- Thuê giang hồ đòi nợ, một cựu Chủ tịch HĐQT đã phải nhận án tù vì tội cướp tài sản.

Ngày 15/2, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Lê Trọng Nghĩa (SN 1985, ở Thanh Trì, Hà Nội) và Trần Minh Hưởng (SN 1970, ở Long Biên, Hà Nội).

Trước đó, Lê Trọng Nghĩa bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù, trong khi Trần Minh Hưởng phải nhận 14 năm tù vì cùng về tội “Cướp tài sản”.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, bị hại trong vụ án được xác định là anh Cao Vân A. (SN 1981, ở quận Hà Đông).

Anh A. và bị cáo Nghĩa đều là Chủ tịch HĐQT của 2 doanh nghiệp. Thời gian hợp tác làm ăn với nhau, công ty Hoàng Anh của anh A. nợ công ty Thiên Phú của Nghĩa tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Ngày 9/8/2013, Nghĩa và vợ là chị Vũ Thùy Dung (SN 1986) gặp anh A. để chốt nợ. Tuy nhiên, lấy lý do biên bản chốt công nợ không đúng mẫu của công ty Hoàng Anh nên anh A. không ký xác nhận, đồng thời đề nghị phía đối tác lập lại văn bản này và hẹn sẽ ký nhận nợ vào ít ngày sau.

Cho rằng anh A. cố ý chây ì nợ nần, Nghĩa đã thuê giang hồ đòi nợ. Nghĩa gặp Hưởng nhờ bị cáo này đòi tiền anh A. với lời hứa - sẵn sàng chi cho Hưởng tiền công là số tiền từ 20-30% trên tổng số tiền thu hồi được. Vợ chồng Nghĩa đã đặt cọc trước 10 triệu đồng cho Hưởng.

Chiều 10/8/2013, Hưởng thuê xe ô tô và rủ thêm 3 đối tượng khác, cùng Nghĩa đi tìm anh A. Gặp được anh này, Nghĩa kéo "con nợ" ra một quán cà phê nói chuyện. Tại đây, anh A. đồng ý trả nợ, đồng thời đề nghị Nghĩa tiếp tục hợp tác làm ăn.

Tuy nhiên, Nghĩa tỏ ra bực bội, một mực bắt anh A. phải ngay lập tức trả hết nợ. Lúc này, Hưởng sai “đàn em” tát vào mặt anh A. và yêu cầu anh này trong vòng 25 ngày phải trả đủ số nợ.

Những ngày sau đó, Hưởng liên tục sai đàn em nhắn tin đe dọa anh A. và đập vỡ tấm biển quảng cáo của gia đình anh này để gây sức ép. Sau đó, anh A. đã tố cáo sự việc tới cơ quan công an.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm.

T.Nhung