- Sau hơn một tháng bị giam lỏng, người đàn ông Hàn Quốc đã cứa vào cổ tay tự tử... Anh ta chỉ được giải cứu khi lực lượng công an ập vào bắt quả tang hành vi bắt giữ người trái pháp luật của các bị cáo.

Ngày 6/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Lực (42 tuổi, quê Hải Dương), Trần Văn Hà (35 tuổi, Hải Dương) và Nguyễn Văn Mạnh (24 tuổi, ở Hải Dương) ra xét xử tội Bắt giữ người trái pháp luật.

Trước đó, vào 10h40 ngày 29/7/2015, công an phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội kiểm tra nơi ở của Nguyễn Văn Lực tại toà nhà Hacinco, Đống Đa, Hà Nội, phát hiện anh Jeong Young Bok (36 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) đang bị Lực và Mạnh bắt giữ trái phép. Khám xét nơi ở của Lực, cảnh sát thu giữ máy tính, 144 quyển hộ chiếu…

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Tại cơ quan điều tra, Lực và Mạnh thừa nhận, tháng 3/2015, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam du lịch, vì quen biết từ trước, anh Bok đến tìm gặp Lực.

Lực đặt vấn đề cùng anh Bok đưa người Việt Nam sang Hàn Quốc theo diện du lịch và khám chữa bệnh. Khoe có nhiều mối quan hệ, có thể lo lót được, anh Bok đã đồng ý.

Sau khi bàn bạc, thống nhất với Trần Văn Hà, Lực đưa cho anh Bok và bạn của Bok là Kim Jong Do (SN 1958) số tiền 80.000 USD để đưa người Việt Nam sang Hàn Quốc.

Trong thời gian chờ đưa được người đi, Hà đến công an huyện Chí Linh, Hải Dương, đăng ký cho Bok và bạn tạm trú.

Giữa tháng 6/2015, hết thời hạn thoả thuận nhưng anh Bok không đưa được người sang Hàn Quốc, sợ Lực và Hà đòi tiền, anh Bok và bạn đã bỏ trốn vào TP.HCM.

Hà đã cất công vào tận TP.HCM để săn tìm Bok. Đến ngày 19/6/2015, tìm thấy Bok, Hà bắt người đàn ông ngoại quốc đưa đến công an phường 4, quận Tân Bình giải quyết, đồng thời điện thoại cho Lực, yêu cầu vào TP.HCM hỗ trợ.

Tìm được anh Bok, Hà doạ có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo công an cao cấp, có thể đẩy Bok và bạn vào tù, nếu không chịu trả tiền. Sợ hãi, hai người đàn ông Hàn Quốc đã phải theo Hà ra Hà Nội.

Lực đưa Bok về nhà mình ở quận Đống Đa, Hà Nội, giao cho Mạnh trông coi, không cho rời khỏi nhà. Trong thời gian đó, Lực liên tục yêu cầu anh Bok phải nghĩ cách trả lại tiền cho anh ta, nếu không sẽ tố cáo, đẩy nạn nhân vào tù.

Do tiền đã chuyển hết về phía Hàn Quốc, lại bị giữ lại lâu ngày tại nhà Lực, anh Bok buồn chán, nảy sinh suy nghĩ tiêu cực.

Ngày 24/7/2015, sau hơn một tháng bị giam lỏng, anh Bok đã dùng dao cứa vào cổ tay tự tử. Hôm đó, Lực phát hiện kịp thời, đưa anh ta đi cấp cứu. Anh Bok được nối gân, cứu chữa kịp thời nên không tử vong.

Sau khi anh Bok được cứu chữa, Lực lại đưa "con tin" về nhà tiếp tục giao cho Mạnh trông giữ. Bok chỉ được giải cứu khi công an Phường Láng Hạ ập vào bắt quả tang hành vi phạm tội của các bị cáo.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Lực 36 tháng tù; Trần Văn Hà: 30 tháng tù và Nguyễn Văn Mạnh 24 tháng tù tội vì cùng tội Bắt giữ người trái pháp luật.

T.Nhung