- Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang vừa đưa ra bản kết luận điều tra lại về vụ án Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang).

Một tử tù được kháng nghị bản án, điều tra lại

Vào sáng 27/6/2005, người dân phát hiện xác cháu Nguyễn Thị Y. (SN 2000) tại lòng máng nước trên cánh đồng đồi sắn thuộc xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Cơ quan điều tra xác định, cháu Y. bị giết, hiếp. Tiến hành điều tra, cơ quan công an xác định, thủ phạm là ông Hàn Đức Long.

Tuy nhiên, qua 4 lần xét xử ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm, tại tòa, ông Long đều chối tội, kêu oan, khẳng định mình nhận tội là do bị ép cung, nhục hình.

{keywords}
Tử tù Hán Đức Long

Cho rằng vụ án còn nhiều vấn đề cần làm rõ, năm 2014, Chánh án TAND TC kháng nghị Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2011/HSST ngày 24/9/2011 của TAND tỉnh Bắc Giang, Bản án hình sự phúc thẩm số 706/2011/HSPT ngày 29/11/2011 của tòa phúc thẩm – TAND TC tại Hà Nội, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND TC xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự sơ thẩm, phúc thẩm nêu trên, giao hồ sơ cho VKSND TC để điều tra lại.

Việc điều tra lại nhằm làm rõ các nội dung như: Việc cơ quan điều tra cho ông Nguyễn Đình Báu (bác ruột cháu Yến - bị hại) không phải tội phạm, được vào buồng giam cùng Long sau đó dụ dỗ, thuyết phục, động viên để Long khai nhận tội là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và nội quy, quy chế của tại giam.

Quá trình điều tra, điều tra viên bỏ ngoài hồ sơ 49 bút lục trong đó có bản cung của bị can Long ghi ngày 27/10/2005, nhưng cũng chính ngày đó cơ quan điều tra lại tạm đình chỉ điều tra vụ án. Nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng điều tra viên bỏ ngoài hồ sơ. Đây chính là dấu hiệu của việc làm sai lệch hồ sơ vụ án chưa được xem xét làm rõ.

Đồng thời khi kiểm sát viên lấy lời khai, bị can Long khai người giết cháu Yến là G. Tuy nhiên, người này chưa được cơ quan điều tra xác minh...

Trong bản kết luận điều tra lại mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục khẳng định, ông Long phạm tội Giết người và Hiếp dâm trẻ em. Làm rõ các vấn đề theo yêu cầu của Chánh án TAND Tối cao, bản kết luận điều tra nêu: Sau khi Long khai nhận hành vi phạm tội với cháu Yến, ngày 5/11/2005, bị can Long xin được viết thư cho vợ và người nhà cháu Yến để xin lỗi mọi người và dặn mọi người ở nhà bình tĩnh không để xảy ra mâu thuẫn, thù tức.

Ngày 6/11/2005, cơ quan điều tra mời ông Nguyễn Đình Báu đến làm việc tại trụ sở và chuyển bức thư do Long gửi. Sau đó cơ quan điều tra trích xuất Long ra phòng làm việc của cơ quan điều tra để gặp ông Báu. Hai bên đã thỏa thuận vụ việc để cơ quan pháp luật giải quyết, không gây mâu thuẫn giữa hai gia đình.

Buổi làm việc tại phòng làm việc của cơ quan điều tra không có việc cơ quan điều tra đưa ông Báu vào buồng giam cùng bị can Long như quyết định giám đốc thẩm nêu.

Về người tên G., cơ quan điều tra cũng xác định người này tiếp xúc cuối cùng với cháu Yến tối 26/6/2005 và không liên quan đến vụ án.

Đối với thực nghiệm điều tra, cơ quan điều tra cho rằng đã 5 lần tiến hành thực nghiệm. Người đóng thế bị can Long có thể trạng sức khỏe tương đương. Vật đóng thế cháu Yến có chiều dài và trọng lượng tương tương. Bị can Long bị dị tật hạn chế co duỗi ở ngón tay đeo nhẫn bàn tay phải. Người đóng thế không bị dị tật, điều này không ảnh hưởng đến kết quả thực nghiệm.

Kết luận điều tra lại của cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Bắc Giang cũng trả lời một số nội dung về động tác của hành vi làm tổn thương bộ phận sinh dục của nạn nhân, một số dấu vết trên tử thi…

T.Nhung