HĐXX tuyên phạt Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An): 30 tháng tù, Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm): 15 tháng tù và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm) 12 tháng tù về cùng tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Trước đó, vào ngày 5/10, tại khu vực Cụm công nghiệp xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Công an huyện Gia Lâm phát hiện 2 người Trung Quốc có dấu hiệu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nên đưa về trụ sở Công an xã Ninh Hiệp để làm rõ.

CQĐT xác định 2 người Trung Quốc không có thị thực nhập cảnh là Huang Dong Feng (SN 2001) và Wang Wan Di (SN 2000, đều quốc tịch Trung Quốc). Họ khai đã nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam đêm 4/1 qua khu vực biên giới phía Bắc, mục đích đi tiếp sang Campuchia làm việc.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Quá trình nhập cảnh, họ được người khác dẫn đi qua đường núi, sau đó được đưa lên xe Toyota màu đen, biển số Việt Nam đưa về địa phận xã Ninh Hiệp vào sáng 5/1 rồi có xe khác đón, chở đi tiếp, nhưng không có ai đón.

Căn cứ lời khai của 2 người Trung Quốc, Cơ quan An ninh điều tra, Công an Hà Nội đã triệu tập 3 bị cáo đến làm việc. Tại CQĐT, Trung và Dũng khai được Trương Thị Quyên thuê đưa đón 2 người Trung Quốc.

Quá trình điều tra xác định, khoảng đầu tháng 1, một người đàn ông tên Hùng (không rõ nhân thân lai lịch) nhờ Quyên thuê giúp xe ô tô đón 2 khách Trung Quốc từ Cao Bằng đưa về Hà Nội với giá 6 triệu đồng.

Khi đón khách phải sử dụng mật khẩu: “Đón 2 con lợn”. Sau khi đưa khách về Hà Nội, sẽ có người khác đón để đưa đi tiếp.

Sau khi nhận lời đồng ý, ngày 3 và 4/1, Quyên gọi cho Trung để nhờ tìm thuê ô tô 4 chỗ đón 2 khách Trung Quốc. Trung đã thuê Dũng điều khiển chiếc Toyota Vios đi đón khách.

Chiều 4/1, theo thỏa thuận, Dũng điều khiển xe ô tô chở Trung từ Hà Nội lên TP Cao Bằng đón hai khách của Quyên.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, Trung gọi cho người dẫn khách từ Trung Quốc sang nói: “Cho đón 2 con lợn”, và người đàn ông này đã hướng dẫn bị cáo chạy xe đến khu vực vòng xuyến Ngọc Xuân, TP Cao Bằng.

Đến điểm hẹn, Trung và Dũng thấy có 4 người đàn ông đang đứng chờ, Trung xuống xe nói với những người này: “Cho đón khách của Quyên”, nhưng không ai trả lời.

Nhớ ra lời Quyên dặn, Trung nói tiếp: “Cho đón 2 con lợn”. Lúc này, một người đàn ông giao 2 khách nam giới cho Trung. Trung đưa khách lên xe đi về Hà Nội.

Trên đường về, nghe hai người khách nói chuyện với nhau, Trung Và Dũng biết họ mang quốc tịch Trung Quốc và xác định họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trung gọi điện hỏi Quyên: “Sao lại là người Trung Quốc? Có sợ bị Covid không?” Quyên đáp: “Cứ yên tâm, khách không bị Covid đâu”.

Khoảng 2h30 ngày 5/1, khi xe chạy về đến địa phận Cụm công nghiệp Ninh Hiệp, Trung liên lạc với số điện thoại mà Quyên cung cấp để bảo họ đến đón 2 khách Trung Quốc. Đầu dây bên kia hẹn đến 7h sáng sẽ đến đón.

Đến khoảng 7h45 vẫn không thấy ai đến đón, Dũng điều khiển xe đến gần đối diện cây xăng tại Cụm công nghiệp xã Ninh Hiệp và cho 2 người Trung Quốc xuống xe.

Hai người này đi lang thang trong Cụm công nghiệp và bị công an phát hiện đưa về trụ sở làm rõ.

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến phức tạp. Các bị cáo đã coi thường pháp luật và tính mạng của những người khác khi cố tình thực hiện hành vi phạm tội.

5 gã đàn ông tổ chức cho bệnh nhân dương tính Covid-19 nhập cảnh trái phép

5 gã đàn ông tổ chức cho bệnh nhân dương tính Covid-19 nhập cảnh trái phép

Nhóm đối tượng tổ chức cho người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sau đó dương tính với Covid-19 đã bị tòa án tuyên phạt án tù. 

T.Nhung