Trong phiên xử chiều nay, bị cáo Phương Nga 2 lần nhắc lại đề nghị được giữ quyền im lặng trước tòa.

Video Phương Nga đề nghị được giữ quyền im lặng tại tòa:


16h45: Sau gần 30 phút nghỉ giải lao do đã hết giờ làm việc buổi chiều, HĐXX quyết định dừng phiên tòa đến 8h sáng mai (23/6) sẽ tiếp tục làm việc.

{keywords}
Bị cáo Trương Hồ Phương Nga tươi cười trước ống kính phóng viên, sau khi lên xe về trại giam 

16h12: HĐXX quyết định nghỉ giải lao 10 phút.

Tuy nhiên, trước khi nghỉ giải lao luật sư Nguyễn Văn Dũng xin cung cấp thêm chứng cứ để chứng minh lời khai của Phương Nga trong quá trình điều tra. 

HĐXX sẽ xem xét và công bố tại phiên tòa. Luật sư Nguyễn Văn Dũng không đồng ý cho luật sư phía bị hại tiếp cận với tài liệu này. HĐXX khẳng định nếu tài liệu, chứng cứ không phải là tài liệu mật, HĐXX sẽ xem xét để công bố tại phiên tòa.

{keywords}

15h57: VKS đưa ra câu hỏi lý do tại sao bị cáo Nga lại giữ im lặng tại tòa, có phải bị cáo không hợp tác không?

Bị cáo Nga: Như bị cáo đã trình bày, là lý do cá nhân.

VKS: Bị cáo im lặng sẽ gây bất lợi cho mình, bị cáo có biết điều đó không?

Bị cáo Nga: Bị cáo mất tin tưởng, bị cáo mông lung mất niềm tin cả với cơ quan điều tra. Thậm chí mất niềm tin cả với luật sư của mình, bị cáo chỉ tin tưởng để luật sư Nguyễn Văn Dũng ghi lời khai của mình.

{keywords}
Ông Cao Toàn Mỹ, người tố cáo hoa hậu Phương Nga  
VKS: Bị cáo im lặng là đồng ý với lời khai của bà Nga và ông Yên hay không?

Bị cáo Nga: Bị cáo im lặng chỉ không có nghĩa là đồng ý, im lặng chỉ là sự im lặng mà thôi.

Dứt lời, bị cáo Nga tiếp tục khẳng định sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi của VKS nữa.

Theo bị cáo Nga “Bị cáo không có nghĩa vụ phải chứng minh tội trạng của bị cáo, nghĩa vụ này là của cơ quan công tố”.

Bị cáo Nga tiếp tục khẳng định ngày hôm nay sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào kể cả của luật sư.

{keywords}

Bà Hồ Mai Phương (mẹ hoa hậu Phương Nga) tại tòa 

HĐXX: Theo như bị cáo và bị cáo Dung đều khẳng định toàn bộ giấy tờ mua bán nhà là do một người là Mai Phương dựng lên, vậy ngày mà bà Phương xuất hiện vào việc này?

“Bắt đầu từ ngày xuất hiện đơn tố cáo đầu tiên khi ông Mỹ tố cáo, lúc đó bị cáo rất buồn nên chị Phương động viên và nói "trời ơi tại sao em không nói với chị" và nói sẽ giúp bị cáo. Tất cả các giấy tờ mà bị cáo giao nộp hoặc nhờ anh Hải xe ôm giao nộp đều là bị cáo mới viết buổi sáng thì tới buổi chiều giao nộp”, bị cáo Nga trình bày.

Cũng theo bị cáo Nga, hợp đồng mua bán nhà với ông Mỹ là do bà Mai Phương ép buộc và lừa bị cáo “vào bẫy”.

15h26: Giải thích về việc CQĐT mời lên làm việc 2-3 lần nhưng bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung chỉ làm việc một lần, bị cáo Dung cho biết do tin tưởng bà Mai Phương sẽ “lo” được cho mình và bà Mai Phương dặn không cần phải lên.

HĐXX: Khi bị cáo bị bắt bị cáo có khai gì không?

“Bị cáo có, bị cáo khai theo lời căn dặn của chị Mai Phương”, bị cáo Dung trả lời

{keywords}
Với vẻ mặt bình thản, Phương Nga tiếp tục xin giữ quyền im lặng tại tòa 

Trước câu hỏi của đại diện VKS về lý do tại sao có mặt đại diện VKS trong buổi lấy lời khai tại CQĐT bị cáo lại không khai về việc ông Mỹ chuyển tiền cho bị cáo Nga theo hợp đồng tình ái chứ không phải là mua bán căn nhà, bị cáo Dung cho hay không biết đó là người của VKS mà nghĩ đó là điều tra viên.

