Trong 2 ngày 11 và 12/5, TAND TP Hà Nội đưa vụ 4 cựu cán bộ thanh tra giao thông nhận hối lộ ra xét xử.

Sau 1 ngày thẩm vấn, sáng nay (12/5), HĐXX nhận thấy, cần xác minh thêm các tài liệu chứng chứ mà không thể thu thập tại phiên tòa nên quyết định hoãn phiên xử. HĐXX chưa ấn định ngày mở lại phiên tòa.

Trước khi diễn ra phiên xử này, quá trình nghiên cứu hồ sơ, HĐXX đã từng một lần đưa ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Việc trả hồ sơ này nhằm tiến hành điều tra, làm rõ một số nội dung trong vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, sau khi xem xét, điều tra bổ sung vụ án, VKSND TP Hà Nội đã giữ nguyên nội dung truy tố.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trong vụ án này, có 4 bị cáo là cựu cán bộ thanh tra giao thông bị truy tố tội Nhận hối lộ gồm: Lê Bá Dũng (SN 1974, cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai), Trần Sỹ Cương (SN 1984, cựu cán bộ Đội Thanh tra cơ động, thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (SN 1973, cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng) và Hoàng Văn Lân (SN 1963, cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT huyện Phú Xuyên).

Theo cáo buộc, trong vòng hơn 2 năm (từ 6/2016 - 10/2018), các bị cáo đã thu được tổng số hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc hối lộ. Trong đó, Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng cùng một chai rượu để “bảo kê xe vua”.

Liên quan đến vụ án, có 3 bị cáo bị đưa ra xét xử tội Đưa hối lộ gồm: Nguyễn Ánh Hào (SN 1981, ở quận Nam Từ Liêm), Lê Văn Cường (SN 1980, cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6, thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (SN 1993, cựu TGĐ Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh).

Cáo buộc cho rằng, Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Hào và Vinh khai: Sau khi thu tiền của các lái xe, vào những ngày cuối hoặc ngày đầu của các tháng, Vinh và Hào sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho cán bộ của các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực GTVT.

Đó là: Thanh tra giao thông của các quận huyện, cán bộ CSGT của một số Đội thuộc Phòng CSGT (Công an Hà Nội), Đội CSGT các quận huyện, Đội Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự công án các quận huyện trên địa bàn TP Hà Nội... với số lượng từ 1,5-60 triệu đồng/người.

Việc chi tiền Hào đều lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội, số tiền lớn nhưng khi giao tiền không có giấy tờ giao nhận.

CQĐT đã điều tra, thu thập tài liệu, triệu tập, lấy lời khai, cho đối chất 90 người với Hào và Vinh, nhưng họ không thừa nhận đã nhận tiền như lời khai của hai bị cáo.

Ngoài lời khai của hai bị cáo nói trên và danh sách do Hào lập, không có tài liệu nào khác nên cơ quan tố tụng cho rằng, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Tại tòa, bị cáo Hào thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai, ngoài việc đưa tiền cho các bị cáo trong vụ án, còn đưa tiền cho nhiều người khác, trong đó có cả CSGT.

Cựu thanh tra giao thông Hà Nội khai, nhận hối lộ vì 'hoàn cảnh xô đẩy'

Cựu thanh tra giao thông Hà Nội khai, nhận hối lộ vì 'hoàn cảnh xô đẩy'

Hôm nay (11/5), TAND TP Hà Nội đưa vụ cán bộ Thanh tra Giao thông nhận hối lộ "bảo kê" logo “xe vua” ở Hà Nội ra xét xử.

T.Nhung