Hôm nay (2/4), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lưu Huyền Thơ (SN 1972, quê Nam Định) và vợ là Đàm Thị Thanh Hằng (SN 1977, Hà Nội) ra xét xử tội Mua bán trái phép hóa đơn.

Trước đó, vào năm 2005, Lưu Huyền Thơ cùng vợ là Đàm Thị Thanh Hằng làm thủ tục thành lập Công ty CP thương mại chế biến lâm sản Tây Bắc để sản xuất kinh doanh.

Thơ để vợ làm giám đốc, điều hành, quản lý công ty. Do làm ăn thua lỗ, năm 2011, Thơ dùng pháp nhân của Công ty Tây Bắc để thực hiện việc mua bán hóa đơn trái phép. 

{keywords}
Vợ chồng bị cáo tại tòa

 

Bị cáo đặt in hàng chục quyển hóa đơn GTGT, bán khống 1.047 tờ cho 250 đơn vị, cá nhân khác nhau để sử dụng kê khai thuế với giá trị tiền hàng trước thuế hơn 254 tỷ đồng, thuế suất 10% VAT là hơn 25 tỷ đồng.  

Ngoài ra, năm 2010, Thơ còn đứng tên thành lập Công ty TNHH vật liệu xây dựng vận tải và thương mại dịch vụ Hoa Nam. Công ty này không có hoạt động, sản xuất kinh doanh, chỉ thực hiện việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT thu lời bất chính.

Từ tháng 1/2010 đến 1/2014, Thơ đã bán khống 1.752 tờ hóa đơn GTGT cho hơn 270 đơn vị, cá nhân khác nhau để sử dụng kê khai thuế với giá trị tiền hàng trước thuế là hơn 386 tỷ đồng, thuế suất 10% VAT là hơn 38 tỷ đồng.

Theo lời khai của Thơ, anh ta mua hóa đơn GTGT để hợp thức đầu vào cho 2 công ty Hoa Nam và Tây Bắc với giá là 4- 5% giá trị tiền hàng trước thuế ghi trên hóa đơn.

Thơ bán hóa đơn cho khách với giá từ 5- 6% giá trị tiền hàng trước thuế ghi trên hóa đơn. Như vậy, bị cáo được hưởng lợi 1%.

Tổng số tiền bị cáo được hưởng lợi bất chính từ việc bán hóa đơn là hơn 6,4 tỷ đồng. Về số tiền hưởng lợi, Thơ khai đã đưa cho người khác để đầu tư dự án, đến nay không có khả năng thu hồi.

Cáo trạng cho rằng, với trách nhiệm là Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc công ty, là người đại diện theo pháp luật của công ty Tây Bắc, bị cáo Hằng đã ký các hóa đơn, hợp đồng, séc để làm thủ tục thanh toán, rút tiền từ việc mua bán hóa đơn.

Trong thời gian này, công ty Tây Bắc không có hoạt động kinh doanh sản xuất gì, do đó Hằng phải chịu trách nhiệm đối với việc đã ký 1.047 tờ hóa đơn GTGT để chồng sử dụng bán trái phép. Như vậy, Hằng phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò là đồng phạm cùng chồng.

CQĐT làm rõ một số đơn vị mua, sử dụng hóa đơn của công ty Hoa Nam và Tây Bắc. Đối với những công ty mà CQĐT đã xác minh, cần tiếp tục làm rõ, đã rút tài liệu để làm rõ và xử lý sau.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thơ 54 tháng tù; Hằng 30 tháng tù; truy thu số tiền hơn 6 tỷ đồng thu lợi bất chính của bị cáo.

Hoa hậu doanh nhân cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn ngàn tỷ

Hoa hậu doanh nhân cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn ngàn tỷ

Tân hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2018 Nguyễn Thị Nhung cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn GTGT khủng tại Hải Phòng.

T.Nhung