Theo cáo buộc, bà Lê Thị Hồng (cựu Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) đã cùng các bị cáo khác có hành vi giúp sức, xúi giục Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi) và Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) can thiệp nâng điểm bài thi cho các thí sinh.

Được quyền tự bào chữa, bà Hồng trình bày: Bị cáo cảm thấy rất nhục nhã khi phải đứng trước bục khai báo. Bao nhiêu năm cống hiến cho ngành giáo dục, anh chị em hôm nay đứng đây đều từng là giáo viên, nhưng do nể nang, bị cáo đã tự lấy thông tin thí sinh để nhờ nâng điểm.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết, bà Hồng cho rằng, hành vi của mình không nhằm mục đích xấu và mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, thái độ thành khẩn của bị cáo.

Trong khi đó, bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình) tiếp tục kêu oan, cho rằng bị Đỗ Mạnh Tuấn vu khống.

Theo ông Chất, VKS căn cứ lời khai của bị cáo Mạnh Tuấn và Vinh để quy tội bị cáo là chưa khách quan.

"Truy tố như vậy là có dấu hiệu vi phạm tố tụng hình sự, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của bị cáo", lời bị cáo Chất.

Ông Chất khẳng định không gặp gỡ, bàn bạc hay cấu kết với Mạnh Tuấn và Vinh để tác động nhờ nâng điểm cho 10 thí sinh. Đồng thời, phủ nhận đã tác động, lôi kéo 2 cán bộ cấp dưới tiếp sức phạm tội.

Đối với cáo buộc đã can thiệp để nâng điểm cho 10 thí sinh, ông Chất cho rằng, không có phụ huynh nào đặt vấn đề nhờ nâng điểm, đề nghị tòa triệu tập phụ huynh các thí sinh này đến để làm rõ.

Vì vậy, ông Chất kiến nghị HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho mình được tại ngoại.

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của ông Chất nêu quan điểm: Cơ quan tố tụng quy tội cho bị cáo Chất dựa vào lời khai của Mạnh Tuấn, không đưa ra được chứng cứ vật chất nào.

Theo luật sư, bị cáo Mạnh Tuấn khai ông Chất bàn bạc và nhờ Tuấn nâng điểm, nhưng cựu Hiệu phó trường nội trú lại không xác định buổi bàn bạc diễn ra ở đâu, vào thời gian cụ thể nào?

Hơn nữa, hồ sơ vụ án không đề cập chứng cứ nào chứng minh có việc trao đổi, nhắn tin giữa 2 bị cáo liên quan việc nhờ nâng điểm, đề nghị HĐXX làm rõ.

Vụ nâng điểm thi ở Hòa Bình: 'Chú nhận tội, vợ con để anh lo’

Vụ nâng điểm thi ở Hòa Bình: 'Chú nhận tội, vợ con để anh lo’

Ngày 14/5, phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình tiếp tục với phần thẩm vấn.

T.Nhung