TAND Cấp cao tại Hà Nội sáng nay (8/3) đưa ra xét xử phúc thẩm Lê Đình Công (SN 1964) và các đồng phạm trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào sáng 9/1/2020.

Tòa sơ thẩm phạt Lê Đình Công và Lê Đình Chức (SN 1980) án tử hình; con của Công là Lê Đình Doanh (SN 1988) án tù chung thân.

Ngoài ra, bị cáo Bùi Viết Hiểu (SN 1943) phải nhận 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù đều về tội “giết người”. Cả 5 người này kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa sáng nay (8/3)

Tại cấp sơ thẩm xác định Lê Đình Công là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên hô hào việc giết công an và còn phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất. Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng cần loại bỏ vĩnh viễn để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tại tòa phúc thẩm, Công xin thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan vì cho rằng cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là chủ mưu, bàn bạc việc chống đối cảnh sát, giết người… là sai.

Sau đó, bị cáo này dừng kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét tội danh và nêu quan điểm, bản thân chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ.

{keywords}
 

Bị cáo này khai khi ông Lê Đình Kình (đã mất) thành lập Tổ đồng thuận nhằm mục đích không cho cơ quan chức năng thu hồi đất tại Đồng Sênh (ở Đồng Tâm), Công đã tham gia.

Lê Đình Công thừa nhận đã góp tiền cho việc chống lại cảnh sát; chế tạo 4 chai bom xăng; bàn bạc và sau đó nhờ người mua lựu đạn.

Ngoài ra, Công nhiều lần livestream các buổi họp của Tổ đồng thuận và qua đây hô hào chống đối cơ quan chức năng.

Bị cáo thừa nhận từng lên mạng, đe dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào Đồng Tâm nhưng lý giải: “Lúc đó, bị cáo không biết công an sẽ về và nói vì chỉ mong khi thu hồi đất phải có giấy tờ chứ không phải muốn chống đối”.

Đến ngày 9/1/2020, khi lực lượng chức năng vào thôn Hoành đã bị chống đối và sau đó 3 cảnh sát bị sinh.

Về việc này, Công khai không biết và sát hại họ là Lê Đình Chức khi dùng dao chọc, đổ xăng đốt; Công không bàn bạc, cổ vũ. Bị cáo này khẳng định vào sáng hôm xảy ra vụ án, chỉ livestream để hô hào mọi người sáng mai ra Đồng Sênh giữ đất.

Do đó, Lê Đình Công cho rằng mình chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, khi trả lời xét hỏi, bị cáo lại khai đã ném lựu đạn cùng 2 chai bom xăng vào cảnh sát.

Chủ tọa đặt câu hỏi, bị cáo có biết khi ném bom xăng, lựu đạn có khả năng làm chết nhiều người?

Lê Đình Công cho rằng, khi ném lựu đạn đã không rút chốt và bom chỉ có 2/3 chai là xăng. 

“Bị cáo nhiều tuổi rồi, phải biết ném bom xăng vào nhiều người như vậy sẽ nguy hiểm, có khả năng giết người thế nào” – chủ tọa Ngô Tự Học nói.

{keywords}
Lê Đình Công khai trước tòa 

Trước đó, ngày 14/9/2020, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm. Bản án thể hiện đất Đồng Sênh ở Đồng Tâm là đất quốc phòng nhưng ông Lê Đình Kình (SN 1936) cùng các bị cáo trong vụ thành lập "Tổ đồng thuận" nhằm lấn chiếm, sử dụng và vu khống chính quyền.

Nhóm này nhiều lần chống đối cơ quan chức năng và thậm chí còn bắt giữ trái phép công an, cán bộ... Sáng 9/1/2020, khi cảnh sát vào thôn Hoành bảo vệ các mục tiêu đã bị "Tổ đồng thuận" ném bom xăng, lựu đạn, dùng dao tấn công bất chấp việc lực lượng chức năng kêu gọi dừng ngay các hành vi vi phạm pháp luật.

Lúc này, các cảnh sát Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân khi tiến lên trần nhà đã bị ngã xuống hố sâu 4m. Thấy vậy, Lê Đình Chức (con ông Kình) và cháu là Lê Đình Doanh đã dùng dao nhọn chọc xuống rồi nhiều lần đổ xăng vào hố, thiêu khiến 3 cảnh sát hy sinh.

Cấp sơ thẩm cho rằng, hành vi của các bị cáo vô cùng tàn ác như dùng tuýp sắt chọc, ném bom xăng, gạch đá… hậu quả gây ra cái chết vô cùng thương tâm của các chiến sĩ.

Trong vụ, Lê Đình Công được xác định là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên hô hào việc giết công an và còn phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất. Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng cần loại bỏ vĩnh viễn để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Bị cáo Lê Đình Chức cũng ném bom xăng, chọc dao làm công an ngã xuống hố; trực tiếp đổ xăng xuống hố làm 3 cảnh sát bị thiêu tử vong… Việc này thể hiện quyết tâm phạm tội của bị cáo nên cũng cần áp dụng hình phạt nghiêm nhất để đảm bảo tính nghiêm minh.

Cũng theo tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Đình Doanh có hành vi rất quyết liệt, trực tiếp gây ra cái chết của 3 cảnh sát. Tòa án cho rằng lẽ ra cần loại bỏ vĩnh viễn Doanh khỏi xã hội nhưng bố và chú của Doanh đã bị tước bỏ quyền sống nên không cần thiết phải tử hình bị cáo này để thể hiện tính nhân đạo.

Xét xử vụ Ethanol, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có đề nghị bất ngờ

Xét xử vụ Ethanol, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có đề nghị bất ngờ

Sáng nay (8/3), TAND TP Hà Nội đưa vụ sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có đề nghị bất ngờ.

Nhị Tiến