Chiều nay, TAND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đưa 7 đối tượng bị truy tố về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài” ra xét xử.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Quốc Thành (SN 1994, trú tại TP Cần Thơ), Trần Đình Trường (SN 1985, trú tại Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Thúy Hòa (SN 1984), Nguyễn Xuân Triều (SN 1996), Lê Văn Huệ (SN 1967), Võ Văn Kỳ (SN 1962) và Võ Văn Hồ (SN 1952). Năm người này cùng trú tại tỉnh Nghệ An.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trong đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thành 7 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Hòa 6 năm tù, bị cáo Trường 5 năm tù, bị cáo Triều 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Kỳ 18 tháng tù treo; bị cáo Hồ 12 tháng tù treo; bị cáo Huệ 18 tháng tù treo.

Trước đó, kết quả điều tra của cơ quan Công an xác định, có 2 đường dây đưa người Việt Nam trốn sang Châu Âu.

Đường dây thứ nhất (đi qua Trung Quốc) gồm các đối tượng Nguyễn Thị Thúy Diễm, Nguyễn Quốc Thành, Nguyễn Thị Thúy Hòa, Võ Văn Kỳ và Lê Văn Huệ. Đường dây này đưa người sang Châu Âu với giá từ 17.000 - 20.000 USD.

Từ tháng 5 - 10/2019, các đối tượng trên đã tổ chức môi giới đưa 22 người trốn sang Châu Âu nhằm mục đích trục lợi.

Đường dây thứ hai có sự tham gia của Nguyễn Xuân Triều, Nguyễn Thị Thúy Hòa, và một người tên Bảo Long. Đường dây này đưa người Việt sang các nước Lào, Thái Lan qua Iran, sử dụng hộ chiếu giả của Trung Quốc rồi nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ, qua Hy Lạp để nhập cảnh sang Đức.

Từ tháng 4 - 5/2019, Hòa và Triều tổ chức môi giới cho 10 người trốn sang Châu Âu trái phép.

Trong 7 bị cáo kể trên, 3 bị cáo Thành, Hòa và Trường liên quan trực tiếp đến việc đưa Phạm Thị Trà My ra nước ngoài và bị tử nạn tại Anh vào tháng 10 năm ngoái.

Tại buổi xét xử, sau khi được nghe cáo trạng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình; riêng bị cáo Trường cho rằng không liên quan đến cái chết của Trà My vì bị cáo không biết Trà My sang Pháp để qua Anh. Tuy nhiên, khi đại diện Viện Kiểm sát phân tích, Trường không còn biện minh cho bản thân nữa...

Tại buổi xét xử, ông Phạm Văn Thìn (bố ruột Trà My) đề nghị các bị cáo bồi thường, hỗ trợ chi phí gia đình đã vay mượn cho Trà My đi Anh với số tiền 22.000 USD.

Được nói lời sau cùng trước khi nghị án, các bị cáo gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân 39 người tử vong trong container tại Anh. Riêng bị cáo Thành, Trường và Hòa có liên quan trực tiếp đến Phạm Thị Trà My đã gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân này.

“Bị cáo gửi lời xin lỗi và chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân. Bị cáo nghĩ đưa người đi nước ngoài là mong muốn con em cùng quê có việc làm, có thêm thu nhập chứ không nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật”, bị cáo Trường nói.

Phía gia đình Trà My cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho các bị cáo, đặc biệt là bị cáo Thành, Hòa và Trường.

HĐXX nhận định rằng, các bị cáo không được cấp phép đưa người đi nước ngoài nhưng vẫn tổ chức cho người đi nước ngoài là trái với pháp luật, làm tổn hại đến tính mạng con người, gây nguy hiểm cho xã hội, do đó nhiều bị cáo cần phải cách ly xã hội trong một thời gian.

Ngoài ra, HĐXX phạt hành chính đối với 7 bị cáo trên số tiền từ 5 đến 20 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số tiền các bị cáo có được trong quá trình tổ chức, môi giới cho người khác đi nước ngoài.

Lê Minh

Xét xử vụ Đồng Tâm: 2 bị cáo bị tuyên án tử hình

Xét xử vụ Đồng Tâm: 2 bị cáo bị tuyên án tử hình

TAND TP Hà Nội vừa tuyên án vụ Đồng Tâm. Có 2 bị cáo nhận mức án tử hình, nhiều bị cáo được trả tự do tại tòa.