Ngày 24/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội và xin được cải tạo tại địa phương của các bị cáo.

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm kháng cáo xin giảm nhẹ tội.

Các bị cáo  Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty MST), Nguyễn Trần Duy (cựu TGĐ Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Riêng bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ tội và được cải tạo tại địa phương.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại phiên tòa sơ thẩm

Trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm này, Giáo sư Phạm Ngọc Đính (nguyên Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) và Giáo sư Vũ Sinh Nam (nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) có đơn gửi đến TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Trong đơn, hai vị giáo sư mong tòa xem xét khoan hồng, giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm.

Hai vị giáo sư viết: “Chúng tôi không thể thanh minh hết cho những sai lầm mà ông Nguyễn Nhật Cảm cùng một số đồng nghiệp ở CDC Hà Nội đã mắc phải.

Tuy nhiên, là những người từng có thời gian công tác tại các đơn vị y tế dự phòng và Viện nghiên cứu Y học dự phòng, chúng tôi cho rằng, ông Nguyễn Nhật Cảm đã mang tác phong (có phần quan liêu) của nhà khoa học, trong điều kiện bận rộn, cùng lúc điều hành rất nhiều loại công việc chuyên môn, nghiệp vụ.

Cộng thêm việc chưa sát sao cụ thể, chưa thấy rõ những phức tạp, lỗ hổng của việc đấu thầu mua trang bị, vật tư vào thời gian chống đại dịch trong điều kiện chưa có được những văn bản hướng dẫn cụ thể từ trên, nên đã xảy ra những sai lầm quan trọng trong việc mua sắm thiết bị PCR phát hiện SARS Cov-2 gây Covid- 19”.

Hai vị giáo sư khẳng định, bị cáo Cảm trưởng thành từ cơ sở qua công tác thực tế phòng chống dịch, lại được Nhà nước và ngành Y tế đào tạo bài bản, là Phó Giáo sư, Tiến sỹ Y khoa, tâm huyết với nghề, có nhiều đóng góp và thành tích đối với ngành Y tế Hà Nội nói riêng và hệ thống Y tế dự phòng cả nước nói chung.

 

Phía bị hại là CDC Hà Nội cũng có kháng cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của mình.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt: Nguyễn Nhật Cảm: 10 năm tù; Nguyễn Vũ Hà Thanh và Đào Thế Vinh: 6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Kim Dung, Nguyễn Trần Duy: 6 năm tù và Nguyễn Ngọc Quỳnh: 5 năm tù vì tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo bản án sơ thẩm, trong khi Đảng, Chính phủ và nhân dân đang tập trung tối đa sức người, sức của để phòng, chống dịch, các bị cáo thuộc CDC Hà Nội đã không nêu cao trách nhiệm mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó, vi phạm pháp luật.

Bị cáo Vinh và đồng phạm vì lợi ích vật chất mà cố tình vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, cần xử phạt nghiêm minh nhằm răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung.

Trong vụ án này, bị cáo Cảm chịu trách nhiệm của người đứng đầu, khởi xướng và trực tiếp bàn bạc, ấn định giá thiết bị tham gia thầu nên có vai trò cao nhất.

Bị cáo Thanh với vai trò là Trưởng phòng Tài chính kế toán, thành viên Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ đã không làm tròn chức trách tham mưu giúp việc cho lãnh đạo các vấn đề liên quan tài chính đơn vị.

Thanh đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu.

Đối với bị cáo Dung, với chức trách, nhiệm vụ của mình đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu...

Phúc thẩm vụ án nâng giá thiết bị y tế ở CDC Hà Nội

Phúc thẩm vụ án nâng giá thiết bị y tế ở CDC Hà Nội

TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) ra xét xử vào ngày 24/6 tới.

T.Nhung