Nói lời sau cùng, cựu TGĐ TISCO Trần Trọng Mừng đề nghị HĐXX đánh giá lại vai trò, vị trí của bị cáo trong vụ án này.

Ông Mừng trình bày: Bị cáo đã về hưu, năm nay 72 tuổi, người có nhiều trọng bệnh, mong HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Mai Văn Tinh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty thép Việt Nam- VNS) trong lời nói sau cùng trình bày: Bị cáo có gần 40 năm làm việc cho ngành thép, trong đó một nửa thời gian này đã cống hiến cho TISCO.

Bị cáo luôn tâm nguyện cùng cấp dưới tìm mọi biện pháp tối ưu nhất cho Gang thép Thái Nguyên phát triển.

Với mong muốn dự án đi vào sản xuất để đạt hiệu quả, bị cáo đã có những văn bản xin chỉ đạo của cấp trên tạo cơ chế đặc thù cho TISCO với động cơ trong sáng, không mang tâm địa nào khác.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Ông Tinh mong muốn HĐXX xem xét tuyên cho mình và các bị cáo khác mức án thấp hơn đề nghị của đại diện VKS.

Còn ông Trần Văn Khiêm (cựu Chủ tịch HĐQT, TGĐ TISCO) nói mình đã nhận thức rõ sai phạm, ăn năn hối hận. Sau 35 năm công tác có nhiều đóng góp, nhưng với hành vi của mình nay phải đứng trước tòa.

Bị cáo 60 tuổi, mắc nhiều bệnh mãn tính, phải dùng nhiều loại thuốc, mong HĐXX xem xét và cho bị cáo hưởng khoan hồng. Ông Khiêm cũng gửi lời xin lỗi đến cán bộ, công nhân viên chức ở TISCO.

Trong lời nói sau cùng của mình, nhiều cựu cán bộ TISCO và VNS cho rằng, mức án mà đại diện VKS đề nghị HĐXX dành cho các bị cáo là cao.

Đưa ra lý do sức khỏe yếu, tuổi cao, có nhiều thành tích, chỉ thực hiện chỉ đạo của cấp trên và không vụ lợi cá nhân, các bị cáo này mong HĐXX áp dụng chính sách khoan hồng khi lượng hình.

Trước đó, đại diện VKS cho rằng, đối với các cá nhân VINAINCON và một số bộ, ngành cùng đơn vị liên quan đến vụ án, quá trình điều tra, cơ quan tố tụng thấy còn một số dấu hiệu vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình và các sai phạm khác nên sẽ xác minh, xử lý sau.

Tại tòa, khi được hỏi, đại diện TISCO cho hay, không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, cũng không yêu cầu 19 bị cáo bồi thường hơn 830 tỷ đồng.

Người đại diện Tổng Công ty thép Việt Nam (VNS) trình bày, VNS có gửi đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo nguyên là cán bộ lãnh đạo của VNS.

Một số bị cáo tuổi đã cao, sức khoẻ yếu, nhiều bệnh tật, có nhiều cống hiến cho đất nước, là thế hệ vàng của ngành thép Việt Nam. Về thiệt hại, VNS hoàn toàn tôn trọng ý kiến của TISCO trong vấn đề bồi thường dân sự.

Trước ý kiến của đại diện TISCO, thẩm phán Trương Việt Toàn lên tiếng: TISCO là công ty cổ phần, trong đó vốn Nhà nước chiếm 68%.  Do vậy, thiệt hại này là thiệt hại của Nhà nước, là tiền thuế của dân.

Đồng ý hay không đồng ý, trong trường hợp này, không có ý nghĩa. Vấn đề đơn chỉ là thủ tục, còn nội dung thiệt hại đã hình thành trước khi có đơn. Nội dung thiệt hại đã xảy ra rồi.

HĐXX nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào 15h ngày 20/4.

Luật sư đề nghị điều tra mở rộng vụ thất thoát hơn 830 tỷ đồng

Luật sư đề nghị điều tra mở rộng vụ thất thoát hơn 830 tỷ đồng

Tại phiên tòa xử vụ TISCO, luật sư đề nghị tiếp tục thu thập tài liệu chứng cứ việc VINAINCON chỉ định 13 nhà thầu phụ, xem việc đánh giá năng lực của 13 nhà thầu phụ có đúng với luật đầu thầu hay không?

T.Nhung