"Bị cáo tuy học đại học nhưng nhận thức pháp luật còn hạn chế nên mới viết giấy biên nhận nợ", bị cáo Dung lý giải về việc viết giấy giao nhận tiền với ông Mỹ.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung 

Cũng theo lời khai của Dung, do bà Phương Mai “dụ” nói rằng không mua được nhà cho anh Mỹ nữa thì trả lại tiền cho anh Mỹ thì sẽ không bị anh Mỹ tố cáo nữa nên bị cáo mới viết giấy nhận nợ.

“Tất cả những lời khai của bị cáo đều là do điều tra viên Nguyễn Minh Tùng đọc bị cáo ghi, nên những lời khai này rất chi tiết, nếu điều tra viên Nguyễn Minh Tùng không đọc thì bị cáo không thể có được lời khai này”, bị cáo Dung bất ngờ tố về lời khai của mình tại CQĐT.

“Trong thời gian tạm giam bị cáo liên tục bị áp lực từ bạn trai của bị cáo là Lữ Minh Nghĩa. Bạn trai Lữ Minh Nghĩa gửi thư qua điều tra viên Nghĩa cho bị cáo căn dặn không được khai mối quan hệ giữa Nga với anh Mỹ thì chị Phương mới lo được cho bị cáo”, bị cáo Dung khai thêm.

{keywords}
Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa chiều nay 
Trả lời câu hỏi của VKS về vịệc bị cáo có xác định được Lữ Minh Nghĩa có mặt tại ngày bà Mai Phương đưa tờ giấy A4 ghi hướng dẫn cho bị cáo khai tại CQĐT không? Bị cáo Dung khẳng định là có.

Tuy nhiên, đại diện VKS công bố lại lời khai của anh Lữ Minh Nghĩa: “Tôi chưa từng gặp và không biết bà Nguyễn Mai Phương là ai” và bà Mai Phương cũng khai không biết Lữ Minh Nghĩa là ai và không ngồi chung với bị cáo lần nào. 

“Bị cáo không biết anh Nghĩa có gặp áp lực từ ai không nên lời khai không đúng sự thật”, bị cáo Dung đối đáp lại.

15h10: Trả lời thẩm vấn của VKS về việc ông Nguyễn Văn Yên (người đã viết giấy giả nhận tiền đặt cọc mua căn nhà ở Nguyễn Trãi cho Phương Nga với số tiền trả công là 10 triệu đồng) mang giấy tờ đặt cọc giả nộp cho CQĐT, ông này cho hay nhận thấy đây là hành vi sai trái, dù gia đình nghèo khổ cũng không thể nhận tiền mà làm sai được.

13h7: Đại diện VKS thẩm vấn bà Trương Thị Nga (người giúp việc cho bị cáo Nga) về việc có bao giờ bị cáo Nga kể với bà về việc mua nhà hộ ông Mỹ nhưng không trả lại tiền và bị ông Mỹ đe dọa không? Bà cho hay không bao giờ nghe thấy bị cáo Nga kể.

{keywords}
Hai bị cáo Phương Nga và Thùy Dung tại phiên tòa 

15h4: HĐXX thẩm vấn bà Nguyễn Mai Phương và ông Lữ Minh Nghĩa nhưng cả hai người này đều tiếp tục vắng mặt.

15h2: HĐXX đặt câu hỏi về ý kiến của bị cáo Nga trước lời khai của ông Mỹ, bị cáo Nga tiếp tục trả lời "Bị cáo xin tiếp tục giữ im lặng"

14h21: Trả lời thẩm vấn của HĐXX về mối quan hệ với bị cáo Nga, ông Cao Toàn Mỹ khẳng định chỉ là quan hệ làm ăn, mua bán nhà.

{keywords}
Ông Cao Toàn Mỹ trả lời câu hỏi của HĐXX

HĐXX hỏi về việc sau khi ký hợp đồng mua căn nhà ở Hùng Vương và căn nhà ở quận 2, ông đã chuyển cho bị cáo Nga tổng cộng bao nhiêu tiền?

“Tôi chuyển 16 tỷ, mấy tháng sau tôi chuyển thêm 544 triệu đồng nữa”, ông Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, khi chủ tọa đặt câu hỏi về số nhà trên đường Hùng Vương và căn nhà trên đường Trần Não, ông Mỹ trả lời "Tôi chỉ quan tâm tới giá trị căn nhà để kinh doanh chứ không để ý tới địa chỉ nhà"

HĐXX đặt câu hỏi tại sao số tiền 16 tỷ 544 triệu không khớp so với lời khai ở CQĐT? “Có sự nhầm lẫn trong lần chuyển khoản và đưa tiền mặt”, ông Mỹ trả lời

Trả lời lý do vì sao trong lá đơn tố đầu tiên ông Mỹ tố cáo hai bị cáo mượn tiền mở Spa không trả? 

