Hôm nay (23/6), TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Thái Bình (SN 1984, ở Hoàng Mai) và Dương Anh Tuấn (SN 1981, ở Hoàn Kiếm) lần lượt mức án 19 và 18 năm tù vì tội Cướp tài sản.

Trước đó, vào tháng 5/2014, anh Lê Tiến Đạt (SN 1991, ở Đống Đa) gặp bị cáo Bình nhờ tìm người cung cấp trang mạng để đánh bạc.

Bình nhờ Hiếu (không xác định được nhân thân, lai lịch) cung cấp trang mạng cho Đạt đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá.

Sau khi thua bạc, Đạt trốn tránh, không trả Hiếu số tiền 570 triệu đồng.

{keywords}
Hai bị cáo tại tòa

Dù Đạt không nợ Bình tiền, nhưng do là người giới thiệu Đạt đánh bạc với Hiếu nên Bình bàn với bị cáo Tuấn, Vũ Quang Thái, Đặng Lê Minh cùng đi tìm anh Đạt gây áp lực đòi nợ.

Khoảng 11 giờ ngày 9/6/2014, Bình cùng Tuấn, Thái và Minh đi ô tô đến nhà bà Nguyễn Thị On (bà nội anh Đạt) tìm “con nợ” đòi tiền.

Cả ba người đã giữ Đạt lại đánh đập, chửi bới, đòi tiền, bất kể bà On và bạn gái anh Đạt xin tha.

Sau đó, cả nhóm khống chế anh Đạt đẩy lên xe ô tô, đưa đến một quán cà phê trên đường Võ Thị Sáu để ép nạn nhân viết giấy vay tiền.

Tại quán cà phê, anh Đạt bị ép gọi điện về cho bố mang sổ đỏ đi cầm cố, lấy tiền trả nợ. Sợ bị đánh, anh Đạt đã gọi điện cho bố nhưng không được.

Sau đó, Bình và Tuấn ép anh Đạt viết giấy vay nợ số tiền 570 triệu đồng. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, anh Đạt được thả về và đã đến Cơ quan công an trình báo.

Quá trình điều tra vụ án, Bình có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên được CQĐT quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần.

Kết luận giám định pháp y cho thấy: “Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Bình bị bệnh rối loạn cảm xúc thực tổn... Bị can đủ khả năng nhận thức, nhưng hạn chế khả năng kiềm chế hành vi và cần được điều trị bệnh”.

Tháng 2/2015, VKSND TP Hà Nội ra quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với Bình. CQĐT đã tách hồ sơ liên quan đến bị cáo và phục hồi điều tra sau đó.

Đối với Tuấn, sau khi bị truy tố tội Cướp tài sản, bị đưa ra xét xử hồi tháng 1/2016, gia đình bị cáo xuất trình giấy ra viện và 1 đơn thuốc của Tuấn vào Bệnh viện tâm thần trung ương điều trị từ tháng 7-8/2014.

CQĐT sau đó đã ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với bị cáo và kết luận cho thấy: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Tuấn có biểu hiện rối loạn nhân cách thực tổn..., hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”. Tuấn được đưa đi chữa bệnh bắt buộc.

Đến tháng 1/2021, cả Tuấn và Bình bị VKS hủy bỏ quyết định bắt buộc chữa bệnh, phục hồi điều tra.

Liên quan tới vụ án, trước đó, Vũ Quang Thái, Đặng Lê Minh đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt lần lượt mức án 14 và 13 năm tù về cùng tội Cướp tài sản.

Sự thật vụ chặn xe trên cao tốc cướp tiền ảo trị giá 37 tỷ đồng

Sự thật vụ chặn xe trên cao tốc cướp tiền ảo trị giá 37 tỷ đồng

Cho rằng ông Lê Đức Nguyên là trùm lừa đảo tiền ảo, khiến cho mình tán gia bại sản nên một nhóm người tổ chức đi bắt người, đòi nợ. 

T.Nhung