Trong buổi sáng, 3 bị cáo đã khai và trả lời trước tòa: Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng và Bùi Thị Kim Thu. Riêng bị cáo Bùi Thị Kim Thu là người chưa nhận tội.

{keywords}
Hội đồng xét xử
26/12/2019 | 16:36

16h

HĐXX tuyên bố kết thúc ngày xét xử sơ thẩm đầu tiên. 8h sáng mai phiên tòa tiếp tục.

Thu gọn
26/12/2019 | 16:06

15h40

Phạm Văn Nhiệm được đưa lên khai trước tòa.

Nhiệm bị truy tố các tội Giết người, Hiếp dâm và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Bị cáo Phạm Văn Nhiệm

Phạm Văn Nhiệm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình giống như cáo trạng nêu. Bị cáo cũng khẳng định Bùi Văn Công hiếp dâm nạn nhân đầu tiên bất chấp nạn nhân chống cự yếu ớt.

Nhiệm khai khi bắt cóc Duyên, Công dùng côn nhị khúc siết cổ bị cáo đưa giẻ vào miệng nạn nhân rồi mở cửa để đưa nạn nhân lên xe tải chở đi. Khi sát hại nạn nhân, bị cáo chỉ giữ vai vì lúc đó nạn nhân đã yếu rồi.

"Bị cáo vi phạm pháp luật nhưng do bị rủ rê. Bị cáo rất ân hận và đã cùng gia đình khắc phục một phần hậu quả, đã nộp một khoản tiền cho người nhà bị hại”, Nhiệm nói trước tòa.

Thu gọn
26/12/2019 | 15:26

15h

Bùi Văn Công được đưa đến tòa, y bị truy tố 5 tội: giết người, bắt cóc, hiếp dâm, cướp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy.

{keywords}
Bị cáo Bùi Văn Công được đưa đến tòa

Trước tòa, bị cáo Công liên tục cho rằng mình bị oan...

HĐXX đề nghị Công bình tĩnh, trả lời thẳng vào câu hỏi.

{keywords}
Bị cáo Bùi Văn Công trả lời câu hỏi của HĐXX

Trả lời HĐXX, Công khai trước Tết bị cáo có đánh Lường Văn Hùng do ăn trộm gà và trộm điện thoại của bị cáo. Còn bị cáo không làm một cái gì đến chân lông Cao Mỹ Duyên, bị cáo bị oan.

VKS đặt câu hỏi quá trình khai báo trước đây như thế nào? Những bản khai trước đây đều có video và chữ ký ghi lại, có phải do bị cáo tự ký không?

Sau đó HĐXX, yêu cầu Lả nên khai lại hành vi phạm tội, bị cáo Lả khẳng định Bùi Văn Công giết Cao Mỹ Duyên. Sau khi nghe Lường Văn Lả khai, Bùi Văn Công cho rằng hoàn toàn không có.

Bùi Văn Công khai nếu để phi tang nạn nhân, y không bao giờ vứt thi thể Duyên ra căn nhà hoang của em gái mình mà có thể mang đi nơi khác.

HĐXX hỏi lý do vì sao lại có vết máu của nạn nhân trên thùng xe của Công?

Công phủ nhận: "Tôi bị hãm hại, tôi làm tôi không vứt ở đó, không vứt ở đất em gái mình, không có cho em gái thì thôi chứ không làm vậy. Bị cáo bị hại, đến nay chủ mưu vẫn thực sự nhởn nhơ ngoài xã hội". Công cho rằng, vết máu trên xe là do bị người khác hãm hại, bản thân không làm bất cứ việc gì.

HĐXX yêu cầu yêu cầu giám định viên Viện Khoa học hình sự Bộ công an đọc mẫu máu trên xe tải Công. Kết quả cho thấy mẫu máu khớp với mẫu máu nạn nhân bị sát hại.

Công cho rằng có người đã hãm hại mình bằng cách lấy máu cho lên thùng xe tải và với mục đích để tiêu diệt kinh tế của em gái Công, nên mới vứt thi thể nạn nhân ra khu đất hoang của em mình. Công khai: nếu bị cáo mà đã làm thì sẽ mang thi thể đi vứt ở sông suối ngay chứ không bao giờ vứt ở đất của em gái.

VKS tiếp tục đặt câu hỏi về việc tại sao trong quá trình thực nghiệm hiện trường mọi hành vi đều đúng và khớp với diễn biến của vụ án nhưng tại phiên toà hôm nay, bị cáo lại không khai nhận hành vi của mình? Công tiếp tục nói mình bị ép cung, không nhận tội, bị oan.

HĐXX yêu cầu Lường Văn Hùng đối chất tại tòa, Hùng khẳng định Bùi Văn Công có tham gia vụ bắt cóc, sát hại và hiếp dâm nạn nhân.

Công tiếp tục kêu oan, bác bỏ toàn bộ lời khai của Hùng và Lả. Công cho rằng dịp Tết không ai đến nhà Công, chỉ có Phạm Văn Nhiệm đến một lần để cho bánh chưng và giò.

Thu gọn
26/12/2019 | 14:51

14h45

Bị cáo Lường Văn Hùng lên bục khai trước tòa.

