Sáng ngày 11/12, Tòa án Quân sự Trung ương tiếp tục xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và 6 bị cáo khác.

Trong phiên xét xử, bị cáo Vũ Thị Hoan - cháu gái của bị cáo Đinh Ngọc Hệ thừa nhận có đứng tên một số tài sản của bị cáo Hệ. Bị cáo khai nhận có cổ phần của Công ty bia Sài Gòn Bình Tây. Tất cả những tài sản đứng tên của Công ty Yên Khánh là bị cáo Hoan đứng tên cho ông Hệ.

Hiện tại bị cáo Hoan không biết những tài sản này đang ở đâu. Bị cáo Hoan đã liệt kê nhiều tài sản đang được thế chấp ở ngân hàng.

{keywords}
Tòa quán Quân sự Trung ương tiếp tục xử bị cáo Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và 6 bị cáo khác 

Khai báo tại tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho biết, những tài sản của bị cáo đều do cháu (Vũ Thị Hoan) đứng tên. Kể từ khi bị khởi tố, những tài sản đều được giữ nguyên hiện trạng, có cam kết đầy đủ để trả tiền cho các đơn vị liên quan.

“Khi được cơ quan tố tụng cho phép gặp người thân, tôi sẽ lấy tài sản của công ty này chuyển cho công ty kia để đảm bảo cho các cam kết nợ và khắc phục. Còn bây giờ những gì cơ quan tố tụng, ngân hàng đang giữ thì cứ giữ nguyên hiện trạng” - bị cáo Hệ đề nghị.

Bác nhiều kháng cáo xin giảm án 

Phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, ông Vũ Công Hoành - kiểm sát viên cao cấp VKS Quân sự Trung ương cho biết, đối với kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Hiến, ngoài những tình tiết giảm nhẹ như án sơ thẩm đã ghi nhận, trong giai đoạn phúc thẩm, luật sư của bị cáo đã cung cấp nhiều tài liệu mới.

Cụ thể, luật sư đã cung cấp giấy xác nhận gia đình bị cáo được Chủ tịch nước tặng Bảng Gia đình vẻ vang, anh trai của bị cáo là liệt sĩ, gia đình được tặng bằng Tổ quốc ghi công, bị cáo có thời gian tham gia chiến trường ở Quảng Trị từ năm 1972-1973. Nhiều cán bộ chiến sĩ và người dân xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

{keywords}
Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến tại tòa 

Đại diện VKS cho biết, những tài liệu mà luật sư đã cung cấp là tài liệu mới, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự. Những đơn của cán bộ chiến sĩ, người dân xin cho bị cáo tuy không phải là tình tiết giảm nhẹ nhưng cần được xem xét khi lượng hình.

“So với những bị cáo khác, bị cáo Nguyễn Văn Hiến có nhiều đóng góp hơn cho quân đội, cho Tổ quốc. Bị cáo được Đảng, Nhà nước, các bộ ngành ghi nhận tặng thưởng nhiều huân, huy chương… Vì vậy, tôi đề nghị HĐXX áp dụng thêm những tình tiết nêu trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo” - đại diện VKS nêu.

Đối với Đinh Ngọc Hệ, đại diện VKS cho biết, bị cáo kháng cáo cho rằng không phạm tội, không liên quan gì đến Công ty Yên Khánh, không chỉ điểm bất cứ nội dung gì. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo lại nhận mình là chủ của các công ty. Tuy nhiên bị cáo lại không thừa nhận mình là chủ mưu trong việc chiếm đoạt quyền sử dụng đất số 7, số 9 của Quân chủng Hải quân. Bị cáo đổ tất cả tội cho 2 bị cáo Phạm Văn Diệt và Vũ Thị Hoan.

Căn cứ vào các tài liệu, đại diện VKS cho biết đủ cơ sở kết luận bị cáo Hệ chính là chủ mưu trong hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản quyền sử dụng đất số 7, số 9 của Quân chủng Hải quân. Án sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội là có căn cứ, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

{keywords}
Đinh Ngọc Hệ tại tòa 

Áp dụng Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, đại diện VKS cho biết không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Trần Trọng Tuấn, Đoàn Mạnh Thảo, Bùi Văn Nga. Không chấp nhận kháng cáo xin giảm án treo của của Nguyễn Văn Hiến, Bùi Như Thiềm.

Đại diện VKS Quân sự Trung ương đề nghị sửa bản án sơ thẩm ngày 21/5 của Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân để giảm nhẹ hình phạt với các bị cáo Hiến, Thiềm, Diệt.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị, chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, chấp nhận một phần thoả thuận của Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô với Công ty Yên Khánh và các đối tác của Công ty Yên Khánh trong việc dùng tài sản thế chấp của công ty này và công ty có liên quan để thanh toán nợ cho Ngân hàng SHB chi nhánh Sài Gòn, Công ty Thuận An. Phần còn lại sẽ thanh toán cho BIDV chi nhánh Thành Đô để thu hồi nợ vay của các công ty này được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất số 7- 9 tại chi nhánh Thành Đô. Chấp nhận một phần kháng cáo của BIDV.

Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến xin được cải tạo không giam giữ

Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến xin được cải tạo không giam giữ

Tòa án Quân sự Trung ương sáng nay (10/12) mở phiên xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và 6 bị cáo khác.

Nhị Tiến