Cáo buộc cho rằng, theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm và theo phân công nhiệm vụ, bị cáo Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội) giao người khác liên hệ với bị cáo Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech) và Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST) để lấy các thông số kỹ thuật, góp ý chỉnh sửa xây dựng Báo cáo kinh tế kỹ thuật và hồ sơ yêu cầu gói thầu số 15.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Cùng ngày 27/2, bà Dung ký tờ trình đề nghị phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật mua sắm máy móc, trang thiết bị các gói thầu trong đó có gói thầu số 15, nhưng ghi ngày 20/2.

Bà Dung còn ký duyệt nội dung để ông Nguyễn Nhật Cảm ký quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu ghi ngày 24/2, trong đó xác định giá thầu gói thầu số 15 là hơn 9,5 tỷ đồng, theo đúng giá ông Cảm đã thỏa thuận mua bán với Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông) và Đào Thế Vinh từ trước.

Do không thực hiện các bước xây dựng hồ sơ yêu cầu, thẩm định và phê duyệt hồ sơ yêu cầu, thông báo mời thầu, giao nhận hồ sơ yêu cầu theo đúng quy định nên cùng ngày 27/2, CDC Hà Nội ký ban hành các văn bản hợp thức các thủ tục nêu trên.

Trong khi CDC Hà Nội chưa tiến hành đánh giá hồ sơ đề xuất của nhà thầu, chưa tiến hành thương thảo hợp đồng mua sắm gói thầu số 15 và chưa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng ngày 29/2, bị cáo Nhất và một số nhân viên Công ty Phương Đông đã chuyển hệ thống Realtime PCR và các máy móc, thiết bị thuộc gói thầu số 15 đến lắp đặt tại CDC Hà Nội.

Sau đó, từ ngày 1-9/3, CDC Hà Nội mới thực hiện hợp thức các thủ tục đánh giá hồ sơ đề xuất, thương thảo hợp đồng, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, xác định Công ty MST là đơn vị được chỉ định thầu và ký hợp đồng.

Trong các ngày 16/3 và 9/4, CDC Hà Nội đã chuyển khoản trả cho Công ty MST hơn 9,5 tỷ đồng theo đúng giá trị hợp đồng gói thầu số 15.

Qúa trình điều tra, các bị cáo khai nhận đã thực hiện hành vi gian lận về giá gói thầu, hợp thức quy trình chỉ định thầu thông thường vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu phù hợp với diễn biến vi phạm nêu trên.

Cựu Giám đốc Trung tâm CDC Hà Nội thừa nhận trách nhiệm

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Nguyễn Nhật Cảm thừa nhận việc chỉ định thầu và làm hồ sơ thầu không đúng luật đấu thầu.

Nếu làm theo quy định lựa chọn thầu thông thường với các bước thì phải mất khoảng 2 tháng. Nhưng thời điểm đó, UBND TP Hà Nội ấn định thời gian thực hiện, đưa vào hoạt động phải xong trong 2 tuần. 

Theo lời khai của ông Cảm, trước sức ép phải làm nhanh cho đúng tiến độ, bị cáo đã làm sai quy định.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại tòa

Ông Cảm thừa nhận đã không báo cáo cơ quan chủ quản về vấn đề này. Bản thân bị cáo xác định làm như vậy là không đúng quy định, bị cáo chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Ông Nguyễn Nhật Cảm khai không được hưởng tiền phần trăm gói thầu và cũng chưa bao giờ nghe bị cáo Nhất nói về việc “ăn chia” này.

Tại tòa, bị cáo Lê Xuân Tuấn (cựu cán bộ CDC Hà Nội) khai: Bị cáo có nhận hơn 25 triệu đồng là tiền trích lại 10% phần trăm hoa hồng trên tổng số tiền của hợp đồng. Nhưng bị cáo nhận tiền này là cho CDC, chứ không phải cho riêng cá nhân bị cáo.

Hôm nay xét xử vụ ‘thổi giá' ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội

Hôm nay xét xử vụ ‘thổi giá' ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội

Hôm nay (10/12), TAND TP Hà Nội mở phiên xử vụ vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội).

T.Nhung