Ngày 12/5, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Hồng Quân (SN 1989) mức án 9 năm, 6 tháng tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Quân là cựu cán bộ của Phòng mua bán nợ và mua bán tài sản thế chấp, công ty TNHH Quản lý tài sản ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank AMC).

Trước đó, vào ngày 14/6/2018, anh Hoàng Anh Tuấn (SN 1974, ở quận Thanh Xuân) gửi đơn đến Công an Hà Nội tố giác Quân lừa đảo chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng.

Năm 2017, Quân giúp anh Tuấn mua được 4 tài sản thế chấp (đã quá hạn tín dụng) tại ngân hàng. Vì vậy, anh Tuấn tin tưởng Quân.

Khoảng đầu năm 2018, do cần tiền chi tiêu cá nhân và đầu tư tiền ảo, Quân nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh Tuấn.

Là cán bộ của VPBank AMC nên Quân biết thông tin ông M. và bà V. thế chấp mảnh đất tại khu đô thị Long Việt, Mê Linh để vay tiền ngân hàng.

Thời điểm đó, khoản vay bị đưa vào diện nợ xấu, nhưng tài sản thế chấp chưa bị đưa vào diện bán thanh lý để thu hồi nợ. Ông M. và bà V. cũng không có ý định bán thửa đất này.

Quân đã nói dối là chủ đất cần bán mảnh đất này với giá 3,2 tỷ đồng. Trong đó, số phải trả cho VPbank là 2,1 tỷ đồng, trả cho chủ đất 1,1 tỷ đồng. Đồng thời, phô tô giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất trên đưa cho anh Tuấn và đưa anh này đi xem đất. Tin lời Quân, anh Tuấn đồng ý mua và ký hợp đồng mua bán đất với giá 2,1 tỷ đồng. Quân đã nhận tiền và chiếm đoạt của nạn nhân, chi tiêu cá nhân.

Thực hiện xong vụ lừa, Quân tự ý nghỉ việc, bỏ đi khỏi nơi cư trú, đến ngày 22/4/2019 thì bị bắt.

Theo lời khai của anh Tuấn, ngoài số tiền 2,1 tỷ đồng mà Quân đã nhận, ngày 8/2/2018, anh đã đưa thêm cho bị cáo 1,1 tỷ  đồng, nhưng Quân không thừa nhận việc này.

CQĐT đã thực hiện đối chất giữa anh Tuấn và Quân, nhưng các bên đều giữ nguyên nội dung lời khai của mình.

Anh Tuấn chỉ cung cấp được bản in từ ảnh chụp giấy biên nhận tiền (bản photo). Theo anh này, bản gốc đã bị thất lạc, không tìm được.

Do vậy, CQĐT cho rằng, không có căn cứ để xác định Quân đã chiếm đoạt số tiền này của anh Tuấn.

Ngày 19/12/2019, gia đình Quân mới khắc phục, trả cho anh Tuấn 300 triệu đồng.

Nữ đại gia ngã ngửa vì bị cháu gái lừa ngoạn mục

Nữ đại gia ngã ngửa vì bị cháu gái lừa ngoạn mục

Đưa tiền tỷ cho cháu gái ruột để cùng đầu tư ki-ốt ở chợ Ninh Hiệp, nữ đại gia Hà Nội ngã ngửa khi biết mình bị lừa ngoạn mục.

T.Nhung