- Tin rằng gã Tây đen quen qua mạng sẽ gửi cho mình một két sắt chứa 320.000 USD, số tiền cần phải “xử lý” qua hóa chất để biến tiền giả thành tiền thật, cô gái đã chi gần 300 triệu đồng.

Ngày 21/3, TAND Cấp Cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Mbouwe Ebubu (SN 1974, Nam Phi) mức án 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, khoảng đầu năm 2014, chị N.T.K.V.(SN 1986, TP.HCM) quen biết một người có tên là Alex Hopeson, đối tượng này giới thiệu sinh năm 1976, quốc tịch Mỹ.

{keywords}
Bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 12/3/2014, sau thời gian quen biết, Hopeson liên lạc và báo cho chị V. biết sẽ gửi một két sắt bên trong có 320.000 USD thông qua một công ty vận chuyển tại Malaysia.

Hai ngày sau, chị V. nhận được điện thoại của một người phụ nữ tự xưng là Farah – đại diện công ty vận chuyển yêu cầu chị V. gửi 1.000 USD tiền phí thuế địa phương và phí xách tay. Farah cũng nói thêm do công ty vận chuyển này không có văn phòng tại Việt Nam mà chỉ có người trung gian giao hàng.

Tin tưởng, chị V. đã gửi 21 triệu đồng vào số tài khoản đối tượng này cung cấp. Vài phút sau, chị V. tiếp tục nhận được cuộc gọi từ đối tượng khác tự xưng là Owen yêu cầu chị chuyển tiếp 2.000 USD để làm thủ tục cho chiếc két sắt đang bị giữ tại sân bay. Sau đó, với lý do cần tiền để mua chứng nhận, mua hóa chất để xử lý số tiền trong két sắt…các đối tượng như Owen, Ebubu liên tục điện thoại yêu cầu chị V. chuyển tiền.

Ngày 24/3/2014, nhận thấy mình có dấu hiệu bị lừa đảo, chị V. đã làm đơn tố cáo. Chiều cùng ngày, khi Mbouwe Ebubu đang nhận 55 triệu đồng từ chị V. để mua hóa chất “xử lý” tiền thì bị cơ quan công an bắt giữ. Tổng cộng, chị V. đã chuyển cho các đối tượng lừa đảo trên 286,5 triệu đồng.

M.Phượng