Bị cáo Trần Hoàng Nguyệt (cựu Phó phòng Tài chính kế toán FOSCO), Đoàn Trúc Sơn (nguyên Trưởng phòng Dịch vụ cung ứng lao động), Ngô Minh Dũng (nguyên Phó giám đốc Trung tâm cung ứng lao động, phụ trách mảng dịch vụ cung ứng lao động) và Hà Minh Hoàng (nhân viên bảng lương) bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”.

Bị cáo Trần Công Thanh (cựu Phó tổng Giám đốc FOSCO) và 13 đồng phạm bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Sai phạm của các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 44 tỷ đồng

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 44 tỷ đồng.

Theo truy tố, FOSCO là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP. HCM. Ngoài hoạt động về tư vấn quản lý, cung ứng và quản lý nguồn lao động, dịch vụ môi giới bất động sản... FOSCO còn là đơn vị trung gian thực hiện việc thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thực hiện dịch vụ trả lương hộ cho các văn phòng đại diện trên địa bàn thành phố.

Trong đó, Trung tâm cung ứng lao động là một trong những đơn vị trực thuộc và hạch toán phụ thuộc FOSCO.

Tháng 6/2012, Nguyễn Tấn Tài (Tổng giám đốc FOSCO) bàn với Ngô Minh Dũng và các đồng phạm lập ký khống các bảng lương để rút tiền từ tài khoản của FOSCO làm phí ngoại giao nhằm "bôi trơn" cho các dự án, sử dụng vào các hoạt động khác của công ty và tiêu dùng cá nhân. Một thời gian sau, ông Tài qua đời vì mắc bệnh.

Từ tháng 12/2012 đến tháng 3/2016, lợi dụng việc hạch toán lỏng lẻo các khoản phải thu, phải trả hộ đối với khách hàng, lợi dụng FOSCO không thực hiện đầy đủ việc nộp các khoản nghĩa vụ của các đơn vị khách hàng với Bảo hiểm xã hội TP.HCM, các bị cáo Trần Hoàng Nguyệt, Đoàn Trúc Sơn, Ngô Minh Dũng và Hà Minh Hoàng đã cấu kết lập khống 314 bộ chứng từ lương để chiếm đoạt của FOSCO hơn 44 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định ngoài Tài là chủ mưu (đã chết) thì Nguyệt là người tổ chức, hướng dẫn và kiến tạo ra cách thức lập các bộ chứng từ lương khống để chiếm đoạt tiền của FOSCO. Sơn là đồng phạm giúp sức tích cực cho Nguyệt và là người thực hiện việc rút, chuyển giao số tiền chiếm đoạt.

Vào thời điểm Nguyễn Tấn Tài nghỉ chữa bệnh, UBND TP.HCM giao Trần Công Thanh (nguyên Phó tổng giám đốc của FOSCO) điều hành mọi hoạt động tại FOSCO.

Tuy nhiên, Thanh buông lỏng quản lý, lơ là công tác để Nguyệt cùng cấp dưới có điều kiện thực hiện hành vi tham ô tài sản. Thời điểm Thanh phụ trách điều hành, FOSCO thiệt hại 13,4 tỉ đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Nguyệt tù chung thân, Đoàn Trúc Sơn 20 năm tù, Ngô Minh Dũng 13 năm cùng về tội “Tham ô tài sản”.

Bị cáo Hà Minh Hoàng 11 năm, Trần Công Thanh 7 năm, các bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 2 năm tới 3 năm 5 tháng tù treo cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hàng loạt quan chức tại Bình Định bị truy tố về tội tham ô tài sản

Hàng loạt quan chức tại Bình Định bị truy tố về tội tham ô tài sản

Viện KSND tỉnh Bình Định đã ban hành cáo trạng truy tố, xét xử 4 bị can là cán bộ, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Phù Mỹ, UBND thị trấn Phù Mỹ do liên quan đến đất đai.

Thanh Phương