- TAND TP Hà Nội hôm qua mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 11 bị cáo trong vụ án lập khống dự án trồng rừng ở Nghệ An để chiếm đoạt hơn 863 tỷ đồng.

Các bị cáo bị truy tố tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Lừa đảo chiểm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, năm 2009, xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp, chủ trương, chính sách của UBND tỉnh Nghệ An, của Agribank Việt Nam, Trịnh Khánh Hồng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Tân Hồng) đã lập dự án, lập hồ sơ vay vốn 20,5 triệu USD (tương đương hơn 380 tỷ đồng) của Agribank để trồng rừng nguyên liệu.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Sau khi vay vốn, Hồng không thực hiện dự án mà sử dụng vào mục đích riêng.

Để che giấu hành vi, Hồng đã tạo dựng 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân để trồng rừng. Đến nay, Hồng không còn khả năng thanh toán toàn bộ số tiền hơn 380 tỷ đồng vay của Agribank.

Đầu tư kinh doanh không hiệu quả, phát sinh nhiều khoản tiền nợ đến hạn phải tra, để có tiền trả nợ, Hồng cùng các đồng phạm đã có hành vi gian dối, sử dụng các chứng thư bảo lãnh không hợp pháp, qua đó chiếm đoạt của các doanh nghiệp hơn 281 tỷ đồng.

Đồng thời, Hồng còn câu kết với một số doanh nghiệp khác lập hồ sơ khống để vay vốn ngân hàng nhằm mục đích trả các khoản nợ cũ, chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Hồng và các đồng phạm đã chiếm đoạt của ngân hàng và đối tác số tiền hơn 863 tỷ đồng.

Trong vụ án này, 5 bị cáo nguyên là cán bộ Agribank chi nhánh Hồng Hà mặc dù biết rõ công ty của Trịnh Khánh Hồng khó khăn về tài chính, không có tiền trả nợ khi đến hạn, nhưng vì mong muốn không phát sinh nợ xấu để không bị kỷ luật nên đã ký các bảo lãnh để Hồng đi huy động vốn lấy tiền trả nợ cho ngân hàng,

Đỗ Đức Hưng (nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Hồng Hà) đã ký 15 chứng thư bảo lãnh thanh toán vượt quyền phán quyết, không có hồ sơ, không thu phí, không theo dõi trên hệ thống sổ sách, không đúng với quy định của Nhà nước cũng như của ngân hàng, tạo điều kiện cho Hồng lừa đảo hơn 281 tỷ đồng của các doanh nghiệp. Hành vi này của Hưng đã bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hưng còn cùng 4 cán bộ khác của Agribank có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, của Ngân hàng Nhà nước và của Agribank Việt Nam về hoạt động cho vay tín dụng khi chỉ đạo cấp dưới cho vay đảo nợ, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 581 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày.

Đại án Agribank: Lại quả 3 tỷ vì 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây'

Đại án Agribank: Lại quả 3 tỷ vì 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây'

Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Lifepro Việt Nam và công ty Vietmade khai đưa 3 tỷ đồng để "cám ơn" vì “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Đại án Agribank: Ai trả số nợ hơn 4.000 tỷ đồng?

Đại án Agribank: Ai trả số nợ hơn 4.000 tỷ đồng?

Các bị can là người nước ngoài có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Agribank, tổng số tiền lên đến hơn 4.800 tỷ đồng, nhưng hiện đã bỏ trốn.

Số phận xe sang của nữ Giám đốc vụ đại án ngàn tỷ Agribank

Số phận xe sang của nữ Giám đốc vụ đại án ngàn tỷ Agribank

Agribank được tạm giữ chiếc Bentley Continental Flying Spur để đảm bảo thi hành án phần trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bị cáo Phạm Thị Bích Lương.

 

T.Nhung