- Thấy trong tài khoản của người tình có số tiền hơn 7 tỷ đồng, Quý ngang nhiên rút ra và sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Ngày 17/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Ngọc Quý (SN 1970, ở quận 1, TP.HCM) ra xét xử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Bị hại trong vụ án này được xác định là chị M. , ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trước đó, ngày 19/9/2013, Công an Hà Nội nhận được đơn tố cáo của chị M. về việc chị bị Trần Ngọc Quý chiếm đoạt số tiền hơn 7,2 tỷ đồng mà chị để trong tài khoản.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Gửi kèm đơn tố cáo, chị M. cung cấp cho cơ quan điều tra email có nội dung thể hiện việc Quý chiếm đoạt số tiền trên của chị.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, do có mối quan hệ thân thiết và cùng nhau kinh doanh chứng khoán với Trần Ngọc Quý, ngày 20/2/2012, chị M. đã mở tài khoản tại ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Tân Định, TP.HCM và đăng ký số điện thoại giao dịch là số của Quý.

Ngay sau khi mở tài khoản, chị M. đã ký giấy uỷ quyền cho Quý thực hiện mọi giao dịch với ngân hàng, giấy uỷ quyền (giá trị từ tháng 2/2012 đến tháng 2/2017).

Từ khi mở tài khoản, chị M. chưa lần nào giao dịch nên không nhớ đã mở tại khoản tại ngân hàng trên.

Đầu tháng 7/2013, chị M. bán căn nhà ở phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho bà Lê Thị Liệu, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, với giá 12,6 tỷ đồng. Bà này đã thanh toán trả chị được 7,3 tỷ đồng.

Để tiện giao dịch, chị M. đến Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh 31-33 phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, mở tài khoản. Sau khi cung cấp thông tin cá nhân, ngân hàng thông báo, năm 2012, chị đã mở tài khoản tại Chi nhánh Tân Định.

Do không muốn mất phí chuyển tiền nên chị M. đã báo cho bà Liệu số tài khoản cũ để nhận tiền. Sau khi trừ đi phí giao dịch, số tiền còn lại trong tài khoản chị M. là 7,29 tỷ đồng.

Do ngân hàng TMCP Ngoại thương VIệt Nam có dịch vụ thông báo sự thay đổi của tài khoản qua tin nhắn nên đã báo vào điện thoại di động của Quý.

Ngày 18/9/2013, Quý đã tự ý làm thủ tục chuyển hết số tiền này sang tài khoản của mình.

Trong đó, Quý chuyển 5,5 tỷ đồng vào tài khoản của Cty TNHH Phú Mỹ Hưng để thanh toán tiền mua căn hộ tại phường Tân Phú, quận 7, TP HCM. Anh ta còn chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản của mình mở tại Cty CP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

Chị M. phát hiện bị mất tiền trong tài khoản đã liên lạc với Quý nhưng bị cáo không nghe và chỉ nhắn tin qua email xác nhận việc anh ta rút tiền của chị M. và xin lỗi chị về việc này.

Tiền mất, tình tan 

Về phía Quý, tại cơ quan điều tra anh ta khai, từ năm 2009, Quý có quan hệ tình cảm với chị M. Mối quan hệ này kéo dài đến năm 2012 thì chấm dứt. Thời gian yêu đương, anh ta và người tình cùng kinh doanh chứng khoán.

Theo quy định trước đây, một nhà đầu tư không được quyền mua và bán cùng một mã chứng khoán trong cùng tên người sử dụng và cùng một tài khoản. Do vậy, chị M. đứng tên mở tài khoản để Quý sử dụng.

Vẫn theo lời khai của bị cáo, trong thời gian yêu đương, chị M. có vay của anh ta 250 nghìn USD nhưng không có giấy tờ. Khi Quý đòi thì chị M. nói, đã trả rồi. Vì mâu thuẫn nên hai người không quan hệ và không gặp lại.

Ngày 19/8/2013, khi thấy trên máy điện thoại có tin nhắn về việc bà Liệu trả tiền mua nhà cho chị M., Quý đã tự ý chuyển vào tài khoản của mình.

Quá trình điều tra, mẹ vợ của Quý đã tự nguyện nộp gần 500 triệu đồng để giúp con rể khắc phục hậu quả, trả tiền cho chị M.

Quý bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nhưng tại phiên toà sơ thẩm ngày 17/11, HĐXX đã chuyển tội danh với anh ta và tuyên bị cáo mức án 5 năm tù về tội Sử dụng trái phép tài sản của người khác.

T.Nhung