Sáng nay (7/5), tại phiên tòa xét xử vụ buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường, HĐXX dành thời gian cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Được quyền nói lời sau cùng, nhiều nam bị cáo đã không cầm được nước mắt.

Trong lời nói sau cùng, anh trai ông chủ Nhật Cường, bị cáo Bùi Quốc Việt trình bày: Bị cáo chỉ là nhân viên đi làm công, quá trình điều tra, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Khi nói lời xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo là nhân viên làm việc ở Công ty Nhật Cường, bị cáo Việt bật khóc.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nông Văn Lư (nhân viên) trình bày lời nói sau cùng: Bị cáo sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, gia đình khó khăn, ra thành phố với mong muốn tìm công ăn việc làm kiếm sống.

“Được nhận vào làm việc tại Công ty Nhật Cường, bị cáo không may thành người giúp sức cho ông chủ Nhật Cường buôn lậu, mong HĐXX xem xét cho bị cáo. Tất cả các bị cáo ở đây đều là những người làm công ăn lương, hoàn cảnh gia đình khó khăn”, bị cáo Lư trình bày.

Nhắc đến hai con nhỏ, vợ ốm đau và không có công ăn việc làm, nhà ở, bị cáo Lư bật khóc nức nở.

Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Hoàng Văn Phong (Trưởng ngành hàng Apple) cũng không cầm được nước mắt khi nhắc đến việc mình chưa làm tròn trách nhiệm của người con, người cha, người chồng, lại dính vòng lao lý.

Cũng như nhiều bị cáo khác, Phong cho rằng mình chỉ vô tình có những hành vi vi phạm pháp luật, vô tình trở thành kẻ giúp sức cho ông chủ Nhật Cường buôn lậu.

Trình bày lời nói sau cùng, bị cáo Trần Ngọc Ánh (SN 1974, cựu Phó TGĐ) nói: "Bị cáo vừa có tâm trạng buồn, vừa thấy chua xót. Bị cáo bị đề nghị mức án cao, nhưng vẫn cảm thấy mình may mắn hơn bị cáo Mai Tiến Dũng, người đã bị mất trong quá trình điều tra".

Bị cáo Ánh xin HĐXX xem xét cho hoàn cảnh của nhóm bị cáo làm việc tại Công ty Nhật Cường. Họ đều đến từ những vùng quê rất nghèo, ra thành phố mưu sinh, không hề biết ông Bùi Quang Huy, lựa chọn làm ở Công ty Nhật Cường là ngẫu nhiên, không phải cố tình.

Bị cáo trình bày: "Trong những ngày tình nguyện làm việc với CQĐT, bị cáo biết ông Bùi Quang Huy đã bỏ trốn, nhưng chính bị cáo đã tập trung anh em lại, động viên mọi người hợp tác với CQĐT để được hưởng khoan hồng".

Bị cáo Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do) trong lời nói sau cùng của mình đã thể hiện sự ân hận, hối cải, đau xót.

"Cốt lõi của vấn đề buôn lậu là trục lợi cá nhân. Các bị cáo ở đây chỉ là những người làm thuê, hưởng đồng lương ít ỏi. Người hưởng lợi lớn nhất thì đã bỏ trốn. Hai năm xảy ra vụ án, các bị cáo ở đây đã mất đi 2 người đồng nghiệp của mình, vô cùng thương xót", Trung nói.

HĐXX nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào 15h chiều thứ hai (10/5).

‘Trợ thủ đắc lực’ của ông chủ Nhật Cường bị đề nghị phạt 15-16 năm tù

‘Trợ thủ đắc lực’ của ông chủ Nhật Cường bị đề nghị phạt 15-16 năm tù

Tại phiên xử vụ buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Nhật Cường, đại diện VKS đề nghị xử phạt "cánh tay phải" của ông chủ Nhật Cường mức án 15-16 năm tù.

T.Nhung