- Trước sức ép phải hoàn thành chỉ tiêu, nữ nhân viên ngân hàng đã làm liều để phải cay đắng "đốt" tuổi thanh xuân sau song sắt.

TAND TP Hà Nội hôm nay đưa bị cáo Cao Thị Anh (SN 1981, ở Đống Đa, Hà Nội, nhân viên tín dụng ngân hàng HSBC) ra xét xử tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, vào giữa năm 2013, Phòng An ninh tài chính tiền tệ và đầu tư (PA84) – Công an TP Hà Nội nhận được đơn của Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC tố cáo Cao Thị Anh liên kết với trưởng phòng kế toán, GĐ các công ty tư nhân, cung cấp thông tin không có thật trên "Thư xác nhận của công ty" cho cá nhân mở thẻ tín dụng và vay tín chấp của HSBC.

{keywords}
Bị cáo Cao Thị Anh tại tòa

Những công ty xác nhận khống cho các cá nhân để làm thủ tục vay tiền ngân hàng dẫn đến dư nợ xấu gồm: Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Minh Quang, công ty cổ phần Biển Bạc và công ty cổ phần đầu tư Acom.

Ngân hàng HSBC cũng cung cấp toàn bộ tài liệu liên quan đến hành vi của Cao Thị Anh đến cơ quan công an, đề nghị xác minh làm rõ, xử lý theo pháp luật.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2007, Cao Thị Anh là nhân viên phòng thanh toán và chuyển tiền. Đến tháng 9/2012, bị cáo được bổ nhiệm làm chuyên viên tín dụng khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản.

Thời điểm đó, HSBC triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với hình thức cho vay tín chấp và phát hành thẻ tín dụng.

Ngân hàng quy định các điều kiện, thủ tục cho vay với cá nhân sinh sống và làm việc tại 13 tỉnh thành như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương…

Đối với công ty có quan hệ tín dụng với HSBC, thu nhập khách hàng phải tối thiểu từ 5 triệu đồng trở lên và 1 năm công tác.

Đối với công ty không ưu tiên, thu nhập khách hàng phải tối thiểu từ 8 triệu đồng trở lên và phải sao kê bản chính tài khoản ngân hàng thể hiện được thu nhập 3 tháng gần nhất.

Tùy theo thu nhập và yêu cầu, HSBC sẽ quyết định hạn mức vay tối đa 10 lần thu nhập của khách hàng tại thời điểm xét duyệt.

Trong quá trình làm việc, Cao Thị Anh biết rõ ngân hàng quy định rất chặt chẽ các điều kiện cho vay với hình thức này. Nhưng bị cáo nhận thấy, nhiều cá nhân không đủ điều kiện mở thẻ dù có nhu cầu vay tín chấp.

Theo lời khai của Cao Thị Anh, trước sức ép phải đạt chỉ tiêu đề ra, cộng với sự hấp dẫn của món tiền thưởng nếu tiếp thị được nhiều khách hàng mở thẻ tín dụng và vay tín chấp, bị cáo đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với các công ty tư nhân để nhờ xác nhận chức vụ, mức lương khống.

Chỉ trong vòng 2 tháng (từ tháng 1-3/2013), Cao Thị Anh đã mở thẻ cho 15 cá nhân không đủ điều kiện vay tiền và hiện không có khả năng trả nợ, khiến HSBC bị thất thoát 1,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngân hàng cung cấp hồ sơ 26 người được công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Minh Quang xác nhận chức vụ, mức lương làm thủ tục mở thẻ, vay tín chấp ngân hàng. Tuy nhiên giám đốc công ty là Nguyễn Tuấn Sơn đã bỏ trốn, Cao Thị Anh không thừa nhận nên cơ quan điều tra tách tài liệu tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Sau một ngày xét xử, chiều cùng ngày, HĐXX quyết định chuyển tội danh của bị cáo từ tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng sang tội làm giả tài liệu con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và tuyên phạt Cao Thị Anh mức án 4 năm tù.

Bắt cán bộ ngân hàng chiếm đoạt trên 100 tỷ tiêu xài

Bắt cán bộ ngân hàng chiếm đoạt trên 100 tỷ tiêu xài

Chu Ngọc Hải bị cơ quan công an bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi làm giả hồ sơ, rút hơn 120 tỷ đồng của ngân hàng tiêu xài.

Giám đốc ngân hàng tạo điều kiện để TGĐ lừa hàng trăm tỷ

Giám đốc ngân hàng tạo điều kiện để TGĐ lừa hàng trăm tỷ

Nguyên giám đốc chi nhánh ngân hàng Agribank đã tạo điều kiện để một tổng giám đốc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của nhiều doanh nghiệp.

Nhân viên ngân hàng bắt tay kẻ nghiện làm giả hồ sơ vay vốn

Nhân viên ngân hàng bắt tay kẻ nghiện làm giả hồ sơ vay vốn

Cán bộ, cộng tác viên của một ngân hàng đã câu kết với kẻ nghiện ma túy để làm hồ sơ giả cho khách hàng không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng.

T.Nhung