- Bữa cơm nhà đầu tiên có đủ vợ chồng, cha con sau 9 tháng ở trại giam đầy ám ảnh. Đứa con trai út gắp cọng rau lên bát cha rồi đặt đũa xuống quay người đi, khóc rưng rức.

Cả làng kêu oan cho bị cáo

Mấy ngày giáp Tết, căn nhà nhỏ của ông Đinh Thiện ở thôn 9 (xã Hương Đô, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) nườm nượp người. Nghe tin ông được tại ngoại chữa bệnh sau 9 tháng bị bắt giam, hàng xóm ai cũng mừng, tới hỏi thăm.

{keywords}
Chòm xóm đến chia sẻ với gia đình ông Thiện

Bà Nguyễn Thị Hồng, vợ ông Thiện kể: “Tôi mừng lắm, giờ ông ấy phù nề vì bệnh thận nhưng còn được trở về đây để tôi có thể chăm sóc. Trước đó, nhiều lần viết đơn nhưng công an và viện kiểm sát huyện không đồng ý”.

Bà Lê Thị Từ (xóm 9, xã Hương Đô) cho biết: “Ông Thiện bị oan, cả làng này đều biết. Và lúc nào chúng tôi cũng chứng kiến ông Thiện ngồi sau xe ông Tuyên chứ chưa khi nào cầm lái cả”.

Bên trái góc nhà, người cha già của ông Thiện lặng lẽ lau nước mắt. Ông Đinh Nghinh (84 tuổi) xúc động: “Thằng con tôi nó hiền và thật thà. Chưa bao giờ nó làm hại ai, tại sao lại đổ vạ cho nó. Mong pháp luật thật công minh...”.

{keywords}
Ông Nghinh, bố ông Thiện, năm nay đã 84 tuổi, nhiều lần cùng con dâu và cháu gõ cửa các cơ quan kêu oan cho con trai

Chị Nguyễn Thị Sương (hàng xóm) cho biết: “Dù không biết họ sẽ minh oan cho chú Thiện bằng cách nào, nhưng cho chú về nhà để chữa bệnh, đón tết thì bà con chúng tôi mừng lắm rồi”.

Bữa cơm nhà đầu tiên có đủ vợ chồng, cha con sau 9 tháng ở trại giam đầy ám ảnh, đứa con trai út gắp cọng rau lên bát cha, rồi đặt đũa xuống quay người đi, khóc rưng rức.

Tiến tâm sự: “Em sợ, ra tết rồi công an lại bắt cha em đi tù. Vào tù cha đau yếu phải làm sao, cha em vô tội. Mong mọi người cứu cha em với”.

Cả nhà lặng đi. 

"Tôi không điều khiển xe"

{keywords}
Bữa cơm đầy đủ gia đình sau 9 tháng ông Thiện bị giam giữ

Đáng chú ý, bản án sơ thẩm của TAND huyện Hương Khê, kết án ông Thiện 42 tháng tù giam đã mắc nhiều sai sót. Quá trình điều tra của các cơ quan tố tụng, điều tra viên, kiểm sát viên đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Việc này đã được Toà phúc thẩm chỉ ra và huỷ án điều tra lại.

Thế nhưng, gia đình bị cáo và dư luận hết sức bất ngờ khi những điều tra viên, kiểm sát viên từng vi phạm trong quá trình điều tra trước đó vẫn tiếp tục được giao điều tra lại.

Ông Đinh Thiện kể: “Sau khi tòa tuyên hủy án, có kiểm sát viên VKS huyện Hương Khê nhiều lần xuống trại giam khuyên tôi nhận tội. Và có lúc đưa tờ giấy trắng nói tôi điểm chỉ nhưng tôi không làm. Nếu tôi điều khiển xe thì tôi nhận tội, nhưng tôi ngồi sau nên không nhận”.

Ngày 7/12/2016, Cơ quan điều tra thuộc VKSND tối cao chuyển lá đơn tố cáo cơ quan tố tụng huyện Hương Khê bắt tạm giam đối với ông Đinh Thiện sai quy định pháp luật đến VKS tỉnh để xem xét. Nếu có phát hiện dấu hiệu tội phạm trong hoạt động tư pháp, chuyển cơ quan điều tra VKSND tối cao để xử lí.

{keywords}
Vợ ông Thiện kêu oan cho chồng

Ngày 5/1, sau khi gia đình ông Đinh Thiện xuống kêu van dưới tỉnh thì ông Thiện mới được tại ngoại trở về nhà chữa bệnh theo yêu cầu.

Trước đó, ông Đinh Thiện (SN 1968, trú xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định luật giao thông đường bộ” và bị TAND huyện Hương Khê tuyên 42 tháng tù giam sau phiên tòa sơ thẩm ngày 18/7.

Bị cáo Thiện và gia đình kêu oan, làm đơn kháng án. Ngày 4/10, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa phúc thẩm.

Suốt 9 tháng bị điều tra, xét xử, bị cáo Đinh Thiện vẫn một mực kêu oan. Bị cáo cho rằng vụ TNGT xảy ra ngày 2/9/2015, ông Đinh Quốc Mỹ (trú xã Hương Đô, điều khiển xe BKS 38H4-5924) mới là người điều khiển xe máy đâm vào xe của ông Cao Hồng Tuyên (đã chết, điều khiển xe BKS 38N5-4586), lúc này đang chở theo ông Thiện.

Ngày 4/10, phiên toà phúc thẩm đã tuyên huỷ án điều tra lại từ đầu do các cơ quan tố tụng huyện Hương Khê vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng.

Hà Tĩnh: Vật vã giữa công đường kêu oan cho chồng

Hà Tĩnh: Vật vã giữa công đường kêu oan cho chồng

Khi toà tuyên án ông Đinh Thiện (trú xã Hương Đô) mức án 42 tháng tù giam, vợ ông đã khóc ngất kêu “chồng tôi không có tội”.

Vật vã kêu oan cho chồng: Mâu thuẫn vụ án

Vật vã kêu oan cho chồng: Mâu thuẫn vụ án

Lời khai của các nhân chứng và lập luận của luật sư cho thấy bị cáo Đinh Thiện kêu oan là hoàn toàn có cơ sở.

Vật vã kêu oan giữa công đường: Nhận tội thì cho về?

Vật vã kêu oan giữa công đường: Nhận tội thì cho về?

Minh oan cho chồng, bà Hồng đến gõ cửa các cơ quan thì nhận được câu trả lời rằng chồng bà nên nhận tội thì cho tại ngoại, còn không thì cứ giam. 


Đương Ngọc