“Tôi cũng không muốn tố cáo sự việc này, nhưng khi thấy cô Nga tố cáo ngược lại tôi nên tôi viết đơn sau tố cáo đúng sự việc”, ông Mỹ nói.

Tại tòa, ông Mỹ khai thêm về việc thỏa thuận với bị cáo Nga thỏa thuận mua căn nhà ở số 7 Nguyễn Trãi (trước đó tại CQĐT không có lời khai về căn nhà này).

Trước tình tiết này, HĐXX đặt câu hỏi theo lời khai cũng như tường trình tại CQĐT bị cáo Nga mua hộ ông mấy căn nhà giá rẻ?

“Có một vài chi tiết tôi không nhớ được chính xác”, ông Mỹ trả lời.

Trước thái độ lúng túng của ông Mỹ, người thân của bị cáo Phương Nga vỗ tay hoan hô.

HĐXX: Trên một số mạng xã hội có phát tán một số email và cho rằng đây là email của ông, ông trả lời về vấn đề này?

Ông Cao Toàn Mỹ: Đây không phải là email của tôi

HĐXX: Trên một số phương tiện thông tin đại chúng thông tin về việc ông với bị cáo Nga xuất cảnh 17 lần ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Cao Toàn Mỹ: Có thể là do công việc nên bay cùng ngày cùng giờ chứ tôi không mua vé chung.

Ông Mỹ cũng khẳng định không bao giờ xuất cảnh cùng bị cáo Nga vì lý do công việc hay riêng tư.

14h10: Phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn bị cáo Trương Hồ Phương Nga

{keywords}

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có giữ nguyên lời khai tại phiên xét xử ngày 21/9/2016. Bị cáo Phương Nga khẳng định vẫn giữ nguyên lời khai tại phiên xét xử lần trước.

HĐXX đặt câu hỏi tại sao không cung cấp lời khai như tại phiên tòa ngày 21/9/2016 với cơ quan điều tra? “Bị cáo không tin tưởng cơ quan điều tra”, hoa hậu Phương Nga cho biết.

Bị cáo Phương Nga cũng khẳng định không có ý kiến gì với lời khai của bị cáo Dung tại phiên xét xử hôm nay.

"Tôi xin được quyền giữ im lặng trong phiên tòa hôm nay", bị cáo Phương Nga đề nghị với HĐXX.

Luật sư của Trương Hồ Phương Nga: "Có rất nhiều mâu thuẫn trong vụ án"

Luật sư của Trương Hồ Phương Nga: "Có rất nhiều mâu thuẫn trong vụ án"

Luật sư của Trương Hồ Phương Nga nhận định, theo thông lệ, giả sử nếu có các giao dịch mua bán nào đó, thì người ta chỉ đặt cọc một ít tiền, chứ không ai như doanh nhân Cao Toàn Mỹ tới 10 lần với số tiền 17,564 tỷ đồng.

Hoa hậu Phương Nga bất ngờ từ chối luật sư bào chữa

Hoa hậu Phương Nga bất ngờ từ chối luật sư bào chữa

Khi phiên xét xử chỉ còn chưa đầy một ngày nữa sẽ diễn ra thì bất ngờ xuất hiện đơn từ chối luật sư của hoa hậu Phương Nga đối với luật sư Nguyễn Kiều Hưng...

Hoa hậu Phương Nga chuẩn bị chứng cứ cho ngày hầu tòa lần 2

Hoa hậu Phương Nga chuẩn bị chứng cứ cho ngày hầu tòa lần 2

Trong phiên xử sơ thẩm lần hai, hoa hậu Phương Nga mời tới 3 luật sư bảo vệ cho mình. Cô tự tin sẵn sàng tâm lý và chứng cứ cho ngày hầu tòa.

Tiếp tục truy tố Hoa hậu Phương Nga tội ‘lừa đảo'

Tiếp tục truy tố Hoa hậu Phương Nga tội ‘lừa đảo'

Cáo trạng bổ sung mới nhất của VKS.ND TPHCM tiếp tục truy tố Hoa hậu Phương Nga tội "lừa đảo" và cho rằng không đủ cơ sở xác định có hay không có 'hợp đồng tình ái' giữa hoa hậu và đại gia...

Nhóm phóng viên