- TAND TP.HCM hôm nay xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “buôn lậu”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “đưa hối lộ”… do Trần Thị Bích Tuyền (Giám đốc công ty TNHH Lam Tuyền và công ty TNHH Đại Đắc Tài, SN 1979, Long An) cùng đồng phạm thực hiện.

Cùng hầu tòa, bị cáo Lê Dũng (SN 1954, nguyên Giám đốc công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn) bị cáo buộc về các hành vi “buôn lậu”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

{keywords}
Các bị cáo trước vành móng ngựa

Liên quan đến vụ án, hơn 30 cán bộ hải quan hầu tòa về một trong hai tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Trần Thị Bích Tuyền, Giám đốc công ty TNHH Đại Đắc Tài có mối quan hệ làm ăn với công ty Dang Toung Mine và công ty Blue C.T (đều có trụ sở tại Campuchia).

Nắm được chủ trương chính sách của nhà nước trong việc khuyến khích xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp xuất khẩu, Tuyền nảy ra ý định tìm cách chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước.

Khoảng tháng 4/2011, Tuyền bàn bạc với Lâm Tuấn Phát - Giám đốc công ty cổ phần Cảnh Phong tìm cách tiếp cận, tạo mối quan hệ với một doanh nghiệp có vốn nhà nước để thủ tục xin hoàn thuế bớt gặp khó khăn. 

Ông Lê Dũng, Giám đốc công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn lúc bấy giờ được Tuyền “để ý”, tìm cách tiếp cận để làm ăn.

{keywords}
Bị cáo Trần Thị Bích Tuyền (ngoài cùng bên trái) sau phiên tòa

Sau khi hai bên bàn bạc, Lê Dũng - với tư cách giám đốc doanh nghiệp đã đứng ra lập, ký các hợp đồng xuất khẩu thuốc lá giả tạo giữa công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn và công ty Dang Toung Mine cùng Blue C.T.

Sau khi có hợp đồng mua bán giả, Tuyền đã chi tiền cho Nguyễn Văn Biên (SN 1964, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang) và các thuộc cấp của ông này để được ký xác nhận khống vào các tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu mặt hàng thuốc lá cho công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn. 

Ngoài ra, lợi dụng một số hợp đồng mua bán khống, ông Dũng cùng Tuyền đã xuất khẩu chui hàng chục tấn gạo ra nước ngoài.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 9/2013, Lê Dũng đã đại diện công ty ký 145 hợp đồng ngoại thương khống với nội dung bán thuốc lá và các mặt hàng thực phẩm khác cho công ty Dang Toung Mine và công ty Blue C.T. Tổng giá trị các hợp đồng là 1.375 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là hơn 134,5 tỷ đồng.

Sau khi có những bộ hồ sơ khống, Tuyền, Dũng và đồng phạm đã lập hồ sơ, xin hoàn thuế được 80,3 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. 

Với hành vi trên, vị Giám đốc công ty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn bị cáo buộc về hàng loạt hành vi “buôn lậu”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Do phiên tòa có tới 43 bị cáo nên phần thủ tục khai mạc phiên tòa, thẩm tra lý lịch các bị cáo diễn ra khá lâu.

Kết thúc ngày xét đầu tiên là phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát công bố nội dung bản cáo trạng.

M.Phượng