- Ôm mối hận với kẻ đã đánh mình, Phúc cùng nhóm bạn chế mìn rồi mang đến nhà đối phương để ốp...

Ngày 26/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 3 bị cáo Nguyễn Hữu Phúc (SN 1980, ở Long Biên, Hà Nội), Đinh Công Tuân (SN 1992, ở Yên Bái) và Từ Anh Tuấn (SN 1979, ở Long Biên).

Theo bản án sơ thẩm, tháng 12/2014, Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1989, cũng ở Long Biên) và Nguyễn Hữu Phúc xảy ra mâu thuẫn.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Xuất phát từ việc Tùng bị mất xe máy và nghi ngờ Phúc là người dàn dựng vụ trộm xe để chiếm đoạt tài sản của mình.

4 ngày sau khi mất xe, Tùng hẹn Phúc ra quán nước ở cổng BV Đức Giang, Hà Nội để nói chuyện, đòi Phúc phải bồi thường chiếc xe.

Ngày hôm đó, Phúc bị nhóm người của Tùng đánh dằn mặt. Việc này đã khiến Phúc nảy sinh ý định trả thù.

Phúc bàn với bạn là Từ Anh Tuấn cùng lên kế hoạch "rửa hận". Phúc nói với bạn: “Có gan thì ốp thẳng mìn vào nhà nó” và Tuấn đã đồng ý.

Biết chuyện bạn mình đang muốn ốp mìn rửa hận, một người bạn khác của Phúc là Đinh Công Tuân mang từ Yên Bái xuống Hà Nội gói thuốc nổ khoảng 1 lạng, mua được của người đàn ông không quen biết ở cửa khẩu Hà Khẩu (TQ).

Có thuốc nổ, ngày 16/2/2015, Phúc bảo Tuấn đi mua ống nhựa và diêm để chuẩn bị chế tạo mìn.

Quá trình làm mìn tự chế, Phúc bảo đồng bọn: “Khoảng tầm 2-3h sáng, hai anh em mày đi đặt mìn. Khi đặt thì đốt que hương cháy và bỏ phần giấy băng dính 2 mặt ra để dán quả mìn lên cửa… Cứ đốt que hương rồi đặt ở đấy, đi về là được. Nó cháy hết hương thì tự nổ”. Dặn xong, Phúc đi về quê ở Bắc Ninh.

Biết anh Tùng sống ở nhà anh Nguyễn Minh Thắng (SN 1968, ở quận Long Biên), rạng sáng 18/2/2015, Tuân và Tuấn mang mìn đến nhà anh Thắng để ốp.

Chờ lúc vắng người, Tuấn bảo Tuân đốt cháy que hương như lời Phúc dặn, còn mình mang quả mìn tự chế đặt trước cửa nhà anh Thắng. Sau đó cả 2 nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Tuy nhiên que hương không cháy, quả mìn không phát nổ. Sáng hôm sau, anh Thắng phát hiện quả mìn được đặt trước cửa nhà mình nên đã mang đến cơ quan công an trình báo.

Sau khi bị bắt, ngày 14/9/2016, Nguyễn Hữu Phúc bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 16 năm tù; Từ Anh Tuấn và Đinh Công Tuân cùng lĩnh mức án 15 năm tù về tội Giết người.

Sau bản án sơ thẩm, cả 3 bị cáo đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư của bị cáo cho rằng, các bị cáo đều nhận thức được hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận, phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại, phía bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Luật sư đề nghị HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phúc 10 năm tù; Tuấn và Tuân cùng nhận mức án 8 năm tù về cùng tội giết người.

Kẻ gài mìn nhà GĐ Công an tỉnh Thái Nguyên bật khóc tại tòa

Kẻ gài mìn nhà GĐ Công an tỉnh Thái Nguyên bật khóc tại tòa

Trong phiên xử phúc thẩm, cựu cán bộ Công an bị cáo buộc đã gài mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã bật khóc.

Nghi bị ném mìn trong đêm, một nhà dân tan hoang

Nghi bị ném mìn trong đêm, một nhà dân tan hoang

Nhà bà Võ Thị Thu Thúy (Kon Tum) tan hoang sau tiếng nổ lớn, nghi là mìn, lúc nửa đêm.

Quảng Ninh: Nghi án chồng giết vợ rồi ôm mìn tự sát

Quảng Ninh: Nghi án chồng giết vợ rồi ôm mìn tự sát

Người vợ đang mang bầu tử vong với vết thương ở vùng đầu; trong khi phía sau nhà, thi thể người chồng không còn nguyên vẹn.

 

T.Nhung