7 đối tượng bị truy tố về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”, gồm: Nguyễn Quốc Thành (SN 1994, trú tại TP Cần Thơ), Trần Đình Trường (SN 1985, trú tại Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Thúy Hòa (SN 1984), Nguyễn Xuân Triều (SN 1996), Lê Văn Huệ (SN 1967), Võ Văn Kỳ (SN 1962) và Võ Văn Hồ (SN 1952). Năm người này cùng trú tại tỉnh Nghệ An.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay.

Bị cáo Kỳ vắng mặt do đang chữa bệnh ung thư. Bị cáo Diễm hiện đang ở Trung Quốc bị Công an Hà Tĩnh ra văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp với Interpol ban hành thông báo truy nã quốc tế.

Theo tài liệu điều tra, tháng 7/2019, Lê Nguyên Hải (SN 1988, trú Hà Tĩnh) liên lạc với Trần Đình Trường nhờ làm thủ tục cho Phạm Thị Trà My sang Anh lao động dưới hình thức visa du lịch. Trường nhận hồ sơ và 50 triệu đồng tiền đặt cọc từ Trà My nhưng không xin được visa nên trả lại tiền.

Đưa người vượt viên sang Anh với giá 22.000 USD

Tháng 8/2019, Trường liên lạc với Nguyễn Thị Thúy Hòa làm thủ tục đưa Trà My sang Pháp để trốn sang Anh lao động và được Hòa đồng ý với giá 21.000 USD. Sau khi thống nhất tiền, đường đi với Hòa, Trường về thông báo với gia đình Trà My chi phí sang Pháp hết 22.000 USD.

Nhận hồ sơ từ Trà My, Hòa chuyển cho Nguyễn Quốc Thành để Thành tập hợp với những bộ hồ sơ khác, Nguyễn Thị Thúy Diễm đang ở Trung Quốc chỉ đạo Thành chuyển hồ sơ cho một số đối tượng khác để làm thủ tục cấp visa Trung Quốc.

{keywords}
Bố của nạn nhân Trà My có mặt tại phiên tòa (áo trắng)

Đầu tháng 10/2019, sau khi đã xin được visa, Trà My từ Hà Tĩnh ra Hà Nội rồi lên cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để sang Trung Quốc. Đến chiều ngày 17/10/2019, nhận được thông tin Trà My đã có visa châu Âu, gia đình Trà My đưa cho Trường số tiền 22.000 USD.

Vào ngày 23/10/2019, Trà My ngồi trong thùng container đông lạnh sang Anh, khi đến hạt Exess, vương quốc Anh do ngạt thở nên tử nạn.

Qua mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định có 2 đường dây đưa người Việt Nam trốn sang châu Âu.

Đường dây thứ nhất đi qua Trung Quốc. Đường dây này gồm các đối tượng Nguyễn Thị Thúy Diễm, Nguyễn Quốc Thành, Nguyễn Thị Thúy Hòa, Võ Văn Kỳ và Lê Văn Huệ. Đường dây này đưa người sang châu Âu với giá từ 17.000 - 20.000 USD.

Từ tháng 5 - 10/2019, các đối tượng trên đã tổ chức môi giới đưa 22 người trốn sang châu Âu nhằm mục đích trục lợi. Trong đó có nạn nhân Trà My.

Đường dây thứ hai gồm sự tham gia của Nguyễn Xuân Triều, Nguyễn Thị Thúy Hòa, và một người tên Bảo Long. Đường dây này sẽ đưa người Việt sang các nước Lào, Thái Lan qua Iran, sử dụng hộ chiếu giả của Trung Quốc rồi nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ, qua Hy Lạp để nhập cảnh sang Đức.

Từ tháng 4 - 5/2019, Hòa và Triều tổ chức môi giới cho 10 người trốn sang châu Âu trái phép.

Trong quá trình tổ chức môi giới, Thành và Hòa hưởng lợi 3.000 USD, Trường và Huệ hưởng lợi 1.500 USD, Triều hưởng lợi 1.000 USD, Kỳ hưởng 18 triệu đồng, Hồ 20 triệu đồng.

Sau khi nghe bản cáo trạng, 5 bị cáo thừa nhận hành vi, riêng bị cáo Trường cho rằng Viện Kiểm sát truy tố tội danh không đúng.

Bị cáo Trường trình bày, Trà My và gia đình nhờ bị cáo liên hệ với đường dây để sang Pháp. Quá trình Trà My từ Pháp sang Anh bị cáo không biết, vì vậy bị cáo cho rằng không liên quan đến cái chết của này.

HĐXX xét thấy lời khai của bị cáo Trường tại tòa và các bút lục khai tại cơ quan công an có nhiều điểm không trùng khớp, HĐXX yêu cầu Trường thành khẩn khai báo.

{keywords}
Bị cáo Trường tại phiên tòa

Thành được xác định là cầm đầu đường dây trong nước. Thành khai, Diễm là chị ruột của bị cáo Thành. Trong vụ án này, Thành đứng ra làm visa và nhận tiền của khách. Phí để xin visa là 160 Euro để đi du lịch sang Trung Quốc. Khi khách sang Trung Quốc sẽ có một người khác tiếp nhận dưới sự chỉ đạo của Diễm, từ đây khách hàng sang châu Âu như thế nào Thành không rõ.

Thành nhận thức được rằng những người đi do Thành làm hồ sơ sang Trung Quốc không phải để du lịch mà để trốn sang châu Âu trái phép. Đồng thời thừa nhận cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát là đúng.

Ông Phạm Văn Thìn (bố của Trà My) cho biết, con gái của ông thông báo với gia đình đi sang Anh hết 950 triệu đồng, sau khi sang đến Pháp, gia đình đã đưa cho Trường 22.000 USD. Sau khi Trà My tử nạn đã mất số tiền trên, ông đề nghị những người trong đường dây này có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình.

Chiều nay, TAND Hà Tĩnh tiếp tục đưa 7 bị cáo nói trên ra xét xử.

Lê Minh

Tướng Nguyễn Hữu Cầu bật mí chuyện phá án vụ 39 người chết ở Anh

Tướng Nguyễn Hữu Cầu bật mí chuyện phá án vụ 39 người chết ở Anh

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu đã triệu tập cuộc họp, nghe toàn bộ thông tin đánh giá và quyết định phải tập trung phá án, nếu không sẽ gặp 2 áp lực rất lớn.