Chiều qua (11/12), phiên tòa xét xử vụ "thổi" giá thiết bị y tế tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội (CDC Hà Nội) tiếp tục phần tranh luận. 

Tại tòa, đại diện CDC cho rằng, đào tạo 1 bác sỹ mất rất nhiều năm, ông Cảm là PGS, nhà khoa học, có trình độ cao, các bị cáo khác cũng phạm tội trong hoàn cảnh đặc biệt khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát mạnh mẽ, mong HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh phạm tội của các bị cáo, giảm nhẹ tội cho các cựu cán bộ CDC Hà Nội.

Trong phần đối đáp của mình, đại diện VKS chia sẻ những khó khăn, vất vả của cán bộ CDC Hà Nội trong thời gian chống dịch vừa qua, nhưng cho rằng, hoàn cảnh nào thì cũng vẫn phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

{keywords}
Phiên tòa xét xử vụ "thổi" giá tại CDC Hà Nội

Các bị cáo và luật sư cho rằng, không có sự bàn bạc, thống nhất giữa ông Nguyễn Nhật Cảm và các bị cáo còn lại là cán bộ CDC Hà Nội nên không chứng minh được sự đồng phạm.

Đối đáp với quan điểm này, VKS khẳng định: Trong vụ án này, các bị cáo phối hợp chặt chẽ với nhau, đều thừa nhận có vi phạm trong việc chỉ định thầu.

Dù các bị cáo không thể hiện sự bàn bạc về giá cả, nhưng họ biết phải thực hiện theo quy định của pháp luật, một khâu sai là cả quy trình sai, dẫn đến hậu quả sai phạm.

VKS xác định, hành vi của các bị cáo là để lại hậu quả chung, gây thiệt hại cho Nhà nước, vì vậy các bị cáo cùng tiếp nhận ý chí với bị cáo Cảm, đây là dấu hiệu của hành vi đồng phạm.

Vẫn theo đại diện VKS, các tài liệu điều tra và lời khai của các bị cáo đều thể hiện sự gặp gỡ, bàn bạc, thống nhất giá. Bị cáo Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông) đã chỉ đạo nhân viên làm 3 báo giá, trong đó có 2 báo giá giả.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech) và Tuyền đều khai nhận có chi phần trăm cho Nguyễn Nhật Cảm. Bản thân bị cáo Cảm nói Nhất có hứa chi phần trăm cho bị cáo nhưng không nhớ là bao nhiêu...

Luật sư cho rằng, không có việc gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc chỉ định thầu, nhưng VKS chỉ ra rằng, để hợp thức việc chỉ định thầu, cán bộ CDC đã ký lùi ngày tài liệu, đó là hành vi gian lận.

Liên quan đến đề nghị của một số luật sư xin giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình trong vụ án này, VKS cho biết đã phân tích, đánh giá dựa trên tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã ghi nhận sự đóng góp của các bị cáo trong quá trình công tác. 

Về cáo buộc các bị cáo có vụ lợi, luật sư cho rằng, chỉ căn cứ lời khai của bị cáo Nhất mà không căn cứ kết quả thẩm vấn tại tòa, theo đại diện VKS nói như vậy là không có cơ sở.

VKS khẳng định, đã hỏi Vinh rất rõ về tỉ lệ ăn chia lợi nhuận từ việc mua bán hệ thống Realtime PCR, trong đó có nêu khoản tiền mà từng bị cáo được hưởng. Nhất và Tuyền mỗi người được hơn 767 triệu, bị cáo Cảm được hơn 1 tỉ đồng.

Trong lời nói sau cùng, ông Nguyễn Nhật Cảm trình bày: Bị cáo không có động cơ mục đích nào khác ngoài làm tốt việc chống dịch. Xin HĐXX giảm nhẹ tội cho các bị cáo là cựu cán bộ của CDC Hà Nội.

Được quyền nói lời sau cùng, các bị cáo khác bày tỏ sự ân hận, nhận trách nhiệm vì sai phạm xảy ra, mong HĐXX cho hưởng lượng khoan hồng, xem xét các tình tiết giảm nhẹ tội, mong được nhận sự tha thứ của dư luận.

Đề nghị phạt cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm 10-11 năm tù

Đề nghị phạt cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm 10-11 năm tù

Sáng nay (11/12), tại phiên tòa xét xử vụ “thổi” giá xảy ra tại CDC Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm bị đề nghị mức án 10- 11 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

T.Nhung