Ngày 25/11, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Mai Thị Tuyết Linh (35 tuổi, ngụ Trà Vinh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm lần 2 vào tháng 2/2018, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Linh 15 năm tù, buộc phải trả lại cho bị hại 3,7 tỷ đồng và Trần Thị Dung là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải trả cho bị hại 1 tỷ đồng.

Cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, bị hại là ông Nguyễn Văn Sinh kháng cáo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm. Người có liên quan là bà Trần Thị Dung cũng kháng cáo khi cho rằng không có trách nhiệm trả lại 1 tỷ đồng mà bị cáo chiếm đoạt được chuyển trả cho mình.

{keywords}
Bị cáo Mai Thị Tuyết Linh tại tòa

Tại phiên phúc thẩm hồi tháng 12/2018, xét thấy bản án sơ thẩm chưa xem xét toàn diện và đầy đủ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, chưa làm rõ việc có hay không có đồng phạm. Vì vậy, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại.

Theo truy tố, Linh làm nghề buôn bán hải sản. Do thiếu nợ bà Dung 2 tỷ đồng và không có khả năng chi trả nên Linh cắt liên lạc trốn nợ. Cuối năm 2012, Linh bất ngờ liên lạc với bà Dung than thở việc làm ăn thua lỗ và năn nỉ việc khất nợ.

Trong những lần nói chuyện với bà Dung, Linh biết ông Sinh (Giám đốc công ty Trang Ngọc Phát tại Kiên Giang) có hơn 100 tấn ruốc khô gửi ở quận 7, TP.HCM đang cần bán. Linh nảy sinh ý định chiếm đoạt để lấy tiền tiêu xài và trả nợ.

Sau đó, bị cáo sử dụng sim rác tự xưng tên Trang, gọi cho ông Sinh nói mình có cổ phần trong một công ty ở Khánh Hòa để hỏi mua ruốc khô. Qua thỏa thuận, ông Sinh đồng ý bán cho Linh từ 70.000đ/kg còn 50.000đ/kg với phương thức lấy hàng trước, thanh toán sau. Việc mua bán này chỉ là thỏa thuận miệng. Hai bên không gặp nhau mà chỉ liên lạc qua điện thoại.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2012 đến tháng 11/2013, Linh đã mua của ông Sinh hơn 141 tấn ruốc khô trị giá trên 7,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo chỉ thanh toán được gần 2,5 tỷ. Còn nợ hơn 4,7 tỷ, Linh "xù" luôn. Biết bị lừa, ông Sinh đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo

Tại phiên sơ thẩm lần 1, tháng 8/2015, Linh bị TAND Kiên Giang tuyên phạt 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 3/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM đã hủy bản án này do các cơ quan tố tụng tiến hành điều tra xét xử không đúng thẩm quyền, đồng thời yêu cầu xác định lại vai trò đồng phạm của bà Trần Thị Dung trong vụ án. Sau đó, vụ án được chuyển về cho CQĐT TP.HCM.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội và một mực khẳng định bà Trần Thị Dung không liên quan, không biết gì về hành vi lừa đảo của mình.

Trong khi đó bị hại thì cho rằng giữa bị cáo và bà Dung có sự câu kết với nhau.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Linh 14 năm tù.

Giả con dấu của Bộ Công an và các cơ quan Trung ương để lừa đảo

Giả con dấu của Bộ Công an và các cơ quan Trung ương để lừa đảo

Người đàn ông ở Đồng Nai làm giả hàng loạt con dấu của Bộ Công an cùng nhiều Bộ ngành Trung ương khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thanh Phương