- "Giờ nhà mình nợ nần nhiều, nhà sắp bị lấy, mẹ đường cùng rồi, ở trên này ba mẹ con mình cùng sống, xuống dưới kia cũng sống cùng nhau. Hay là cùng chết con ạ". Nghe những lời đau đớn thốt ra từ người mẹ, đứa con trai không nói gì, chỉ ôm mẹ khóc. 

Cái chết ai oán của đứa trẻ 11 tuổi 

Ngày 15/9, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Sự (SN 1972, ở Sóc Sơn, Hà Nội) ra xét xử tội Giết người. Vụ án đau lòng khi nạn nhân của Sự là đứa con trai 11 tuổi do chị ta dứt ruột đẻ ra.

Đứng trước vành móng ngựa, Sự khóc như mưa, bờ vai run lên từng chập.

Theo lời khai của bị cáo, do hoàn cảnh khó khăn, chồng chết và nợ nần không trả được nên khoảng cuối tháng 11/2015, Sự đã nảy sinh ý định giết con trai là cháu Nguyễn Chiến Thắng (SN 2004).

Theo dự định ban đầu của Sự, sau khi lo hậu sự xong cho con trai, chị ta sẽ cùng con gái là cháu Nguyễn Thanh Thúy (SN 2008) tự tử chết theo để ba mẹ con được ở bên nhau.

{keywords}
Nguyễn Thị Sự tại tòa.

Thực hiện ý định, trưa ngày 14/12/2015, sau khi ăn cơm xong, Sự lấy 2 viên thuốc ngủ đã chuẩn bị từ trước đưa cho cháu Thắng uống và nằm ngủ cùng con trai. Lúc đó cháu Thúy không ngủ mà ngồi xem ti vi. Đến 13h cùng ngày, Thúy đi học, còn Sự vẫn ngủ cùng cháu Thắng.

14h, Sự gọi con trai dậy tâm sự: "Giờ nhà mình nợ nần nhiều, nhà sắp bị lấy, mẹ đường cùng rồi, ở trên này ba mẹ con mình cùng sống, xuống dưới kia ba mẹ con mình cũng sống cùng nhau. Hay là cùng chết con ạ". Nghe những lời đau đớn thốt ra từ người mẹ, đứa con trai không nói gì, chỉ ôm mẹ khóc.

Sự nói tiếp với con: "Con đi trước, mẹ lo hậu sự cho con xong, sau đó mẹ và em Thúy sẽ xuống gặp con. Nếu hôm nay mẹ có làm gì có lỗi với con thì con bỏ qua cho mẹ. Mẹ chỉ muốn tốt cho các con."

Sau những lời cay đắng đó, người mẹ đã đánh rồi lấy chăn trùm vào mặt, mũi con mình cho đến khi cháu bé bất động. Gây án xong, Sự kéo chăn, để cháu bé trong tư thế như đang nằm ngủ trên giường.

17h cùng ngày, chị ta đi đón con gái ở trường. Khi về nhà, Sự giả vờ dọn nhà và bảo con gái: "Anh bị ốm, con gọi anh dậy ăn cơm." Cháu Thúy vừa sờ vào anh thì hét lên sợ hãi...

Tiếp đó Sự gọi điện cho chị gái mình, nói cháu Thắng đã chết. Khi mọi người đến, Sự nói dối, con trai bị ngã ở trên lớp. Cáo trạng của VKS cho rằng, thời điểm đó, Sự biết con trai đã chết nhưng vẫn đưa cháu đến Bệnh viện cấp cứu. Chị ta chỉ chịu khai ra sự thật khi cơ quan công an vào cuộc.

"Bị cáo túng quẫn quá nên muốn tự tử. Bị cáo định để con đi trước rồi sẽ chết theo. Bị cáo giết con vì nghĩ mình chết rồi, không ai nuôi, các con sẽ khổ", Sự khai trước tòa.

Bào chữa cho bị cáo tại tòa, luật sư Nguyễn Ánh Thơm cho rằng, vì hoàn cảnh cùng quẫn đã đẩy người mẹ đến hành động điên rồ khi đã xuống tay sát hại con trai mình. Nợ nần, túng quẫn, nghèo đói đã làm mất đi lý trí của người mẹ.

Vị luật sư đã không thể trình bầy hết phần bào chữa của mình khi nước mắt ông tuôn rơi, những lời định bào chữa ứ nghẹn nơi cổ họng.

Phận đời cay đắng

Sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em, cuộc đời bị cáo chỉ toàn một màu u tối khi cuộc hôn nhân đầu tiên sớm bị tan vỡ. Nhận nuôi con trai, không may đến năm 17 tuổi, con Sự bị tai nạn và sớm phải lìa đời.

Chấp nhận kiếp vợ bé với người đàn ông thứ hai, Sự tiếp tục sinh được hai người con. Người đàn ông thứ hai của cuộc đời Sự cũng vắn số khiến cô ta phải một mình mang gánh nặng hai con nhỏ.

Cuộc sống trở nên bí bách với Sự khi món nợ 10 triệu đồng sau 2 năm đã thành 600 triệu đồng. Chị ta khổ sở khi bị chủ nợ đến đòi tiền.

Nức nở suốt phiên xét xử, được nói lời sau cùng, bị cáo cho hay, thời gian tạm giam đã giúp bị cáo nhận ra mình quá sai lầm. Bị cáo mong được giảm nhẹ tội để sớm được trở về chăm sóc đứa con gái của mình.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 18 năm tù giam.

T.Nhung