- Mang theo số sừng tê giác và ngà voi từ Angola về Việt Nam, khi tới sân bay, hành khách đã bỏ lại hai va ly chứa sừng tê giác và ngà voi rồi tẩu thoát.

Ngày 25/10, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Thanh Hưng (SN 1985, ở Hà Tĩnh) ra xét xử tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Trước đó, vào khoảng tháng 10/2013, Hưng đi xuất khẩu lao động tại nước Cộng hòa Angola, làm thợ cơ khí và thợ xây.

Gần 2 năm sau, anh ta được một người quen đang sinh sống tại Angola thuê vận chuyển ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam với giá vận chuyển là 1.300 USD.

 

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Theo thỏa thuận, khi Hưng mang hàng về tới Việt Nam sẽ có người làm thủ tục nhận 2 vali đó.

Ngày 10/8/2015, Hưng được một người đàn ông Angola không quen biết chở đến sây bay quốc tế Angola.

Sau khi nhận vé máy bay, thẻ hành lý của 2 vali bên trong đựng ngà voi và sừng tê giác, Hưng lên tầu bay, bay quá cảnh sang Hàn Quốc và làm thủ tục bay từ Hàn Quốc sang Việt Nam trên chuyến bay KE479 của hãng hàng không Korea Air.

Khoảng 11h30 ngày 12/8/2016, Hưng nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và bỏ về luôn, không làm thủ tục khai báo với Hải quan về số ngà voi và sừng tê giác nặng 4,76kg và cũng không làm thủ tục nhận 2 vali.

13h30 ngày 12/8/2015, Cục điều tra phòng chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an, Đồn Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài - Bộ Công an, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - Cục Hải quan thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra hành lý phát hiện có hai vali chứa ngà voi và sừng tê giác.

Sau khi được biết số ngà voi và sừng tê giác đựng trong 2 vali bị các cơ quan chức năng phát hiện thu giữ, Hưng đã bỏ trốn vào các tỉnh phía nam và đến ngày 30/8/2016 bị bắt theo lệnh truy nã.

Ngoài hành vi phạm tội nêu trên, Hưng khai, khoảng tháng 5/2015 và tháng 6/2015, Hưng đã 2 lần vận chuyển thuê cho một người phụ nữ người Việt Nam ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam.

Những lần này Hưng đều không khai báo với cơ quan Hải quan Việt Nam và không bị phát hiện.

Cơ quan điều tra xác định, Hưng nhận 1.300USD để vận chuyển 44,94kg ngà voi loài voi Loxodonta africana châu Phi và 4,76kg sừng tê giác của loài tê giác Ceratotherium simum, 2 loài này có tên trong phụ lục I của danh mục các loài động vật hoang dã quy định tại các phụ lục của công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp,

Xét thấy, mặc dù Hưng tự khai, nhưng ngoài lời khai của Hưng, không có tài liệu chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý đối với Hưng về những lần vận chuyển mà Hưng đã tự khai.

Đối với những người thuê Hưng vận chuyển ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam, do chưa xác định được lai lịch, cơ quan điều tra tách hồ sơ để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 9 tháng tù giam.

T.Nhung