- Hơn một năm, đại gia này huy động được trên 1.100 tỷ đồng của khoảng 540 người. Có trong tay số tiền kếch sù, đại gia mua biệt thự, siêu xe và phóng khoáng tặng xe BMW Z4, Porches cho người khác...

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Trịnh Anh Minh (SN 1984, Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty CP Williams tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu truy tố, năm 2013, sau khi thành lập công ty CP Williams Việt Nam, khi ngồi ghế TGĐ, để có tiền, Minh chỉ đạo nhân viên quảng cáo việc công ty của mình đang kinh doanh rất tốt trong các lĩnh vực nhà hàng, bất động sản, mua lại nợ xấu... và kêu gọi ai có nhu cầu hưởng lợi nhuận thì góp tiền vào công ty.

{keywords}
Trịnh Anh Minh

Để thu hút được nhiều khách hàng bỏ tiền ra đầu tư vào các dự án, chuỗi nhà hàng khách sạn như đã quảng cáo, Minh chỉ đạo nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng (tặng điện thoại, máy tính bảng, đi du lịch...), làm từ thiện với quy mô lớn tại các tỉnh.

Kèm theo màn "làm màu" kể trên, Minh còn chi trả tiền lợi nhuận trực tiếp. Nhà đầu tư khi ký hợp đồng gửi tiền sẽ được thanh toán tiền hoa hồng ngay. Còn tiền lợi nhuận gián tiếp sẽ được thanh toán sau khi hết hạn, thanh lý hợp đồng.

Minh đưa ra mức lãi suất 3,4 - 5,4%/tháng (từ 34-60%/năm) tương đương với các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng (trong khi lãi suất ngân hàng thời điểm đó chỉ 6-7%/năm).

Trước sức hút lớn của lãi suất, nhiều người huy động các thành viên trong gia đình góp vốn để đưa cho Minh. Có gia đình còn cầm cố cả nhà cửa, xe ô tô… để có tiền đầu tư vào “dự án bánh vẽ” của Minh.

Tinh vi hơn, Minh còn tổ chức các buổi hội thảo tại các khách sạn 5 sao để thuyết trình các phương án kinh doanh của công ty.

Tại công ty, Minh quy định 7 loại hợp đồng ủy thác đầu tư tạo ra 2 nhánh kết nối (2 kênh huy động tiền) gồm: Nhánh thứ nhất là quyền lợi của khách hàng (khách đến gửi tiền sẽ được hưởng quyền lợi, lợi nhuận như đã thể hiện trên hợp đồng đã ký); nhánh thứ 2 là lợi nhuận từ đầu 2 nhánh cho các thành viên dưới nhánh do đầu nhánh quyết định.

Hai nhánh này Minh giao cho cấp dưới đứng ra thu tiền để dễ quản lý. Toàn bộ hợp đồng ủy thác do Trịnh Anh Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ký.

Khi khách hàng giới thiệu thêm người mang tiền đến gửi sẽ được trả khoản hoa hồng môi giới từ 2-4%, được quy ra tiền và cộng vào hợp đồng ủy thác của họ đã gửi trước đó.

Còn đối với nhân viên trong công ty, tiền hoa hồng từ 10-30%/tổng số tiền hợp đồng ủy thác và được Minh cắt trực tiếp từ tiền gửi của khách hàng.

Đối với những khách hàng gửi tiền số lượng lớn, Minh còn tổ chức những chuyến du lịch đi châu Âu để “tri ân”.

Dùng tiền huy động mua siêu xe

Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội cho rằng, từ tháng 4/2014 đến tháng 10/2015, tổng số tiền mà công ty Williams đã huy động là hơn 1.100 tỷ đồng của khoảng 540 khách hàng. Trong đó, người gửi nhiều nhất khoảng 50 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền của nhà đầu tư, Minh Anh khai đã sử dụng để trả lãi cho những nhà đầu tư “đi trước” và mua biệt thự, siêu xe Bentley Porches Cayen, Aston Martin, điện thoại Vertu… Anh ta còn hào phóng tặng xe BMW Z4, Porches… cho quản lý của hai chi nhánh.

Năm 2015, hành vi lừa đảo của đại gia này bị Công an Hà Nội lật tẩy. Sau khi Minh bị bắt, gia đình anh ta đã khắc phục trả cho bị hại số tiền hơn 6,7 tỷ đồng; trả 1 căn nhà trị giá 14 tỷ đồng, chiếc ô tô Bentley trị giá 9,9 tỷ đồng cho các bị hại.

Cơ quan chức năng đã xác minh các bị hại, song nhiều người không trình báo. Đến nay, công an chỉ xác định được 263 người nộp tiền với tổng số tiền là gần 230 tỷ đồng.

Riêng một số nhân viên của Minh và những người liên quan khác, cơ quan công an đã tách rút hồ sơ để điều tra, làm rõ hành vi, xử lý sau.

Kết không có hậu của 'đại gia kim cương'

Kết không có hậu của 'đại gia kim cương'

Lúc con gái được 7 tháng tuổi, "đại gia kim cương" ẵm con cao chạy xa bay và nhận lại kết đắng.

Vợ chồng đại gia 'tung hứng', loạt sếp vào tù

Vợ chồng đại gia 'tung hứng', loạt sếp vào tù

Sau khi ôm hàng chục tỷ, vợ chồng đại gia trốn ra nước ngoài, trong khi đó hàng loạt cán bộ phải dính án tù vì tiếp tay cho cặp vợ chồng này.

Nữ 'đại gia' diễn trò ma, xoay vần điên đảo hàng chục tỷ

Nữ 'đại gia' diễn trò ma, xoay vần điên đảo hàng chục tỷ

Cam kết góp 60% vốn điều lệ để có được ghế Chủ tịch HĐQT nhưng nữ "đại gia" không góp đồng nào mà mang cổ phần "ma" đi bán, thu hàng chục tỷ.

T.Nhung