Hôm nay (24/6), TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ nâng giá thiết bị tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội), Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty MST), Nguyễn Trần Duy (cựu TGĐ Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) và Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội).

Trước khi diễn ra phiên tòa, có hàng trăm cán bộ ngành y tế viết đơn xin giảm nhẹ tội cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trong đó có 424 y bác sỹ, cán bộ nhân viên các bệnh viện ở các tỉnh, cán bộ đã nghỉ hưu; 39 người, trong đó có nhiều phó giáo sư, tiến sỹ của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; 54 y bác sỹ, cán bộ nhân viên Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm, Hà Nội...

Trước đó, Giáo sư Phạm Ngọc Đính (nguyên Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) và Giáo sư Vũ Sinh Nam (nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) cũng có đơn gửi đến TAND Cấp cao tại Hà Nội mong tòa xem xét khoan hồng, giảm án cho bị cáo Nguyễn Nhật Cảm.

Ngoài ra, 23 CDC các tỉnh, Hội Y học dự phòng Việt Nam cũng có đơn xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo thuộc CDC Hà Nội.

{keywords}
Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ nâng giá thiết bị xảy ra tại CDC Hà Nội

Theo bản án sơ thẩm, trong khi Đảng, Chính phủ và nhân dân đang tập trung tối đa sức người, sức của để phòng, chống dịch, các bị cáo thuộc CDC Hà Nội đã không nêu cao trách nhiệm mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó, vi phạm pháp luật.

Bị cáo Vinh và đồng phạm vì lợi ích vật chất mà cố tình vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, cần xử phạt nghiêm minh nhằm răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung.

Trong vụ án này, bị cáo Cảm chịu trách nhiệm của người đứng đầu, khởi xướng và trực tiếp bàn bạc, ấn định giá thiết bị tham gia thầu nên có vai trò cao nhất.

Bị cáo Thanh với vai trò là Trưởng phòng Tài chính kế toán, thành viên Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ đã không làm tròn chức trách tham mưu giúp việc cho lãnh đạo các vấn đề liên quan tài chính đơn vị.

Thanh đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu.

Đối với bị cáo Dung, với chức trách, nhiệm vụ của mình đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu...

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Hai giáo sư xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội trong vụ nâng giá thiết bị

Hai giáo sư xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội trong vụ nâng giá thiết bị

Hai vị giáo sư tin tưởng rằng, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm nếu được cho cơ hội, sẽ tiếp tục cống hiến cho xã hội theo chuyên môn y học đã được đào tạo.  

T.Nhung