợn giữa Hà Nội

Tháng 1/2016, trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) xảy ra vụ trộm gây xôn xao dư luận. Tên trộm đã cuỗm đi chiếc xe ô tô, bên trong có 400 cây vàng 9999, 1 tỷ đồng tiền mặt...

Thông tin bất ngờ vụ trộm xe vàng gây chấn động Hà Nội

Thông tin bất ngờ vụ trộm xe vàng gây chấn động Hà Nội

Sau thời gian dài nghiên cứu giờ giấc của ông chủ hiệu vàng, Kiên tính toán từng phút khi đánh cắp ôtô chở 400 cây vàng.

Tiếp viên trưởng 'tóm' trộm người TQ trên máy bay VietNam Airlines

Tiếp viên trưởng 'tóm' trộm người TQ trên máy bay VietNam Airlines

Người đàn ông TQ cụt một bàn tay đã trộm cắp hơn 100 triệu đồng của hành khách đi cùng chuyến bay.

Hà Nội:  Siêu trộm ôtô 'nhảy xe' trong chớp mắt, kiếm tiền tỷ

Hà Nội: Siêu trộm ôtô 'nhảy xe' trong chớp mắt, kiếm tiền tỷ

Trộm được ô tô và đem đi tiêu thụ không phải việc dễ, nhưng với "siêu trộm" này, anh ta chỉ thực hiện trong chớp mắt, kiếm tiền tỷ.

5 kẻ nước ngoài đâm thủng lốp ô tô lấy trộm 1,6 tỷ

5 kẻ nước ngoài đâm thủng lốp ô tô lấy trộm 1,6 tỷ

Ngày 4/4, Công an Hà Nội cho biết, đã tạm giữ hình sự 5 người nước ngoài để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản xuyên quốc gia.

T.Nhung