TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa có Quyết định giám đốc thẩm vụ tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con giữa nguyên đơn là bà Đỗ Thị Kim Huê (ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh) và bị đơn là ông Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc.

Theo Quyết định của Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM, Tòa án cấp sơ thẩm đã nhiều lần đưa vụ án ra xét xử và đã tống đạt hợp lệ giấy triệu tập cho các đương sự, nhưng bị đơn là ông Nguyễn Phúc Bửu Lộc luôn đưa ra lý do để trì hoãn không tham gia phiên tòa.

Trong đó có lý do người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn đang đi công tác nước ngoài. Tuy nhiên, bị đơn không xuất trình được chứng cứ chứng minh người bảo vệ cho mình đang đi nước ngoài. Trong khi thời điểm này, dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều quốc gia nên việc xuất nhập cảnh là rất hạn chế.

{keywords}
Ca sĩ Nhật Kim Anh và con trai

Ngoài ra, tòa sơ thẩm không vi phạm chỉ thị của Chánh án TAND Tối cao bởi chỉ thị quy định tạm dừng việc mở phiên tòa và triệu tập đương sự đến tòa đối với các vụ án đang còn trong thời hạn giải quyết.

Vụ án của bị đơn được tòa sơ thẩm thụ lý ngày 22/8/2019, đến ngày xét xử sơ thẩm 23/3/2020 là 6 tháng 29 ngày, đã hết thời hạn giải quyết theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự. Vì vậy, Tòa sơ thẩm quyết định xét xử vắng mặt bị đơn là đúng pháp luật.

Cũng theo Ủy ban thẩm phán của TAND Cấp cao, về điều kiện kinh tế, nguyên đơn có đầy đủ hơn bị đơn trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng con.

Các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án tòa sơ thẩm đã thu thập đầy đủ, rõ ràng, có đủ căn cứ để làm rõ các tình tiết trong vụ án. Tại phiên phúc thẩm, ông Lộc không cung cấp thêm tình tiết mới.

Vì vậy, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án phúc thẩm của TAND TP Cần Thơ, giữ y bản án sơ thẩm của TAND quận Ninh Kiều, giao cháu bé cho bà Huê trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục.

Theo diễn biến vụ việc, năm 2014 ca sĩ Nhật Kim Anh kết hôn với ông Bửu Lộc. Sau vài năm chung sống, nữ diễn viên đệ đơn ly hôn và nhường quyền nuôi con trai cho ông Lộc.

{keywords}
Nhật Kim Anh và chồng cũ tại tòa

Sau đó, con trai của nữ ca sĩ sống với cha và ông bà nội tại thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, chồng cũ của ca sĩ Nhật Kim Anh nhiều lần có hành vi cản trở cô tới thăm, chăm sóc con nên đến tháng 7/2019, Nhật Kim Anh khởi kiện giành quyền nuôi con.

Nhật Kim Anh đề nghị TAND quận Ninh Kiều giải quyết yêu cầu thay đổi quyền nuôi con từ chồng cũ sang cho cô vì hiện tại con trai ở mốc 4 tuổi, còn rất nhỏ và cần sự chăm sóc, dạy dỗ của người mẹ.

Còn phía ông Bửu Lộc cho rằng, ngay cả khi Nhật Kim Anh đã nộp đơn lên tòa thì gia đình vẫn luôn tạo điều kiện tốt nhất để cô tới thăm và dẫn con trai đi chơi.

Phía bị đơn cũng bác bỏ việc ghen tuông, đánh đập Nhật Kim Anh như tố cáo...

Diễn biến bất ngờ vụ ca sĩ Nhật Kim Anh và chồng cũ tranh chấp nuôi con

Diễn biến bất ngờ vụ ca sĩ Nhật Kim Anh và chồng cũ tranh chấp nuôi con

Toà phúc thẩm đã tuyên huỷ bản sơ thẩm vụ tranh chấp quyền nuôi con giữa ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh và chồng cũ. 

Thanh Phương