Chiều 2/11, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra phán quyết đối với các bị cáo vụ Trần Bắc Hà.

Có 8 người từng là cán bộ của Ngân hàng BIDV, trong đó có 2 cựu Phó TGĐ bị đưa ra xét xử tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

4 bị cáo còn lại là thành viên góp vốn, cựu lãnh đạo doanh nghiệp Trung Dũng và Bình Hà bị xét xử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Bị cáo vụ Trần Bắc Hà được dẫn giải đến tòa

Từ năm 2008 đến 2016, ông Trần Bắc Hà ngồi ghế Chủ tịch HĐQT BIDV. Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, ông Hà chỉ đạo lãnh đạo, cán bộ BIDV cho Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay tiền, dù cả 2 doanh nghiệp này không đủ điều kiện cấp tín dụng.

Việc này đã tạo điều kiện để 4 bị cáo Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng), Trần Anh Quang (cựu TGĐ công ty Bình Hà), Đinh Văn Dũng (cựu TGĐ công ty Bình Hà), Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc công ty Hà Nam, thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng) chiếm đoạt tiền, dẫn đến BIDV bị thiệt hại hơn 1.600 tỷ đồng.

Sau những sai phạm gây ra, trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Quang trình bày: Cho bị cáo gửi lời xin lỗi đến các chú, các anh ở Ngân hàng BIDV, từ trung ương đến Chi nhánh Hà Tĩnh. Vì hành vi phạm tội của bị cáo mà gây ra hệ lụy ngày hôm nay.

Mong HĐXX xem xét cho bị cáo Vân Anh (cựu Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV - Chi nhánh Hà Tĩnh - PV) được hưởng hình phạt thấp nhất, để chị sớm được trở về với gia đình.

Được quyền nói lời sau cùng, vợ chồng đại gia Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn cũng có lời xin lỗi muộn mằn.

Ông Dũng trình bày: Nhân đây, bị cáo xin phép HĐXX cho bị cáo được nói lời xin lỗi BIDV, đặc biệt là các anh chị em ở chi nhánh Hà Thành. Vì việc làm sai trái của bị cáo đã gây liên lụy đến các anh chị.

Bà Nguyễn Thị Thanh Sơn cũng xin lỗi trong nước mắt: Cho bị cáo được gửi lời xin lỗi đến anh chị em ở BIDV, Chi nhánh Hà Thành những lời xin lỗi chân thành nhất.

Phương án thu hồi nợ

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho BIDV tại tòa, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho hay, sau khi vụ án bị khởi tố, Công ty Bình Hà có yêu cầu được tổ chức lại hoạt động và đã có phương án hợp tác kinh doanh để khôi phục lại dự án.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Yêu cầu này của doanh nghiệp đã được CQĐT chấp thuận, tạo điều kiện. Hiện, Công ty Bình Hà đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.

Theo luật sư Thiệp, doanh nghiệp Bình Hà và nhóm nhà đầu tư mới DoHoldings đã và đang thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh. Theo hợp đồng hợp này, nhóm đối tác sẽ trả tiền hàng năm cho công ty, để doanh nghiệp trả nợ ngân hàng.

Theo tính toán, Công ty Bình Hà sẽ trả hết toàn bộ nợ gốc cho BIDV trong vòng 8 năm.

Việc thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty Bình Hà được đặt dưới sự giám sát của BIDV và ngân hàng có quyền xử lý tài sản bảo đảm (toàn bộ tài sản của Công ty Bình Hà hiện nay đã thế chấp) để thu hồi nợ vay.

Nói về số tiền thất thoát tại Công ty Trung Dũng, luật sư Nguyễn Huy Thiệp đưa ra quan điểm: Doanh nghiệp này thiết lập quan hệ tín dụng tại BIDV Hà Thành từ năm 2007, tính đến cuối năm 2011 được đánh giá xếp hạng tín dụng loại A.

Từ năm 2012- 2014 là giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế, lạm phát tăng cao, ngành thép bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái, Công ty Trung Dũng cũng bị ảnh hưởng.

Khi phát hiện Công ty Trung Dũng có dấu hiệu không trả được nợ, BIDV đã thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro, xử lý tài sản bảo đảm được hơn 358 tỷ đồng.

Đến hết tháng 12/2019, dư nợ của doanh nghiệp này tại BIDV chi nhánh Hà Thành là hơn 967 tỷ đồng. BIDV đã thực hiện trích 100% dự phòng rủi ro.

Với tư cách đại diện bị hại, bà Nguyễn Thị Phương (Giám đốc Ban Pháp chế BIDV) cho rằng, các bị cáo là cựu cán bộ của BIDV chỉ là những người làm công ăn lương, làm theo chức trách, nhiệm vụ, không vì động cơ, mục đích tư lợi và cũng không được hưởng lợi gì.

Đại diện BIDV tha thiết đề nghị HĐXX xem xét giảm hình phạt cho 8 cán bộ ngân hàng.

Lời đau xót của cựu Phó TGĐ BIDV dính vụ Trần Bắc Hà

Lời đau xót của cựu Phó TGĐ BIDV dính vụ Trần Bắc Hà

Chiều nay 29/10, tại phiên tòa xét xử vụ Trần Bắc Hà, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng. Cựu Phó TGĐ Ngân hàng BIDV đã nói lời đau xót.

T.Nhung