Sáng nay, HĐXX cấp phúc thẩm phiên tòa xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại PVPLand tuyên án.

HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của ông Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà, em trai ông Đinh La Thăng); giảm án cho ông Thắng từ mức 9 năm tù vì tội Tham ô tài sản xuống còn 7 năm tù.

Tòa cũng chấp nhận giảm án cho bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Vietsan), mức án từ 10 năm tù xuống còn 8 năm vì tội Tham ô tài sản.

HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên kế toán trưởng công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 và công ty cổ phần Minh Ngân); không chấp nhận đơn xin giảm nhẹ tội của bị cáo Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do).

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, về hình phạt dành cho các bị cáo, cấp sơ thẩm đã có sự đánh giá, phân hóa vai trò của từng bị cáo. 

Bị cáo Thắng tại phiên phúc thẩm đã khai nhận rất thành khẩn, bản thân có nhiều thành tích trong quá trình công tác, đã trả ngay số tiền đã chiếm đoạt.

Hơn nữa, khi bị bắt tạm giam, hoàn cảnh gia đình bị cáo rơi vào tình trạng éo le nên HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận giảm nhẹ một phần hình phạt cho ông Thắng.

Đối với bị cáo Thoa, HĐXX cấp phúc thẩm cho hay: Cấp sơ thẩm đã xem xét giảm nhẹ, chỉ phạt bị cáo mức án 6 năm tù là phù hợp. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo kêu oan nhưng không đưa được ra tình tiết mới nên không có căn cứ xem xét giảm nhẹ thêm.

Tại tòa, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng truy tố tội tham ô là chưa thỏa đáng. Luật sư Nguyễn Huy Thiệp nêu quan điểm Đinh Mạnh Thắng không tham ô mà là lợi dụng người có chức vụ, ảnh hưởng để trục lợi.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, việc quy kết các bị cáo đồng phạm tham ô với vai trò giúp sức là không oan, nên không chấp nhận chuyển tội danh.

T.Nhung

Đinh Mạnh Thắng lợi dụng ảnh hưởng của ông Đinh La Thăng?

Đinh Mạnh Thắng lợi dụng ảnh hưởng của ông Đinh La Thăng?

Luật sư cho rằng, để được chuyển 5 tỷ đồng, ông Đinh Mạnh Thắng đã lợi dụng ảnh hưởng của anh trai mình là ông Đinh La Thăng.

Phúc thẩm tham ô, Đinh Mạnh Thắng phơi mái tóc bạc trắng

Phúc thẩm tham ô, Đinh Mạnh Thắng phơi mái tóc bạc trắng

Xuất hiện tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng phơi mái tóc bạc trắng.

Đồng phạm tham ô với Trịnh Xuân Thanh chuẩn bị hầu tòa

Đồng phạm tham ô với Trịnh Xuân Thanh chuẩn bị hầu tòa

Trong vụ án này, Trịnh Xuân Thanh đã đột ngột rút đơn kháng cáo. 

Trịnh Xuân Thanh rút đơn kháng cáo cả 2 vụ án do sức khỏe

Trịnh Xuân Thanh rút đơn kháng cáo cả 2 vụ án do sức khỏe

Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC) và con trai Trịnh Hùng Cường đột ngột rút đơn kháng cáo.

Bồi thường 'nhỏ giọt', ông Đinh La Thăng không được giảm án?

Bồi thường 'nhỏ giọt', ông Đinh La Thăng không được giảm án?

Cho đến trước lúc HĐXX cấp phúc thẩm tuyên án, ông Đinh La Thăng mới bồi thường 1 tỷ đồng trên tổng số 30 tỷ phải khắc phục hậu quả.