Ngày 28/10, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nhóm bị cáo lừa đảo nhận 20 tỷ đồng để "đẩy giám đốc công an tỉnh đi nơi khác".

Các bị cáo gồm: Vũ Văn Quý (30 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền; Ngô Văn Trọng (48 tuổi, ở Đà Nẵng), Hoàng Thị Tâm (54 tuổi, ngụ TP Hà Nội) bị xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Người chi 20 tỷ để chạy tác động điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác” là ông Trần Trí Mãnh (41 tuổi, ngụ tại phường Châu Phú A, TP Châu Đốc).

{keywords}
Ông Trần Trí Mãnh - người chi 20 tỷ đồng để chạy điều động Giám đốc Công an tỉnh An Giang 

Ông Trần Trí Mãnh là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh tại TP Châu Đốc (An Giang) kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy.

Tại tòa, ông Mãnh khai quen biết với ông Đào Ngọc Cảnh (74 tuổi, ngụ Đà Nẵng) qua lễ hội ở An Giang.

Ông Mãnh muốn chạy điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác vì Giám đốc Công an tỉnh An Giang chỉ đạo tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế trên các địa bàn trọng điểm trong tỉnh. Ông Mãnh cho rằng, việc này đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình.

Ông kinh doanh có hợp pháp không, HĐXX hỏi? Ông Mãnh trả lời: “Cũng tương đối hợp pháp”. Sau đó, bị hại Mãnh thừa nhận mình kinh doanh có mặt hàng hợp pháp và mặt hàng không hợp pháp.

Do việc kinh doanh bất hợp pháp của ông Mãnh và khách hàng bị ảnh hưởng, người này đã quyết định chi 20 tỷ đồng để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác.

{keywords}
Phiên tòa xét xử các bị cáo

Mục đích cuối cùng của ông Mãnh khi bỏ 20 tỷ ra là để lo lót, điều động Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang. Ông Mãnh khai đã bàn bạc với ông Cảnh, tin tưởng ông Cảnh có quen với một số người làm “lớn”.

Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh tại TP Châu Đốc khai, toàn bộ trong vụ việc này đều tin tưởng vào ông Cảnh. Ngoài ra, ông Mãnh còn khai thêm đến lúc ra tòa mới biết mặt bị cáo Trí.

HĐXX hỏi vì sao hai bên thống nhất với nhau giá 20 tỷ, nhưng chỉ chuyển có 10 tỷ? Ông Mãnh nói, 10 tỷ là đưa trước, khi có kết quả như mong muốn sẽ chuyển số tiền còn lại.

Người này nói thêm, buổi trưa ông ta chuyển tiền cho bị cáo Tâm, thì đến chiều nhận được thông báo sự việc bại lộ.

“Tôi chuyển tiền vào tài khoản của bị cáo Tâm lúc 1h30 trưa, đến 5h chiều thì ông Cảnh, Trọng thông báo là sự việc bại lộ, Giám đốc Công an đã biết”, ông Mãnh khai tại tòa.

Sáng hôm sau, ông Mãnh và các bị cáo gặp nhau để thỏa thuận về số tiền 10 tỷ đồng đã chuyển khoản.

“Ban đầu họ đưa ra thương lượng 6/4. Trong đó, tôi giữ 4 phần, họ 6 phần. Sau đó, hai bên tiếp tục thương lượng cò kè. Cuối cùng tôi nhận được 7,7 tỷ đồng, nhưng phải cho lại Trọng 300 triệu đồng”, ông Mãnh khai.

{keywords}
Ông Cảnh tại tòa 

Ông Mãnh nói thêm, đến khi bị công an bắt giữ ở vụ án khác thì được cơ quan CSĐT thông báo bị nhóm của Trọng "dàn xếp” lừa đảo.  

Còn ông Cảnh cho rằng, khi nghe Mãnh nói chuyện “chạy” điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang, ông ta nói việc này rất khó. Ông Cảnh nói mình không thể làm được. Dù vậy, ông vẫn giới thiệu Trọng cho Mãnh.

Ông Trọng làm nghề chạy ô tô thuê ở Đà Nẵng. “Mỗi lần về Đà Nẵng thuê xe đi lại, tôi có hỏi thì Trọng nói quen biết nhiều...", ông Cảnh khai với HĐXX.

Ông Cảnh biết việc điều động cán bộ cấp cao như Giám đốc Công an tỉnh phải thông qua Tỉnh ủy, Ban cán sự của Công an… là việc khó, thế ông vẫn môi giới, giới thiệu Trọng với Mãnh. Giải thích về việc này, ông Cảnh nói do “tình cảm”. Ông Cảnh thừa nhận nếu vụ việc trót lọt thì ông Trọng cho ông ta một khoản tiền. Ông Cảnh ý thức được đây là số tiền thu lợi bất chính, vi phạm pháp luật.

Theo HĐXX, ông Cảnh là “đầu dây mối nhợ” trong vụ việc. Ông Cảnh biết rất rành mạch về quy trình công tác cán bộ, biết khả năng của mình không làm được việc điều động, nên tìm một tài xế là Trọng để giới thiệu cho Mãnh.

Để tạo niềm tin, ông Cảnh đã cùng với những bị cáo đến TP Châu Đốc gặp ông Mãnh.

{keywords}
Bị cáo Trọng 

Theo HĐXX, ông Cảnh là người “môi giới”, “người làm mai, làm mối” giữa Mãnh với Trọng.

“Việc làm mai mối làm mối này, trước mắt, phía Mãnh cho ông 50 triệu và cho mượn thêm 50 triệu. Còn bị cáo Trọng sau khi xong việc cho ông một số tiền. Việc mai mối của ông trong vụ án này đã quá rõ rồi”, HĐXX nói với ông Cảnh.

Sau khi khi nghe lời HĐXX nói, ông Cảnh thừa nhận mình là người “làm mai làm mối”...

Thiện Chí 

Đang xử vụ chi 20 tỷ điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang

Đang xử vụ chi 20 tỷ điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang

Các bị cáo trong vụ “tội phạm chi 20 tỷ đồng để tác động điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác” hôm nay (28/10) hầu tòa.