Hùng khai nhận toàn bộ việc lên kế hoạch sát hại nạn nhân Cao Mỹ Duyên, y bị truy tố với 3 tội danh Giết người, Hiếp dâm và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Về thời điểm bắt cóc nạn nhân, Hùng khai nhận gần giống với Lường Văn Lả đã khai trước đó: “Công chở Phạm Văn Nhiệm trên hướng Thanh Nưa xuống, tôi và Lả đi theo xe Công, lúc này Lả chở bị cáo”.

{keywords}
Bị cáo Lường Văn Hùng khai trước tòa

Sau khi bắt cóc nạn nhân Lả lên thùng xe trông nạn nhân, Lường Văn Hùng là người giữ chân nạn nhân trên thùng xe, khi mở cửa xe ra thì thấy về nhà Bùi Văn Công”.

Bị cáo khai bản thân và đồng bọn gồm 7 người liên tục thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân 5 lần bất chấp nạn nhân chống cự yếu ớt. Tất cả những lần hiếp dâm Bùi Thị Kim Thu đều biết chuyện.

Hùng cũng thừa nhận sáng 7/2, anh ta là người cùng đồng bọn khiêng thi thể Duyên ra khu chăn nuôi bỏ hoang để giấu xác.

"Bị cáo suy nghĩ gì về hành vi phạm tội?”. Trả lời chủ tọa, Hùng thừa nhận những hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật.

 

Thu gọn
26/12/2019 | 14:44

14h

5 bị cáo được đưa đến sân vận động Điện Biên Phủ. Thời tiết hiện tại ở Điện Biên khoảng 28 độ C, trời nắng nóng oi bức. Phiên xét xử buổi chiều vẫn thu hút sự theo dõi của người dân.

Lường Văn Lả là người đầu tiên khai trước tòa trong buổi chiều nay, y bị truy tố 3 tội danh Giết người, Hiếp dâm và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Lả khai ngày 1/2, khi đang ngồi ở nhà thì Bùi Văn Công đi qua nói: "Tý nữa lên nhà chú, chú có việc". Lả đi lên nhà Công thì gặp Phạm Văn Nhiệm và Vì Văn Toán đang ở đây.

Lúc sau, Toán có nói với mọi người đi đòi nợ hộ với số tiền là 300 triệu mà bà Trần Thị Hiền đã nợ Toán. Công cũng cho biết bà Hiền cũng đang nợ anh ta số tiền là 30 triệu đồng. Sau đó, cả nhóm bàn bạc đi bắt bà này.

Kế hoạch thay đổi vì nếu bắt bà Hiền thì sẽ không có ai trả nợ nên Bùi Văn Công đề nghị bắt cóc con gái bà Hiền.

{keywords}
Bị cáo Lường Văn Lả trước tòa

Toán giao nhiệm vụ cho Vương Văn Hùng xuống chợ lấy số điện thoại của con gái Hiền rồi gọi đặt mua khoảng 10 con gà yêu cầu mang lên khu vực C13 thuộc phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ để Công, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng bắt giữ.

Tuy nhiên, bà Hiền bảo gần Tết phải mua từ 10 con trở lên mới ship. Sau khi thống nhất, Công, Toán, Vương Văn Hùng cùng nhau xuống chợ Mường Thanh để xem mặt Hiền và con gái Hiền.

Chiều tối 4/2, Lả đèo Lường Văn Hùng đi trước bắt cóc Cao Mỹ Duyên còn Công lái ô tô tải màu trắng, BKS 27C - 034.75 của Công chở Nhiệm đi sau.

Lả khai tiếp trong 3 ngày sau khi bắt cóc Duyên, y cùng 6 bị cáo khác đã nhiều lần thay nhau thực hiện hành vi hiếp dâm Cao Mỹ Duyên.

Sáng 7/2, Duyên sức khỏe yếu nên các bị cáo khiêng nạn nhân ra phía sau để Công dùng côn nhị khúc siết cổ tiếp khoảng 2-3 phút, họ lau rửa thi thể. Lả đi đến khu vực bãi rác ở bên lề đường đôi đoạn quốc lộ 12 thuộc tổ 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ thì dừng lại.

Khi thấy xe ô tô của Công đi qua thì Lả di chuyển bám theo sau đi về hướng xã Thanh Nưa, đến gần lối rẽ vào bản Mớ, phường Thanh Trường thì dừng lại ở ven đường.

Các bị cáo sát hại Duyên và phi tang xác tại khu chăn nuôi bỏ hoang gần nhà Công.

"Cho bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân. Bị cáo biết việc mình làm là trái pháp luật, không nghĩ lại nghiêm trọng như vậy", Lả xin phép tòa được nói lời xin lỗi gia đình Cao Mỹ Duyên.

Lường Văn Lả khai sau khi giấu xác nạn nhân, Công và Toán dặn đồng bọn cứ ăn Tết bình thường, nếu công an hỏi không được nói. Còn ai bị bắt thì người đó chịu. Công bảo Thu là sáng mai em giả vờ tình cờ lên phát hiện thi thể của Duyên và hô hoán cho hàng xóm báo công an. Lúc này bị cáo nói vui: “Mai báo cho người nhà biết có khi nó cho tiền".

Sau 30 phút khai trước tòa, Chủ tọa phiên tòa đánh giá bị cáo Lả khai thành khẩn, rõ ràng.

Trần Thường

Thu gọn