Tài xế container cho rằng mình không có lỗi trong va chạm khi đã phanh và cố gắng tránh innova đang đi lùi trên cao tốc. Tuy vậy, tòa án cho rằng anh đã không giữ khoảng cách an toàn, không nhấn phanh kịp thời...

Hôm nay, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn giao thông trên cao tốc khiến 4 người chết.

{keywords}
Lái xe container Lê Ngọc Hoàng khẳng định mình bị oan

Theo án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn điều khiển xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Bị cáo muốn đón người tại thành phố Sông Công nhưng khi tới nút giao Yên Bình lại đi quá lối rẽ nên lùi lại.

Cùng lúc này, bị cáo Hoàng điều khiển xe container chở hơn 26 tấn thép đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Đo nồng độc cồn xác định, bị cáo Sơn có uống rượu trước lái xe, bị cáo Hoàng không.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Ngày 10/5, TAND thị xã Phổ Yên xử sơ thẩm, tuyên cả 2 bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, phạt Sơn 10 năm tù, bị cáo Hoàng 8 năm tù. Về dân sự, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường hơn 707 triệu đồng, Công ty Hiếu Thảo - chủ sở hữu container phải bồi thường 420 triệu đồng cho các nạn nhân. Sau đó, bị cáo Hoàng kháng cáo kêu oan.

Tại tòa, bị cáo Sơn khai tới nút giao Yên Bình, bị cáo đỗ xe để cho một cháu bé xuống nôn, có bật đèn cảnh báo. Sau đó, bị cáo về số, nhìn qua gương thấy không có phương tiện khác nên lùi xe nhưng bị đâm lập tức.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng khai, lúc đó bị cáo chở 10 bó thép đi với tốc dộ 60-65km/h, đến nút giao Yên Bình phát hiện trước mặt có một chiếc xe màu trắng, nháy đèn đỏ. Bị cáo liền rà phanh và chuyển sang làn đường bên trái nhằm để tránh nhưng vẫn tông phải.

Ông Hà Xuân Đức - Giám định viên Bộ Công an cho biết, đã trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container. "Theo như dữ liệu, trong thời điểm lúc 15h38'59" tốc độ được ghi ở trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h, thời điểm giây tiếp theo giám sát hành trình ghi tốc độ là 0. Căn cứ vào dữ liệu giám sát hành trình chúng tôi không ghi nhận trước thời điểm trên'" - ông Đức nói.

{keywords}
 Kiểm sát viên trong phiên phúc thẩm

Kết thúc xét hỏi, kiểm sát viên đề nghị tòa bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm về hình phạt với các bị cáo. Phần dân sự, người giữ quyền công tố nêu quan điểm Công ty Hiếu Thảo - chủ sở hữu xe container không phải bồi thường vì bị cáo Hoàng khai đây là xe của mình, chỉ nhờ công ty Hiếu Thảo đứng tên. Vì vậy, bị cáo Hoàng phải chịu liên đới bồi thường.

Được quyền tranh luận, Lê Ngọc Hoàng khai khi án sơ thẩm được tuyên ngày 10/5, bị cáo mất toàn bộ niềm tin vào sự thật, công lý nên đã tìm tới cái chết nhưng được cán bộ trại giam cấp cứu, động viên. Ông Hoàng mong HĐXX và những người biết lái xe ô tô hãy đặt vào vị trí của mình để xem có phương án xử lý nào khác không, vì Sơn lùi xe trên cao tốc tức chạy ngược chiều.

Các luật sư của bị cáo Hoàng đề nghị tòa hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Luật sư Phạm Quang Hưng - bào chữa cho bị cáo Sơn nêu quan điểm bị cáo Hoàng có nhiều lỗi mà CQĐT, VKSND chưa nêu. Cụ thể, ống phanh hơi xe container bị hư hỏng, hàng hóa không đủ giấy tờ...

{keywords}
 
{keywords}
Các luật sư của bị cáo Hoàng đề nghị tòa hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung

Đáp lại, bị cáo Hoàng đề nghị luật sư về học lại. “Luật sư phải tìm hiểu các loại xe phanh hơi nói chung, phải đủ cân má phanh mới nhả ra, xe mới đi được. Bất kỳ hệ thống phanh hơi nào bị rò rỉ, xe sẽ bị bó cứng tức phanh chết trên đường.... Hàng hóa của bị cáo có đầy đủ giấy tờ từ nhà máy” - bị cáo Hoàng nói.

Luật sư Giang Hồng Thanh bào chữa cho Hoàng đề nghị kiểm sát viên xác định vị trí va chạm bởi như vậy mới khẳng định xe Hoàng đâm vào xe Sơn trước hay sau khi Hoàng nhấn phanh. Tuy nhiên, kiểm sát viên cho rằng việc xác định vị trí va chạm là không cần thiết, từ chối đối đáp.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Sơn được chủ tọa cho quay lại, xin lỗi các nhà bị hại, gia đình mình và nhân dân trong thôn. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình để sớm trở về đền bù các nhà bị hại.

Lê Ngọc Hoàng cũng xin gửi lời chia buồn tới gia đình các bị hại đồng thời cảm ơn gia đình và các đồng nghiệp lái xe trên cả nước đã san sẻ cùng mình đặc biệt là cám ơn 4 luật sư đã bào chữa cho mình không lấy tiền vì gia đình bị cáo quá nghèo.

“Nay HĐXX tuyên án có thể làm chết 1 cuộc đời hoặc hồi sinh 1 cuộc đời, mong HĐXX sáng suốt xem xét. Bị cáo khẳng định trong vụ án mình không có lỗi” - Hoàng nói.

Sau nghị án, HĐXX cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Về phần dân sự, tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo để động viên, sớm cho các bị cáo trở về với xã hội. Vì vậy, tòa tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù....

Đến đây, bị cáo Hoàng và gia đình cùng hàng chục lái xe theo dõi tòa đứng dậy phản đối nên chủ tọa không thể tuyên phần quyết định dân sự trong vụ án.

Xác định chủ xe Mercedes 'ngũ quý 7' đi ngược chiều trong hầm Kim Liên

Xác định chủ xe Mercedes 'ngũ quý 7' đi ngược chiều trong hầm Kim Liên

Cơ quan công an TP Hà Nội đã xác định được chủ sở hữu chiếc xe 29A-777.77 chạy ngược chiều trong hầm Kim Liên.

Lùi xe trên đường ngược chiều cán chết người: Lời khai tài xế

Lùi xe trên đường ngược chiều cán chết người: Lời khai tài xế

Đang đi thì thấy vợ chạy xe ngược lại, Sơn bẻ lái sang làn ngược chiều chặn đầu xe cãi nhau với vợ. 

Tạm giữ tài xế xe bán tải lùi ngược chiều, cán chết một người

Tạm giữ tài xế xe bán tải lùi ngược chiều, cán chết một người

Tài xế xe bán tải lùi ngược chiều, gây tai nạn ở TP Vinh (Nghệ An), khiến một phụ nữ tử vong đã bị tạm giữ hình sự.

Xe chữa cháy chạy ngược chiều đâm xe khách trên cao tốc, 1 chiến sĩ tử vong

Xe chữa cháy chạy ngược chiều đâm xe khách trên cao tốc, 1 chiến sĩ tử vong

Xe chữa cháy được giao nhiệm vụ đi cứu hộ, khi di chuyển ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì đâm trực diện xe khách.

Theo Tiền phong