- Các nhà đầu tư đã rót hơn 169 tỷ đồng ủy thác đầu tư vào Công ty cổ phần giao dịch vàng Hà Nội (HGI) và sau đó phải ngậm ngùi nhìn số tiền này "bốc hơi".

Ngày 23/6, TAND TP Hà Nội đưa Nguyễn Đức Chung (SN 1975, ở Long Biên, Hà Nội) và các đồng phạm ra xét xử tội Kinh doanh trái phép.

Theo cáo buộc, HGI được thành lập tháng 4/2009, kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có kinh doanh hàng hóa tài khoản trên mạng internet, chủ yếu kinh doanh vàng bằng hình thức mở website hgi.com.vn sử dụng phần mềm giao dịch trực tuyến để thực hiện các giao dịch mua bán.

{keywords}
Các đối tượng và tang vật vụ án.

Nguyễn Đức Chung là thành viên sáng lập, Chủ tịch HĐQT của Công ty HGI từ tháng 4/2009. Đến khoảng giữa năm 2011, Chung chuyển toàn bộ cổ phần của mình và vợ là Lưu Thị Thanh Trà cho Trần Việt Hưng.

Rút tên khỏi HĐQT của công ty HGI nhưng Chung vẫn đứng đằng sau chỉ đạo và quyết định toàn bộ các hoạt động, trong đó có kinh doanh sàn vàng trái phép và quản lý tài chính.

Chung khai: Với nhận thức, từ ngày 1/8/2010, việc kinh doanh vàng tài khoản bị nhà nước cấm, công ty HGI kinh doanh vàng tài khoản là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Chung vẫn chỉ đạo hoạt động này và thành lập 2 chi nhánh tại Đà Nẵng, TP.HCM.

Theo tài liệu điều tra, tổng số lệnh giao dịch vàng tài khoản từ ngày 29/10/2013 đến ngày 15/1/2015 là 60.653 lệnh; tổng khối lượng giao dịch là 12.789,91 lot.

Như vậy, tổng số tiền thu lời bất chính của các bị can trong thời gian trên là hơn 10 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, đến nay, tổng số tiền công ty HGI thu được là hơn 169 tỷ đồng. Số tiền công ty phải trả cho các khách hàng gửi tiền ủy thác đầu tư là hơn 141 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, các bị can khai: Toàn bộ số tiền đã thu được từ hoạt động ủy thác đầu tư, được sử dụng để trả tiền thuê văn phòng, trả lương nhân viên, chi trả hoạt động tìm kiếm khách hàng tham gia giao dịch vàng tài khoản... Đến nay công ty đã sử dụng hết số tiền và không còn khả năng thanh toán cho khách hàng.

Cáo trạng cho rằng, các khách hàng ủy quyền cho công ty HGI toàn quyền giao dịch hàng hóa bằng tài khoản của mình, việc ký kết hợp đồng hoàn toàn tự nguyện, không bị lừa dối hoặc bị ép buộc, mục đích các khách hàng gửi tiền là để lấy lãi hàng tháng, công ty HGI không hứa hẹn dùng tiền để đầu tư vào lĩnh vực gì.

Không có tài liệu nào khác chứng minh công ty HGI sử dụng tiền của khách hàng ủy thác đầu tư để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp.

Vì vậy, hành vi ủy thác đầu tư của các bị can chưa đủ căn cứ cấu thành tội phạm hình sự nên cơ quan điều tra tách phần tài liệu liên quan để điều tra xử lý sau.

Phiên tòa ngày 23/6 đã phải hoãn do một bị cáo vắng mặt.

T.Nhung